Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi chóng mặt đời sống dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng, mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tiện lợi hấp dẫn.

Bóng dáng AI trong mọi sản phẩm, dịch vụ ngân hàng

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước khẳng định, nếu so sánh về trình độ công nghệ, các ngân hàng Việt Nam không hề thua kém các ngân hàng thế giới.

Hiện nay, tất cả công nghệ mà các ngân hàng hàng đầu thế giới đang áp dụng như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ máy học (Machine Learning), học sâu (Deep Learning), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), nhận dạng ký tự quang học (OCR)… cũng được nhiều ngân hàng Việt tiên phong ứng dụng từ lâu. Trong đó, ngân hàng TPBank hiện đang đầu tư hệ thống máy VTM (LiveBank) hiện đại, cho phép khách hàng giao dịch gửi tiền, chuyển tiền, gửi tiết kiệm, mở thẻ… mà không cần làm việc trực tiếp với nhân viên tại quầy.

{keywords}
 CEO TPBank Nguyễn Hưng: 80% công nghệ mới tại TPBank đang sử dụng trí tuệ nhân tạo

Trong các công nghệ trên, AI đang là công nghệ được nhiều ngân hàng áp dụng. AI được hiểu là đem trí thông minh của con người gán cho máy móc, để máy móc học như con người, có thể thay thế nhiều hoạt động của con người với tốc độ nhanh gấp nhiều lần.

Câu chuyện TPBank LiveBank không cần bất kỳ giấy tờ nào vẫn có thể nhận diện chính xác từng người trong số hàng triệu khách hàng chỉ trong 3 giây, nhả thẻ sau 5 phút khách hàng làm thủ tục mở thẻ… là ví dụ điển hình cho thấy, AI đã làm thay đổi chóng mặt sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, phá vỡ mọi quy tắc của ngân hàng truyền thống.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank cho hay: “Hệ thống LiveBank mà chúng tôi đầu tư cách đây 3 năm mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mà ngân hàng truyền thống không làm được. Ví dụ, hiện nay, khó có ngân hàng nào cho phép khách hàng ra mở thẻ mà sau 5 phút đã có thể cầm thẻ ra về, sử dụng ngay lập tức như với LiveBank. Cũng không có ngân hàng nào mà khách hàng không cần giấy tờ tùy thân, ngân hàng vẫn có thể nhận diện ngay lập tức trong vòng 3 giây như LiveBank.

Việc sử dụng AI và các công nghệ khác giúp LiveBank đáp ứng được trên 80% nhu cầu của khách hàng”.

{keywords}
Sự “chịu chơi” đầu tư công nghệ khiến TPBank thay đổi toàn diện sản phẩm và trải nghiệm người dùng, trở thành ngân hàng số top đầu thị trường

Theo đại diện TPBank, không chỉ với LiveBank, rất nhiều sản phẩm, dịch vụ đều được TPBank “nhúng” AI và các công nghệ khác như máy học (Machine Learning), học sâu (Deep Learning) hay nhận dạng ký tự quang học (OCR)… Sự “chịu chơi” đầu tư công nghệ đã giúp TPBank thay đổi toàn diện sản phẩm và trải nghiệm người dùng, trở thành ngân hàng số top đầu thị trường. 

"Trên 80% ứng dụng công nghệ mới của TPBank có sử dụng AI", ông Nguyễn Hưng nói.

Muốn thành công, ngân hàng phải chuyển đổi số từ “lõi”

Theo các chuyên gia, AI có thể ứng dụng trong hầu hết hoạt động ngân hàng như:  chăm sóc khách hàng (trợ lý ảo Chatbot), ứng ụng trong quản lý khoản vay, đánh giá chất lượng tín dụng,  phát hiện gian lận, quản trị khoản vay,  mở thẻ tín dụng, quản trị rủi ro, cá nhân hóa dịch vụ sản phẩm…

Tuy nhiên, sử dụng AI như thế nào không phải là chuyện đơn giản. Hiện nay, những ngân hàng thành công “thuần hóa” AI đều là những ngân hàng theo đuổi chiến lược số hóa từ rất sớm, có sự đầu tư công nghệ bài bản. Đơn cử như TPBank, định hướng phát triển ngân hàng số đã được vạch ra ngay từ năm 2012, khi ngân hàng bắt đầu tái cấu trúc lại chiến lược kinh doanh. Nhờ chiến lược này mà TPBank đã vươn mình từ ngân hàng yếu kém lên thành top 10 ngân hàng tốt nhất hệ thống. TPBank cũng liên tục nhiều năm dẫn đầu về mảng ngân hàng số.

Ông Nguyễn Hưng chia sẻ, áp dụng AI nói riêng hay chuyển đổi số nói chung, muốn thành công không chỉ cần sự quyết tâm của lãnh đạo ngân hàng mà phải mang được tinh thần này thấm sâu vào từng thành viên tại tất cả các phòng, ban trong ngân hàng.  

“Trước đây, để mở mới một tài khoản của khách hàng, chúng tôi cần ít nhất 20 phút, nhưng nhờ những cải tiến có sử dụng AI, hiện quy trình này rút ngắn chỉ còn 5 - 6 phút. Đương nhiên, để làm được điều này, chúng tôi phải đổi mới toàn bộ quy trình, thay đổi tư duy trong nội bộ. Chuyển đổi số không chỉ là công việc của khối công nghệ thông tin mà là của tất cả khối, các đơn vị trong ngân hàng, khi đó chuyển đổi số mới thành công”, ông Hưng nói.

Ngọc Minh