Gia đình tôi trồng rau trên mái nhà 7 năm nay rồi, cứ vào mùa hè là lại phải tăng cường tưới nước thêm cho rau vào buổi trưa. Mọi người cũng từng hỏi tôi là 'ông có bị làm sao không mà tưới rau buổi trưa?", nhưng thực tế, những ngày nắng nóng cao điểm vẫn phải bổ sung đủ nước cho cây mới có thể sống nổi.

Anh Nguyễn Mạnh Tùng ở Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, gia đình anh trồng rau trên mái căn nhà 7 tầng đã được 7 năm nay. Cũng nhờ vào diện tích rau trồng trên mái nhà đó mà gia đình anh không còn phải ra chợ mua các loại rau xanh về ăn.

Theo anh Tùng, mùa đông, thu, xuân thời tiết thích hợp để trồng nhiều loại rau, rau trồng cũng không mất quá nhiều công sức để chăm bón. Nhưng riêng vào mùa hè, gia đình anh phải bỏ khá nhiều công sức để chăm sóc, tưới tắm cho rau đủ nước.

“Ngày thời tiết mát mẻ thì chỉ phải tưới rau hai lần vào sáng sớm và chiều tối (lúc 5-6 giờ chiều). Còn vào mùa hè, gia đình tôi phải tăng thêm một lần tưới nước cho rau vào buổi trưa nữa”, anh Tùng nói.

Anh Tùng cũng cho hay, đa phần mọi đều cho rằng vào mùa hè nắng nóng mà tưới rau vào buổi trưa là phản khoa học. Tưới vào giữa trưa nắng không những không cứu được rau khỏi héo úa mà còn làm rau chết nhanh hơn. Song, gia đình anh vẫn thực hiện tưới rau vào buổi trưa  ngày nắng được 7 năm nay.

{keywords}
Với 7 năm kinh nghiệm trồng rau trên mái nhà, gia đình anh Tùng vẫn áp dụng cách tưới rau vào buổi trưa để bổ sung nước cho rau, tránh rau bị héo vì nắng

“Trời mùa hè nắng gắt, rau mà không tưới được thêm đợt nước vào buổi trưa hàng ngày thì héo ngay lập tức”, anh Tùng khẳng định.

Tuy nhiên, theo anh Tùng, khi thực hiện tưới nước cho rau trên sân thượng vào giữa trưa nắng cũng cần đảm bảo đúng cách. Cụ thể, nên tưới nước bổ sung cho rau vào khoảng thời gian trước 11h, bởi sau thời điểm này nắng trưa thật sự gắt, tưới nước sẽ không tốt cho rau.

Ngoài ra, khi tưới cũng cần chú ý, chỉ tưới đẫm nước vào gốc rau, không tưới vào phần thân và lá rau, anh Tùng chia sẻ.

Tương tự, chị Trần Thị Thanh Hà ở ngõ 20 Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng chia sẻ, vào mùa hè, nhà chị phải tăng cường tưới nước cho rau vào buổi trưa. “Mình trồng rau vào thùng xốp, khay nhựa nên đất rất mỏng. Nếu không bổ sung nước thì rau sẽ chết cháy ngay lập tức”, chị Hà nói.

Trong khi đó, chị Hoàng Hương ở Đông Anh (Hà Nội), người có nhiều năm kinh nghiệm trồng rau, cây ăn quả trên sân thượng cũng cho biết, tùy vào mật độ rau trồng mà nên áp dụng tưới nước vào buổi trưa hay không.

“Nếu thùng xốp trồng rau mà ít đất thì cần phải tưới nước bổ sung cho rau vào buổi trưa, thời điểm tưới tốt nhất là khoảng trước 11 giờ. Còn nếu thùng xốp trồng rau có nhiều đất rồi thì chỉ cần tưới đẫm nước vào buổi sáng và chiều tối”.

Thực tế, những gia đình trồng rau cho biết, với loại cây dây leo, cây tán lớn nhiều lá như bầu, mướp... chúng cần một lượng nước lớn để nuôi cây bởi gốc - rễ chỉ bám được vào số đất ít ỏi trong thùng xốp hay khay. Thế nên, vào ngày nắng, nếu không bổ sung nước thì sẽ héo hết. Nhiều gia đình đã chết cả giàn mướp, bầu hay dưa leo chỉ qua một ngày nắng nóng.

{keywords}
Nhưng, khi tưới chỉ nên tưới nước trước 11 giờ và chỉ tưới vào gốc rau

Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Doanh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Bình cho biết, về lý thuyết, nếu trời nắng gắt, tưới nước vào buổi trưa cho rau trên sân thượng sẽ làm rau bị sốc nhiệt. Theo đó, rau sẽ xảy ra hai trường hợp, một là chết luôn, hai là héo chết từ từ.

“Song, trên thực tế, dựa vào đặc điểm của việc trồng rau trong thùng xốp trên sân thượng các nhà cao tầng thì vẫn có thể tưới rau vào buổi trưa nắng để bổ sung nước cho rau”. Bà Doanh nói.

Bà Doanh tư vấn, khi tưới mọi người chỉ cần lưu ý như sau: nếu trời nắng gắt, mọi người phải tưới rau trước 11 giờ sáng là tốt nhất để tránh cho rau bị sốc nhiệt. Với những ngày trời nắng dưới 35 độ C, buổi trưa mọi người tưới rau vào thời điểm nào cũng được, rau sẽ không ảnh hưởng gì.

Ngoài ra, mọi người có thể mua lưới đen về che cho rau. Tuy nhiên, chỉ che vào thời điểm nắng gắt, buổi sáng và buổi chiều tối mát thì cần bỏ lưới đen ra để rau quang hợp, bà Doanh cho hay.

Anh Nguyễn Hiểu Biết, kỹ sư nông nghiệp và cũng là một trong những người có kinh nghiệm trồng rau trên sân thượng ở Hà Nội chia sẻ, nhìn chung, với thời tiết nắng nóng thiêu đốt thì không nên tưới nước cho rau vào buổi chính trưa. Tránh tuyệt đối 12h - 3h giờ chiều Song, với những sân thượng không bị nắng chiếu quá mạnh, vẫn có chút bóng mát thì có thể tưới bổ sung nước cho rau được.

Tuy nhiên, cách tốt nhất khi chăm sóc rau vào mua hè là cần bổ sung các loại phân NPK, phân Kali nhằm tăng cường thêm dưỡng chất và sức đề kháng cho rau. Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể đầu tư hệ thống phun sương cho vườn rau của mình.

Trong khi đó, chị Hoàng Hương cũng cho biết, để đất trồng rau không bị mất nước, mọi người có thể dùng nắp thùng xốp che lên gốc rau, phủ thêm trấu mùn, rơm, rạ lên gốc rau. Làm vậy sẽ giúp đất trồng rau giữ được nước lâu hơn.

Lâm Mộc