- “Chúng ta có niềm tin và cơ sở để khẳng định tỷ giá sẽ ổn định trong những tháng cuối năm” đó là nhận định của chuyên gia kinh tế, Đại biểu Quốc hội, TS. Trần Du Lịch với báo giới.

- Xin ông cho biết việc điều chỉnh tỷ giá vừa qua của Ngân hàng Nhà nước có đột ngột không?

TS. Trần Du Lịch: Nhìn một cách khách quan và tổng thể, tôi đánh giá việc quản lý thị trường ngoại hối cho đến nay thể hiện sự nhất quán trong điều hành chính sách tiền tệ trong những năm gần đây của Ngân hàng Nhà nước.

Với sự lựa chọn hợp lý trong việc đưa ra chính sách, tình trạng hai tỷ giá được kiểm soát, thị trường ngoại hối ổn định, tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế giảm mạnh. Đây là một trong những điểm sáng trong hoạt động của Ngân hàng Nhà nước, phù hợp với thực tiễn tình hình, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô.

{keywords}
TS. Trần Du Lịch

Tôi không nghĩ rằng việc điều chỉnh chính sách tỷ giá lần này là giật cục. Thực tế định hướng về điều hành tỷ giá đã được NHNN đề ra và thông báo từ đầu năm. Nhìn vào phản ứng của thị trường trong những ngày qua sau khi điều chỉnh tỷ giá thấy ổn định và tạo niềm tin cho nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh tình hình Biển Đông có những diễn biến phức tạp thì sẽ thấy sự thành công trong việc điều chỉnh lần này.

- Ông vừa nói việc điều chỉnh tỷ giá lần này của NHNN phù hợp với thực tiễn, cụ thể thế nào thưa ông?

Với trách nhiệm của mình, Ngân hàng Nhà nước có nhiệm vụ điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô như lạm phát, cung-cầu thị trường tiền tệ, đảm bảo giá trị đồng Việt Nam, củng cố trữ ngoại hối Nhà nước và cải thiện cán cân thanh toán quốc tế.

Trong những tháng đầu năm, hệ thống ngân hàng hoạt động ổn định, mặt bằng lãi suất giảm, thị trường vàng được quản lý tốt, lạm phát ở mức thấp, giá trị đồng tiền Việt Nam được đảm bảo, cung cầu ngoại tệ được đảm bảo, chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát ở mức thấp trong nhiều năm qua và tỷ giá đã duy trì ổn định từ nửa cuối năm ngoái; cán cân thanh toán tổng thể thặng dư trên 10 tỷ USD, dự trữ ngoại hối lên mức kỷ lục là 35 tỷ USD. Đó là cơ sở tốt để điều chỉnh tỷ giá, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thông qua tăng tỷ trọng xuất khẩu.

{keywords}
Tỷ giá USD sẽ ổn định từ nay đến cuối năm (ảnh minh họa - theo Lao động)

- Có ý kiến cho rằng chúng ta nên chuyển sang cơ chế neo giữ một giỏ nhiều đồng tiền tệ thay vì chỉ USD?

Vâng, đây là ý kiến cần tham khảo. Tuy nhiên, việc neo giữ vào đồng tiền nào không đồng nghĩa với việc mình phụ thuộc vào nền kinh tế nước đó và không tác động nhiều đến tỷ trọng xuất nhập khẩu và ảnh hưởng đến tỷ giá song phương với các quốc gia khác. Với cơ cấu thanh toán ngoại thương và tín dụng của nền kinh tế nước ta hiện nay, tôi cho rằng việc neo giữ vào đồng USD là phù hợp với tình hình thực tế.

- Ông có đề xuất gì với Ngân hàng Nhà nước về điều hành tỷ giá trong những tháng cuối năm?

Như tôi đã khẳng định, việc điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước thời gian qua đã tạo được niềm tin cho thị trường đối với chính sách vĩ mô của Chính phủ; đồng thời cũng đạt được mục tiêu của Ngân hàng nhà nước đề ra từ đầu năm.

Trong những tháng tiếp theo, NHNN cần tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, khai thác cho được dư địa của “chính sách lạm phát mục tiêu”, kích thích tăng tổng cầu của nền kinh tế; xử lý có kết quả điểm nghẽn hấp thụ vốn của nền kinh tế; xử lý mối quan hệ giữa lãi suất VND và USD. Việc ổn định tỷ giá là cần thiết nhưng cần quan tâm đến sự kích thích xuất khẩu nông sản và nội địa hoá sản phẩm xuất khẩu.Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm nay cần phải ưu tiên giữ ổn định thị trường ngoại hối.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Hải Minh (thực hiện)