- Các thành viên của Tổ công tác liên bộ về điều hành kinh tế vĩ mô đánh giá, việc đồng USD lên giá có thể chưa tác động bất lợi tới xuất khẩu và nhập siêu. Ngược lại, Việt Nam sẽ có lợi khi đồng Euro và Yên Nhật giảm giá so với USD.

Báo cáo Thủ tướng tại cuộc họp của Tổ điều hành kinh tế vĩ mô chiều tối 30/3, Thứ trưởng Cao Viết Sinh, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã cho biết, so với cuối tháng 3/2014, đồng USD đã tăng khoảng 17% so với đồng EURO tăng 12,5% so với đồng YEN Nhật.

"Đồng USD lên giá đã có tác động nhất định đến tâm lý thi trường thời gian qua. Tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng và tự do đều có xu hướng tăng, nhưng vẫn nằm trong biên độ cho phép, với mức dao động quanh con số 21.460 đến 21.520 đồng/USD", ông Sinh cho hay.

Song, "các thành viên của Tổ cho rằng, việc USD lên giá có thể chưa tác động bất lợi nhiều đến xuất khẩu và nhập siêu", ông Sinh nói.

Theo đó, giá trị xuất khẩu trong các tháng đầu năm vừa qua giảm, chủ yếu là do giá hàng hoá thế giới giảm. Đồng thời, Tổ cũng cho rằng, tác động của việc điều chỉnh giảm giá VND đến kim ngạch xuất khẩu có thể không lớn.

{keywords} 

Mặt khác, việc đồng EURO và YEN Nhật giảm giá, sẽ là cơ hội để Việt Nam nhập khẩu máy móc, kỹ thuật công nghệ cao của EU và Nhật với giá thành thấp. Ngoài ra, việc giảm giá 2 đồng ngoại tệ này cũng sẽ có tác động tích cực làm giảm nợ vay nước ngoài của Chính phủ và các khoản vay Chính phủ bảo lãnh bằng các đồng tiền nay, khoảng gần 12.000 tỷ đồng.

Thứ trưởng Sinh cho biết, tổ công tác kiến nghị trước mắt chưa cần thay đổi về định hướng điều hành tỷ giá đã được đề ra. Việc ổn định tỷ giá trong biên độ 2% như đã công bố sẽ góp phần tạo niềm tin thị trường, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo cơ hội giảm mặt bằng lại suất cho vay, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, với mức dự trữ ngoại tệ hiện nay và cán cân thanh toán đang ở mức thăng dư, ước quý I là khoảng 2,8 tỷ USD, Ngân hàng Nhà nước có đủ điều kiện để giữ ổn định tỷ giá.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Văn Bình, qua phân tích thì thấy, nếu phá giá tiền VND ngay thì chưa có tác động gì nhiều mà lại gây hệ luỵ trong giai đoạn hiện nay.

Thêm vào đó, việc giữ tỷ giá trong biên độ 2% đã được ông cân nhắc kỹ lưỡng, được Hội đồng chính sách tiền tệ thống nhất ngay sau khi FED tuyên bố không nâng lãi suất hôm 18/3 vừa qua.

Ông Bình cũng bày tỏ quan điểm, không nên cứ neo đồng VND với đồng USD. Trước đây, khi đồng USD giảm giá so với Euro, đồng VND vẫn lên giá. Giờ, tính USD trên 2 yếu tố, trên quan hệ thương mại đối nội, đối ngoại theo các rổ hàng hoá và cân nhắc yếu tố cung cầu, NHNN mới ra được một mức tỷ giá phù hợp. Hội đồng chính sách tiền tệ đã họp, các thành viên rất thống nhất cùng một quan điểm như vậy.

Bộ trưởng Bộ KHĐT Bùi Quang Vinh nhìn nhận, tỷ giá cần được điều hành linh hoạt. Giữ như hiện nay là ổn nhưng vẫn cần bám sát, dù IMF khuyến nghị ta tăng 2%.

Phạm Huyền