Tủ lạnh

Tủ lạnh là một món đồ vô cùng quan trọng trong mỗi gia đình và thường được sử dụng cả ngày lẫn đêm, từ ngày này qua tháng khác hầu như không ngưng nghỉ. Tuy nhiên, có một mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế việc tiêu thụ điện cho tủ lạnh.

Bạn nên chọn mua tủ lạnh có dung tích phù hợp với nhu cầu của gia đình. Trung bình mỗi người cần trung bình khoảng 40 – 50 lít dung tích. Vì vậy, nếu gia đình có 4 người thì cần chọn tủ lạnh có dung tích từ 160 – 200 lít là đủ.

Ngoài ra, bạn nên đặt tủ lạnh ở nơi thông gió, thoáng mát, tránh xa nguồn nhiệt. Đồng thời, bạn cũng nên điều chỉnh nhiệt độ thật hợp lý. Bởi khi thực phẩm trữ lạnh trong tủ không nhiều, nên điều chỉnh cấp độ làm lạnh ở mức trung bình hoặc thấp sẽ tiết kiệm điện hơn rất nhiều.

Bếp điện

Nếu gia đình bạn có sử dụng bếp điện  hoặc bếp từ hoặc bếp hồng ngoại ngày càng được nhiều chị em nội trợ sử dụng để nấu nướng vì sự tiện dụng và an toàn. Ban nên thử áp dụng vài “chiêu” sau đây sẽ giúp bạn hạn chế bớt lượng điện năng tiêu thụ khi dùng bếp điện:

Trong khi đun nấu sắp kết thúc, bạn hãy tắt bếp sớm trước vài phút vì lượng hơi nóng còn lại trên bếp cũng có thể giúp thức ăn chín hoàn toàn. Cách làm này rất thích hợp với các món xào và hầm.

Bởi bếp điện có khả năng đốt nóng xoong, chảo nhanh hơn bếp gas nên bạn không nên dùng chế độ nhiệt cao nhất khi đun nấu, vừa làm cháy xoong nồi vừa gây tốn điện khiến hóa đơn tiền điện tăng nhanh. Ngoài ra, bạn nên tắt bếp sớm vài phút khi quá trình đun nấu sắp kết thúc.

Cach dung 6 thiet bi khien hoa don tien dien tang vot

Thường xuyên vệ sinh điều hòa giúp giảm điện năng

Bình đun siêu tốc

Nếu nhà bạn sử dụng bình siêu tốc  thì nên lưu ý những mẹo nhỏ này để tiết kiệm điện nặng bởi bình siêu tốc thường tiêu hao một lượng điện năng đáng kể. Bạn nên chọn mua bình đun siêu tốc có dung tích phù hợp với nhu cần của gia đình để tránh việc đun nước nhiều lần trong ngày gây lãng phí điện. Thường xuyên lau chùi bình sạch sẽ, không để bám cặn, rỉ sét.

Trong quá trình đun nước, đậy nắp vung thật kín để nước nhanh sôi và điện tự ngắt khi đủ nhiệt độ 1000C, tránh đun trong phòng có điều hòa hoặc để trước luồng gió của quạt. Ngoài ra, bạn cũng chọn bình đun siêu tốc có dung tích phù hợp với nhu cầu gia đình

Máy giặt

Máy giặt là một đồ dùng quen thuộc cần thiết trong mỗi gia đình. Đây cũng là thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng nên bạn cần tham khảo những mẹo sau để sử dụng chúng thật kiệm điện mà vẫn hiệu quả:

Bạn hãy giặt số lượng quần áo phù hợp với công suất của máy. Đồng thời, khi giặt bạn nên chọn chế độ “tiết kiệm” nếu có, không chọn chế độ nước nóng nếu thực sự không cần thiết.

Bạn cũng nên đặt máy ở nơi thông gió, thoáng khí. Đồng thời, nên vệ sinh định kỳ cho máy giặt để tránh vi khuẩn sinh sôi và hạn chế hỏng hóc khi sử dụng.

Cach dung 6 thiet bi khien hoa don tien dien tang vot-Hinh-2

Nên chọn bình siêu tốc chất lượng

Tivi

Khi chọn tivi cho gia đình sử dụng bạn nên chọn kích cỡ tivi phù hợp với căn phòng của mình vì tivi càng to sẽ càng tốn điện. Để tiết kiệm điện năng bạn không nên để màn hình ở chế độ quá sáng vì độ sáng và độ tương phản càng cao, màu càng đậm thì càng tiêu hao nhiều điện và tuổi thọ đèn màn hình sẽ mau giảm hơn.

Khi tắt tivi bằng cách ấn nút ở máy, không dùng điều khiển từ xa vì ở chế độ stand-by, tivi vẫn sẽ “ngốn” điện dù không nhiều. Bạn nên tắt nguồn hoặc rút phích cắm tivi ra khỏi nguồn điện khi không sử dụng.

Điều hòa

Điều hòa là vật dụng tiêu thụ điện nhiều nhất trong số các thiết bị điện của gia đình. Để sử dụng chúng được hiệu quả và tiết kiệm điện, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Hãy chọn mua điều hòa có công suất phù hợp với căn phòng. Nếu phòng nhỏ mà máy lạnh công suất lớn sẽ gây lãng phí điện, ngược lại, công suất nhỏ cho phòng lớn sẽ khiến thiết bị phải làm việc nhiều, tiêu tốn điện năng và giảm tuổi thọ nhanh chóng.

Bạn nên đặt nhiệt độ trên mức 25°C. Cứ cao hơn 10°C là bạn đã tiết kiệm được 10% điện. Đồng thời, bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh và lau chùi bộ phận lọc của máy lạnh, bạn sẽ tiết kiệm được 5 – 7% điện năng tiêu thụ hàng tháng.

(Theo Khỏe và Đẹp)

Cách 'chống sốc' với hóa đơn điện hàng tháng

Cách 'chống sốc' với hóa đơn điện hàng tháng

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng chủ động tìm hiểu và trang bị những kiến thức, kỹ năng để sử dụng các trang thiết bị điện tiết kiệm.