1 tuần bán ‘hết vèo’ 1 tạ hạt sen Huế

Những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, chị Hân (36 tuổi, người Huế, đang sinh sống tại Đống Đa, Hà Nội) gần như “không kịp thở” vì quá nhiều đơn đặt hàng.

Chị Hân cho biết: “Tôi đã bán sen Huế được hơn 10 năm nay. Rất may là nhờ tiếng tăm có sẵn, cộng với là sen Huế chuẩn xin tôi chọn lựa và chuyển từ Huế ra, nên đến nay có rất nhiều khách quen. Cứ hè đến là khách hàng tự động đặt hàng không cần quảng bá”.

Theo chị Hân, chỉ mới trong vài ngày nắng nóng vừa qua, chị đã bán được “ngót ngét” gần tạ hạt sen Huế, mỗi kg khoảng hơn 200 nghìn đồng, chị thu về khoảng hơn 20 triệu đồng.

Cũng giống như chị Hân, chị Huyền (Thanh Xuân, Hà Nội) bán hạt sen Huế trên các nhóm, hội Facebook đến nay đã được 3 năm.

“1 năm trở lại đây tôi đã trở thành người cung cấp hạt sen Huế chuyên nghiệp và quen mặt, nên cũng có lượng khách ổn định. Mỗi lần rao cũng nhận được vài trăm đơn hàng”, chị Huyền nói.

{keywords}
 Hạt sen Huế được rao bán nhiều trên thị trường.

Chị Huyền chia sẻ thêm: “Không phải ngẫu nhiên mà sen Huế được các chị em nội trợ đặc biệt ưa chuộng. Nhiều khách hàng chia sẻ họ bị nghiện sen Huế ngay sau khi ăn thử 1 lần. Đặc trưng của sen Huế là ăn sống rất ngọt, nấu thì nhanh bở có mùi thơm, vị lại bùi và béo, nên hàng chạy rất nhanh”.

Theo chị Huyền, từ đợt đầu hè đến nay, chị đã chuyển tới 5 chuyến hạt sen Huế từ Huế ra Hà Nội, mà lượng khách vẫn đồn dập.
 
“Khách cứ hỏi liên tục, nhiều lúc phải khất khách đến lần sau”, chị Huyền cho biết.

Loạn giá, loạn hàng thật – giả

Theo khảo sát của PV, sen Huế được bán rất nhiều trên mạng, tại các chợ, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, mức giá thì cách nhau rát xa, thấp nhất từ 140 nghìn đồng/kg, cao có khi lên tới gần 400 nghìn đồng. 

Chị Thảo (nhân viên văn phòng) than thở: “Tôi đã nghe đến sen Huế nhiều, nhưng mua vài lần đều không hài lòng, ăn “sượng ngấm sượng ngầm”. Tìm hiểu kỹ mới biết là có nhiều loại hạt sen khác nhau, và loại hạt mà tôi mua lại không phải sen Huế”.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Hân cho biết “Trên thực tế, có rất nhiều nơi rao bán hạt sen Huế nhưng hình ảnh và hàng bán 100% lại là sen ở một số tỉnh thành khác, ăn không được như ý. Đễ phân biệt, hạt sen Huế có màu trắng đục, rất đều màu, hạt nhỏ hình tròn chứ không phải hình dài hoặc bầu dục. Kích thước hạt đồng đều, trăm hạt như một”.

Theo chị Hân, một đặc điểm khác (song cũng không hẳn 100%, bởi vẫn có một số cơ sở không dùng cách này) là cách bóc hạt sen của người Huế rất đặc trưng. Đó là thường cắt nụ đen trên đầu hạt sen. "Đầu sen được cắt ngang nên thường thâm 1 xíu do nhựa sen chảy ra”, chị Hân nói..

Về việc bảo quản hạt sen Huế tươi nói riêng và hạt sen tươi nói chung, theo chị Huyền, sau khi mua về, người dùng nên chia nhỏ hạt sen ra thành các túi nhỏ 1-2 lạng tùy nhu cầu.

“Hãy để ngăn mát nếu ăn trong 1 tuần, và cất tủ đá nếu ăn trong vòng 4-8 tháng. Các bạn nên buộc túi càng kín càng tốt, tránh để gió vào vì chỉ cần gió vào sen sẽ bị thâm đen”.

(Theo Viet Q)