Vi sao may bay thuong duoc son mau trang? hinh anh 1

Có lẽ đây là điều mà hầu hết hành khách thường xuyên đi máy bay thắc mắc. Tất nhiên, mỗi hãng hàng không đều có thương hiệu hoặc màu sắc đặc trưng của riêng mình. Tuy nhiên, gần như tất cả các máy bay thương mại đều được sơn màu trắng. Ảnh:Storypick.

Vi sao may bay thuong duoc son mau trang? hinh anh 2

Một lý do máy bay được sơn màu trắng hoặc màu sáng là để phản chiếu ánh sáng mặt trời. Trong khi các màu khác sẽ hấp thụ hầu hết ánh sáng, thì màu sáng như màu trắng sẽ giúp phản chiếu lại ánh nắng mặt trời. Điều này rất quan trọng vì khi ánh sáng mặt trời được máy bay hấp thụ, nó sẽ làm nóng toàn bộ máy bay. Ảnh:Business Insider.

Vi sao may bay thuong duoc son mau trang? hinh anh 3

Khi đó, việc sơn màu trắng cho máy bay sẽ giảm thiểu cả thiệt hại tiềm tàng từ bức xạ mặt trời không chỉ khi máy bay đang bay, mà cả khi đỗ trên đường băng. Ảnh:BBC.

Vi sao may bay thuong duoc son mau trang? hinh anh 4

Khi bay ở độ cao lớn, máy bay sẽ tiếp xúc trực diện với các điều kiện khí quyển khác nhau. Các loại máy bay màu có xu hướng mờ dần theo thời gian, do đó sẽ phải sơn lại để đảm bảo tính thẩm mỹ của chúng. Ảnh:Forbes.

Vi sao may bay thuong duoc son mau trang? hinh anh 5

Ngoài việc sơn làm tăng thêm trọng lượng đáng kể cho một chiếc máy bay, chi phí để sơn lại cũng không hề rẻ. Mặt khác, một chiếc máy bay được sơn màu trắng hoặc màu sáng sẽ không bị khác biệt đáng kể ngay cả khi nó đã chịu nhiều biến động trong cuộc hành trình. Ảnh:Twitter.

 

Vi sao may bay thuong duoc son mau trang? hinh anh 6

Với lý do an toàn, máy bay thương mại thường xuyên được kiểm tra các dạng hư hỏng bề mặt như vết nứt và vết lõm. Khi đó, không có gì tốt hơn sơn trắng vì những vết lõm, vết dầu loang và các lỗi khác hầu như sẽ hiện lên trên nền trắng, giúp chúng ta xác định và sửa chữa dễ dàng hơn. Ảnh: ctsys

Vi sao may bay thuong duoc son mau trang? hinh anh 7

Khi bay trên bầu trời, máy bay đôi lúc gặp phải các cuộc “tấn công” từ những con chim. Các cuộc tấn công của chim có thể là một mối đe dọa đáng kể đối với an toàn hàng không. Ảnh: USHAS.

Vi sao may bay thuong duoc son mau trang? hinh anh 8

Lúc này, màu trắng có thể tăng cường khả năng hiển thị của máy bay, giúp những con chim phát hiện vật thể để giảm khả năng va chạm. Ảnh:Science ABC.

 

Vi sao may bay thuong duoc son mau trang? hinh anh 9

Điều đặc biệt quan trọng là màu trắng sẽ giúp máy bay được phát hiện dễ dàng hơn khi có sự cố. Nếu không may máy bay gặp tai nạn, đối với các đội tìm kiếm, thân máy bay màu trắng có thể dễ dàng phát hiện hơn từ trên không. Ảnh:BBC.

(Theo Zing)