Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 91,53 điểm, giảm 0,16%.

Sự phục hồi ở Mỹ cũng đang tăng tốc, với dữ liệu trong vài ngày qua cho thấy các đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong thời đại đại dịch mới, đồng thời doanh số bán lẻ và nhu cầu xăng dầu đang mở rộng.

Dữ liệu lạc quan từ hai nền kinh tế hàng đầu thế giới được đưa ra sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đưa ra triển vọng tích cực cho thị trường dầu mỏ toàn cầu vào đầu tuần này.

{keywords}
Tỷ giá ngoại tệ ngày 

Mỹ và Trung Quốc đang được coi là động lực chính của tăng trưởng toàn cầu trong năm 2021. Tiêu dùng hộ gia đình và đầu tư kinh doanh đã tăng mạnh ở cả hai nền kinh tế, cùng với các biện pháp xây dựng niềm tin của khu vực tư nhân. Sản xuất công nghiệp đã phục hồi ở hầu hết các nước, qua đó củng cố giá cả hàng hóa và thương mại quốc tế.

Kinh tế Mỹ đã sẵn sàng cho một năm đột phá, khi các gói kích thích tài khóa khổng lồ, chính sách tiền tệ nới lỏng và nhu cầu bị dồn nén chuyển thành tốc độ tăng trưởng GDP nhanh chóng.

Trong khi đó, đà tăng trưởng của Trung Quốc vẫn mạnh mẽ và cân bằng, với việc chính phủ nước này chuyển sự quan tâm sang các vấn đề cấu trúc trung hạn và ngăn chặn các rủi ro về hệ thống tài chính.

Sau sự sụt giảm rõ rệt trong năm 2020, đồng USD đã tăng lên vào năm 2021. Cùng với đà tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ, điều này là một tín hiệu không tốt cho nhiều thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển khác, đặc biệt là những thị trường có tỷ lệ nợ ngoại tệ lớn.

Kinh tế châu Âu sẽ phục hồi theo hình chữ V, nhưng diễn biến Covid-19 khó lường khiến Quỹ Tiền tệ quốc tế hạ 0,2 điểm phần trăm dự báo GDP năm 2021 của châu Âu xuống mức tăng 4,5%.

Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD ở mức: 23.196 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN hiện mua vào ở mức 23.125 đồng và bán ra ở mức 23.842 đồng.

Các ngân hàng thương mại giữ tỷ giá ngoại tệ đồng USD phổ biến ở mức 22.980 đồng (mua) và 23.160 đồng (bán).

Vietcombank niêm yết tỷ giá ở mức: 22.980 đồng/USD và 23.160 đồng/USD. Vietinbank: 22.967 đồng/USD và 23.167 đồng/USD. ACB: 22.990 đồng/USD và 23.150 đồng/USD.

Đông Sơn