- Thông tin dùng đèn khò nướng hàng trăm con gà trên nền nhà bẩn, trà đá gây suy thận, ăn miến càng dai càng dễ nhiễm độc… khiến nhiều người thêm hoang mang, lo lắng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ăn miến càng dai càng dễ nhiễm độc

Báo Sina (Trung Quốc) thông tin, gần đây, qua kiểm tra 9 loại thực phẩm không đạt chuẩn, Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Bắc Kinh đã phát hiện có đến 4 loại thuộc mặt hàng miến có sợi lượng nhôm vượt tiêu chuẩn cho phép, đáng nói là có sản phẩm miến sợi kiểm tra thấy liều lượng nhôm nhiều gấp 7 lần cho phép.

Một chuyên gia trong ngành thực phẩm cho biết, để cho sợi miến được dai hơn, một số cơ sở sản xuất đã cho nhiều hàn the vào trong khi chế biến và dẫn đến lượng nhôm dư thừa so với quy định.

Lượng nhôm này sẽ được tích lũy, lắng lại trong cơ thể con người, sau đó đầu độc hệ thần kinh với các bệnh như Alzheimer, Parkinson và đa xơ cứng, nó cũng là nguyên nhân gây ra bệnh mất trí nhớ ở người già và các bệnh khác như bệnh về gan, thiếu máu, loãng xương…

Trà đá gây suy thận?

Tạp chí New England Journal of Medicine mới đây đăng tải nội dung một người đàn ông ở Mỹ nhập viện khi chức năng thận không thể hồi phục. Nguyên nhân ban đầu được cho là do thói quen uống 16 cốc trà đá mỗi ngày.

Sau khi thông tin được đăng tải, các trang mạng Việt Nam đồng loạt đưa cảnh báo về tác hại của trà đá. Loại nước uống này chứa nhiều axít oxalic - thành phần góp phần gây nên vấn đề về thận nếu sử dụng nhiều trà đá.

{keywords}

Tuy nhiên, bác sĩ Cao Xuân Phúc - Học viện Quân y 103, cho biết, đây là thông tin gây hiểu lầm. Ông phân tích, trà đá hay trà đặc cơ bản không khác nhau, trà đá chỉ là loại trà uống cùng với đá nên loãng hơn. Cả hai đều không phải là nguyên nhân gây suy thận. Và không thể khuyến cáo bất kỳ ai không nên uống trà.

Dùng đèn khò nướng trăm con gà trên nền nhà bẩn

Mới đây, bức ảnh chụp lại cảnh hàng trăm chiếc đùi gà được xếp đầy dưới nền gạch ẩm ướt, nhầy nhụa vẫn còn đầy nước rồi dùng ngọn lửa gas để “nướng” thành những chiếc đùi gà vàng ươm gây xôn xao cộng đồng mạng, khiến không ít người xem cảm thấy rợn người, choáng váng bởi cách chế biến “có một không hai”.

Các diễn đàn mạng xã hội thi nhau đăng tải bức ảnh, thu hút hàng vạn lượt “like”. Rất nhiều người vào bình luận. Ngoài những bình luận thể hiện thái độ tẩy chay những loại gà này thì một số đông khác cũng cho rằng đây là chuyện thường, không phải hiếm ở các cơ sở chế biến đồ ăn sẵn hiện nay.

{keywords}

Kinh hãi cách chế biến đùi gà nướng dưới nền gạch ướt nhẹp

Người nhận là tác giả bức ảnh nướng gà bằng đèn khò này đã lên tiếng, cho hay đó chỉ là ảnh chụp lúc sơ chế món gà xào xả ớt, một món trong mâm cỗ cưới. Vì đây là gà công nghiệp, người ta phải dùng khò gas để làm chảy bớt mỡ đi. Sau đó, gà được rửa sạch, lọc thịt rồi xào. Còn đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay, đây mới là thông tin trên mạng xã hội, Bộ Y tế chưa biết thực hư.

Chè, cà phê Trung Quốc đột kích chợ Đồng Xuân

Mới đây, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện số lượng lớn thùng hàng carton, bên ngoài có chữ Trung Quốc tập kết tại cổng chợ Đồng Xuân có dấu hiệu nghi vấn... Tiến hành kiểm tra, lực lượng liên ngành phát hiện trong 34 thùng chè dạng bột hòa tan, chứa 816 gói; 10 thùng hương cà phê, chứa 100 gói, tổng trọng lượng 786kg.

Chủ hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đáng lưu ý, bên ngoài các gói chè dạng bột hòa tan, hương cà phê đều in chữ Trung Quốc, nhãn mác cũ và ố màu.

