Nồi chiên không dầu hay còn gọi là nồi chiên chân không, thường thiết kế hình bầu dục nhỏ gọn, đẹp mắt. Nồi chiên đi kèm phụ kiện là khay chiên tháo rời được, có lớp lưới đựng thức ăn giúp làm ráo dầu mỡ trong thức ăn.

Nồi chiên không dầu làm chín thực phẩm bằng cách đốt nóng thanh nhiệt (dây mayso), sau đó bộ phận quạt dưới khay chiên thổi khí nóng luân chuyển đều khắp bề mặt thực phẩm giúp thức ăn chín nhanh trong 15-30 phút (tuỳ món ăn) mà không cần dùng đến dầu mỡ. Hoặc chỉ cần dùng một thìa dầu bôi bên ngoài đồ ăn có thể cho ra thành phẩm có màu sắc, hương vị tương tự như khi rán ngập cả chảo dầu.

{keywords}
Nồi chiên không dầu vẫn có thể tạo ra chất độc hại không tốt cho sức khỏe 

Giống như nhiều cách nấu khác, nồi chiên không dầu kích hoạt một phản ứng hóa học - hiệu ứng Maillard - làm cải thiện màu sắc và mùi vị của thực phẩm.

Mặc dù các nhà sản xuất quảng cáo rằng nồi chiên không dầu giúp thực phẩm chứa ít mỡ hơn so với khi chiên ngập dầu, đồng nghĩa với việc tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, có ý kiến lo ngại về nguy cơ gây độc hay ung thư của việc sử dụng cách nấu mới mẻ này.

Theo đánh giá của website medicalnewstoday, chỉ bằng việc thay tất cả thực phẩm rán bằng cách dùng nồi chiên không dầu, không có nghĩa chế độ ăn đã tốt hoàn toàn. Vì thế mỗi người vẫn cần có chế độ ăn giàu rau, hoa quả, hạt nguyên cám và chất đạm ít béo.

Viện Ung thư Quốc tế cho biết, dù làm giảm khả năng sinh chất độc acrylamide, nhưng các chất độc hại tiềm ẩn khác vẫn có thể hình thành trong nồi chiên không dầu, như polycyclic aromatic hydrocarbons và heterocyclic amines, tất cả đều do quá trình nấu thịt ở nhiệt độ cao. Các hợp chất này đều đi kèm với nguy cơ gây ung thư. Chính vì thế, cần có thêm các nghiên cứu để làm sáng tỏ quá trình chiên bằng khí và những hợp chất này liên quan với nhau như thế nào.

Các nghiên cứu về ảnh hưởng của nồi chiên không dầu hiện rất ít, nhưng nói chung các chuyên gia lưu ý mọi người nên hạn chế ăn thực phẩm chiên nói chung (dù nấu bằng hình thức nào). Hãy đảm bảo bạn nấu ăn thường xuyên bằng các phương pháp khác, nhằm tối ưu cho sức khỏe. Đa dạng loại thực phẩm, đa dạng cách nấu sẽ giúp bạn có chế độ ăn tốt hơn.

(Theo Viet Q)