Cách 1: Nhỏ mật ong vào nước lọc

Nếu bạn còn chưa biết thì việc thử và phân biệt mật ong thật giả đơn giản nhất là dùng với nước lọc.

Cách làm rất nhanh, bạn lấy một cốc nước lọc sạch và nguội rồi nhỏ vài giọt mật ong vào đó.

Quan sát bằng mắt thường nếu thấy viên mật ong rơi xuống tròn vo, không tan và chìm thẳng dưới đáy thì chúc mừng bạn đây chính là mật ong thật và bạn đã mua được hàng chuẩn rồi đấy.

Còn ngược lại nếu viên mật ong rơi xuống nước lại hòa tan thì chính xác là mật ong giả rồi. Lý do là chúng đã được hòa tan vào với đường hoặc hóa chất tạo ngọt khác.

5 tuyệt chiêu giúp bạn kiểm tra mật ong hàng chuẩn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Cách 2: Nhỏ mật ong vào giấy thấm

Ngoài thử với nước lọc nguội bạn cũng có thể sử dụng giấy thấm để kiểm chứng chất lượng của mật ong. Cách làm này cũng dễ thực hiện ngay tại nhà và mang lại hiệu quả chính xác.

Bạn cần chuẩn bị một mẫu giấy thấm dầu rồi nhỏ giọt mật ong lên trên.

Quan sát bằng mắt thường nếu thấy giọt mật ong vo tròn, tan chậm hoặc không tan thì đây là mật ong thật. Và ngược lại, giọt mật ong nhanh chóng loãng và thấm vào giấy thì đó không phải là mật ong nguyên chất rồi.

Điều này được lý giải cụ thể là vì trong mật ong có tới 17,2% là nước và lượng nước này có thể khác nhau tùy vào từng loại mật ong và cả thời tiết của mùa thu hoạch. Những điều này sẽ quyết định đến mức độ tan trên giấy thấm. Cũng nhờ cách làm này bạn có thể kiểm tra được độ đậm đặc của mật ong mà mình đã mua nữa.

5 tuyệt chiêu giúp bạn kiểm tra mật ong hàng chuẩn - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Cách 3: Dùng hành tươi thử mật ong

Nghe có thể hơi khó tin nhưng bạn có thể dùng hành tươi để thử và kiểm tra được chất lượng của mật ong đấy. Thậm chí bằng cách này còn thử được độ nguyên chất của mật ong nữa.

Cách làm: Bạn lấy một lượng nhỏ mật ong đổ vào vật đựng, có thể là cốc, bát hay đĩa lòng sâu. Sau đó bạn nhúng một nhánh hành lá tươi vào chỗ mật ong đó và chờ đợi kết quả.

Nếu nhánh hành lá chuyển sang trạng thái mềm đi, héo lại và màu từ sang chuyển sang màu hơi nâu thì đây là mật ong thật. Còn ngược lại, nhánh hành lá tươi của bạn vẫn như cũ thì đây là mật ong giả.

Trên thực tế, mật ong là một loại thực phẩm có vị nóng do vậy khi nhúng hành lá vào thì chúng sẽ có những thay đổi nhất định. Và sự thay đổi nhiều hay ít của hành lá còn giúp bạn nhận biết được độ nguyên chất và độ đậm đặc của mật ong nữa.

5 tuyệt chiêu giúp bạn kiểm tra mật ong hàng chuẩn - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Cách 4: Thử mật ong bằng trứng gà

Với cách thử mật ong này bạn cần chuẩn bị một quả trứng gà. Bạn tách lấy phần lòng đỏ của trứng gà rồi cho vào vật đựng, có thể là bát, đĩa lòng sâu hay chén. Tiếp tục cho phần mật ong cần nhận biết vào lòng đỏ của trứng gà đã tách.

Lưu ý với cách thử này bạn nên cho mật ong ngập hết cả lòng đỏ của trứng gà để kết quả được chính xác nhất. Để nguyên, không dùng tay khuấy và không trộn hỗn hợp với bất cứ gì khác và để khoảng 5 - 7 giờ đồng hồ ở nơi thoáng mát, chờ đợi kết quả.

Sau khoảng ngần đó thời gian, quan sát bằng mắt thường nếu thấy lòng đỏ trứng chín hoặc tái đi thì mật ong đó chính là mật ong thật. Còn ngược lại, lòng đỏ trứng không có sự thay đổi gì cả hoặc thay đổi ít thì đó là mật ong giả.

5 tuyệt chiêu giúp bạn kiểm tra mật ong hàng chuẩn - Ảnh 4.

Ảnh minh họa.

Cách 5: Cho mật ong vào tủ lạnh

Cách làm này là tốn thời gian nhất so với những cách làm gợi ý ở trên nhưng độ kiểm tra của nó với chất lượng của mật ong mang lại vẫn rất chính xác.

Cụ thể, bạn đổ một lượng mật ong vừa đủ vào hũ đựng thủy tinh và để vào ngăn đá của tủ lạnh. Chờ trong khoảng thời gian từ 7 giờ cho tới 1 ngày sau.

Lấy mật ong ra khỏi tủ lạnh quan sát bằng mắt thường thấy chúng đặc lại, rất cứng, lắng một ít cặn như đường thì đó là mật ong giả.

Còn với mật ong thật cũng sẽ đặc lại nhưng có độ dẻo giống như kẹo kéo hay kẹo mạch nha bạn vẫn thường ăn, hoàn toàn không có hiện tượng cứng và dễ gãy, vỡ như mật ong giả.

5 tuyệt chiêu giúp bạn kiểm tra mật ong hàng chuẩn - Ảnh 5.

Ảnh minh họa.

(Theo Phụ Nữ Việt Nam)