Chiêu bẩn lừa đảo mua bán online trên Facebook


Ngày nay, loại hình dịch vụ, kinh doanh online ngày càng nở rộ bởi sự tiện lợi. Song, cũng do việc trao đổi thông tin giữa kẻ mua người bán quá giản đơn khiến nhiều đối tượng xấu, những người bán hàng không chân chính lợi dụng kẽ hở để cạnh tranh không lành mạnh hòng thu lợi bất chính, hay nặng hơn là lừa đảo những người thật thà, nhẹ dạ.

Các "chiêu bẩn", lừa đảo phổ biến mà cộng đồng mạng dễ gặp phải khi mua bán online trên Facebook là cướp khách hàng, ăn cắp chất xám, tráo hàng giá rẻ kém chất lượng, làm giả Facebook để lừa đảo...

Tuy nhiên, không ít nạn nhân mua bán online mất số tiền khá lớn song vẫn phải "ngậm bồ hòn làm ngọt", vì nhiều lý do như nể người quen, thương thủ phạm, ngại thủ tục kiện cáo…

Cua đồng 150.000 đồng/kg vẫn khó mua

Từ bình dân, quen thuộc, ngày nay, cua đồng trở thành món ăn đắt đỏ, ít xuất hiện trong bữa cơm của nhiều người thành phố. Giá 1 kg cua ở mức 150.000 đồng, nhưng không phải dễ mua.

{keywords}

Theo một người chuyên bán cua đồng, giá cua đồng đắt đỏ vì hiện nay đa phần người dân đã chuyển sang nuôi công nghiệp, người đi bắt cua cũng trở nên khan hiếm. Bí quyết phân biệt cua "xịn" và cua nuôi là cua đồng thường có màu vàng ngả đen, bò nhanh nhẹn. Khi nấu, nước canh sẽ có màu ngả vàng, ăn có vị ngọt mát. Cua nuôi thì màu nhợt nhạt, chân to, chậm chạp, đặc biệt nấu canh nước trong, ăn có vị tanh, không ngọt.

Lạ: Cho thuê máy tự giặt quần áo, đất tự trồng rau sạch

Ở Sài Gòn xuất hiện một dịch vụ khá mới mẻ là cho thuê máy tự giặt quần áo. Theo đó, khách được sử dụng riêng máy giặt, dùng loại bột giặt mình thích, không sợ lẫn lộn, mất quần áo... Những tiện ích này khiến cửa hàng tự giặt liên tục mọc lên tại TP HCM. Khách hàng của dịch vụ này chủ yếu là nhân viên văn phòng, sinh viên, những người ở nhà trọ không thuận tiện trang bị máy giặt gia đình

Trong khi đó, ở Hà Nội cũng xuất hiện dịch vụ cho thuê đất tự trồng rau sạch. Bởi, với nhiều người ở Thủ đô, sở hữu một vườn rau là điều không thể. Nhiều gia đình tận dụng ban công, sân thượng để trồng rau nhưng việc đầu tư khá lớn, nguồn rau cũng không thể đủ để cung cấp cho gia đình. Có nhiều gia đình khác lại không có điều kiện để trồng và thời gian để chăm sóc vườn rau. Nắm bắt tâm lý, nhu cầu rau sạch của người dân ngày càng cao, một người ở Cầu Giấy, Hà Nội đã có ý tưởng cho thuê đất trồng rau sạch.

Mua dưa hấu ủng hộ nông dân

Vì gặp mưa lũ trái mùa, nhiều diện tích hoa màu ở Quảng Nam đã bị hư hỏng nặng, đặc biệt là dưa hấu. Nhiều nông dân do vay tiền ngân hàng để trồng trọt nên hiện tại gần như rơi vào cảnh khốn cùng.

Để giúp đỡ nông dân, nhiều đội nhóm tình nguyện đã chung tay góp sức và lập ra các diễn đàn trên mạng xã hội để kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng cùng thông điệp “mỗi trái dưa là một tấm lòng”. . Từ các bạn sinh viên đến các công chức, người xung phong bán dưa không lợi nhuận rất nhiều. Thậm chí, Hà Nội còn rộ lên thành phong trào bán dưa giúp nông dân Quảng Nam.

{keywords}

Mua dưa ủng hộ nông dân

Thế nhưng, khi thị trường được điều chỉnh bằng "con tim" thì sẽ không thể có thị trường trọn vẹn. Nhiều ngày qua, những xe tải dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn ùn ứ, xếp hàng chờ đợi thành những hàng dài dằng dặc ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 45/2015/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, TP. Hà Nội.

Theo đó, mức thu phí cụ thể dao động từ 10.000 – 180.000 đồng/vé/lượt tùy theo đoạn tuyến và theo loại phương tiện.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)