Giá vàng SJC trong nước đầu giờ chiều 11/3 vẫn giữ được mức tăng 300 ngàn đồng so với cùng giờ phiên liền trước. Tuy nhiên, mức giá này vẫn thấp hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 600 ngàn đồng/lượng.

Mở cửa phiên giao dịch 11/3, đa số các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết giá tăng 300-400 ngàn đồng so với phiên phiên liền trước. Sức cầu không cao sau đó khiến hầu hết các DN giảm giá xuống còn 33,8 triệu đồng/lượng (mua) và 34,5 triệu đồng/lượng bán, tức chỉ còn tăng 280-300 ngàn đồng/lượng so với chiều qua.

Tính tới 13h30, Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 33,78 triệu đồng/lượng (mua) và 34,1 triệu đồng/lượng (bán).

Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá ở mức 33,94 triệu đồng/lượng (mua) và 34,02 triệu đồng/lượng (bán). Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng SJC ở mức 33,93 triệu đồng/lượng (mua) và 34,03 triệu đồng/lượng (bán).

{keywords}
Giá vàng trong nước thấp hơn thế giới.

Vàng trong nước tăng giá chủ yếu là do vàng thế giới đêm qua tăng hơn 35 USD/ounce lên trên 1.275 USD/ounce trong bối cảnh giới đầu tư vẫn đang hoài nghi vào sự phục hồi của nhiều nền kinh tế trên thế giới.

Với mức giá hiện tại, vàng thế giới giới quy đổi vào khoảng trên 34,7 triệu đồng/lượng (bao gồm cả thuế và phí, cao hơn giá vàng trong nước khoảng hơn 600 ngàn đồng/lượng.

Hiện tượng vàng Việt Nam rẻ hơn thế giới mới chỉ diễn ra trong khoảng hơn 1 tuần qua. Trong 5 năm trước đó, vàng trong nước luôn cao hơn vàng thế giới, mức chênh có lúc lên tới 3-5 triệu đồng/lượng.

Nguồn cầu trong nước yếu là nguyên nhân chính khiến giá vàng trong nước không theo kịp tốc độ tăng của vàng thế giới. Riêng trong phiên đêm qua, trên thị trường thế giới vàng đã tăng gần 1 triệu đồng/lượng, trong khi vàng tại Việt Nam sáng 11/3 mới chỉ tăng 300-400 ngàn đồng/lượng.

Nhu cầu vàng trong nước thấp là do người dân không còn mặn mà với kim loại này sau khi Ngân hàng Nhà nước thắt chặt quản lý thị trường vàng.

Theo đánh giá của Bảo Tín Minh Châu, giá vàng thế giới phiên đêm qua bật tăng là do tác động sau lời phát biểu của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu - ECB đã làm cho thị trường rất phấn khởi và vì đã bật "đèn xanh" cho việc sẽ kích thích tiền tệ bằng cách cắt giảm lãi suất huy động, lãi suất tái cấp vốn và tăng số lượng các chương trình mua trái phiếu hàng tháng (nới lỏng định lượng).

M. Hà