Chị Nguyễn Thị Như (25 tuổi, Bắc Ninh) nhân viên của một nhà máy sản xuất trên địa bàn Khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh cho biết dù đã bước vào những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2019 nhưng bản thân chị vẫn phải đi làm.

Trong dịp nghỉ Tết kéo dài 8 ngày lần này, chị Như được phân công 3 ca trực vào các ngày 29, mùng 1 và mùng 3 Tết. Chị cũng cho biết, thực tế có rất nhiều lao động vẫn duy trì sản xuất bình thường vì chủ yếu mặt hàng của nhà máy để phục vụ thị trường nước ngoài nên phải làm việc liên tục kể cả ngày nghỉ Tết.

Không chỉ chị Như, dù cả nước đã bước vào những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, nhưng còn rất nhiều người lao động, nhân viên vẫn tiếp tục duy trì công việc.

Tuy nhiên, việc yêu cầu người lao động làm việc những ngày lễ, Tết như vậy phải được sự đồng ý của người lao động. Nếu doanh nghiệp ép người lao động làm việc vào ngày lễ, Tết là vi phạm pháp luật và có thể bị phạt tiền lên tới 15 triệu đồng.

{keywords}
Người lao động không bắt buộc phải đi làm vào ngày nghỉ lễ, Tết Nguyên đán theo yêu cầu của doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Hà.

Cụ thể, Bộ luật Lao động năm 2012 quy định một số ngày người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương bao gồm:

Tết Dương lịch 1 ngày (ngày 1/1 dương lịch)

Tết Âm lịch 5 ngày

Ngày Thống nhất đất nước 1 ngày (ngày 30/4 dương lịch)

Ngày Quốc tế lao động 1 ngày (ngày 1/5 dương lịch)

Ngày Quốc khánh 1 ngày (ngày 2/9 dương lịch)

Và nếu người sử dụng lao động buộc người lao động đi làm vào những ngày này mà không có sự đồng ý của người lao động sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính quy định tại khoản 2, Điều 14, Nghị định 95/2013/NĐ-CP.

Theo đó, mức phạt nhẹ nhất cho hành vi này là phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng nếu doanh nghiệp ép từ 1 người đến 10 người lao động đi làm vào dịp nghỉ lễ, Tết. Và mức tối đa có thể lên tới 15 triệu đồng nếu ép buộc trên 301 người đi làm mà không có sự đồng ý của người lao động.

Ngoài ra, khoản 3, Điều 14 của bộ luật này cũng quy định mức phạt tiền từ 20 triệu đến 25 triệu đồng đối với người sử dụng lao động nếu bắt người lao động làm việc quá số giờ bình thường theo quy định. Hay hành vi huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý, trừ một số trường hợp cụ thể theo quy định tại Điều 107 của Bộ luật lao động.

Nếu người sử dụng lao động huy động nhân viên làm thêm quá 12 giờ trong 1 ngày khi làm thêm vào ngày nghỉ lễ, Tết và ngày nghỉ hàng tuần sẽ bị phạt tiền từ 25 triệu cho đến 50 triệu đồng.

Trong trường hợp người lao động đồng ý làm thêm vào ngày nghỉ lễ, Tết thì người sử dụng lao động cũng phải đảm bảo các quy định, chế độ đãi ngộ đặc thù cho người lao động.

Cụ thể, ngoài việc hưởng nguyên lương vào các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, người lao động làm việc vào những ngày này sẽ được hưởng lương thêm ít nhất bằng 300% tiền lương ngày bình thường.

Bên cạnh đó, sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ trong những ngày này.

(Theo Zing)