Mang trên 15 triệu đồng phải khai báo hải quan

Theo Thông tư 15/2011/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định cá nhân khi xuất cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam mang theo tiền mặt là ngoại tệ, đồng Việt Nam trên mức dưới đây thì phải khai báo hải quan cửa khẩu: 5.000 USD hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương; hoặc trên 15 triệu đồng. 

Như vậy, pháp luật hiện hành không giới hạn mức tiền mặt được phép mang ra nước ngoài, nhưng giới hạn mức tiền mặt phải khai báo hải quan khi mang ra nước ngoài. Cụ thể là trên 5.000 USD hoặc trên 15 triệu đồng. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Hạn mức nêu trên không chỉ áp dụng đối với cá nhân xuất cảnh mà còn áp dụng cả với những cá nhân nhập cảnh vào Việt Nam.  

Thông tư 15/2011/TT-NHNN, Ngân hàng Nhà nước quy định về thủ tục khai báo hải quan khi mang trên 15 triệu đồng hoặc trên 5.000 USD ra nước ngoài. Theo đó, cá nhân xuất cảnh mang vượt mức tiền mặt này phải xuất trình cho hải quan cửa khẩu một trong hai loại giấy tờ sau:

Giấy xác nhận mang tiền mặt là ngoại tệ, đồng Việt Nam ra nước ngoài do ngân hàng được phép cấp phù hợp với quy định về quản lý ngoại hối.

Văn bản chấp thuận cho cá nhân mang tiền mặt là ngoại tệ, đồng Việt Nam ra nước do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp. 

Như vậy, nếu như mang trên 15 triệu đồng hoặc trên 5.000 USD ra nước ngoài, cá nhân phải xin giấy xác nhận của ngân hàng, sau đó xuất trình giấy này để làm thủ tục khai báo với hải quan. 

Phạt nặng nếu cố tình mang quá số tiền quy định mà không khai báo

Theo Nghị định 45/2016/NĐ-CP của Chính phủ, tùy theo mức tiền mặt cá nhân mang ra nước ngoài vượt quá quy định mà có mức xử phạt tương ứng. Cụ thể như sau:

Mang vượt mức từ 5 triệu đồng - dưới 30 triệu đồng: Phạt 1 triệu đồng - 3 triệu đồng.

Mang vượt mức từ 30 triệu đồng - dưới 70 triệu đồng: Phạt 5 triệu đồng - 15 triệu đồng.

Mang vượt mức từ 70 triệu đồng - dưới 100 triệu đồng: Phạt từ 15 triệu đồng - 25 triệu đồng.

Mang vượt mức từ 100 triệu đồng trở lên mà không phải tội phạm: Phạt từ 30 triệu đồng - 50 triệu đồng. 

(Theo Lao Động)