Nhiều lãnh đạo các tập đoàn lớn đút túi hàng trăm tỷ đồng tiền cổ tức mỗi năm nhưng không ít người vẫn sống khá giản dị nhưng luôn nhiệt huyết tham vọng làm ăn lớn.

Đầu năm chia tiền trăm tỷ

Thông tin Tập đoàn Hoa Sen (HSG) quyết định trả cổ tức 75% là phát súng mở màn cho một mùa chia tiền tỷ lệ lớn trong cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo một báo cáo cuối 2015, ông Lê Phước Vũ trực tiếp sở hữu gần 20,7 triệu cổ phiếu HSG và thông qua 2 công ty con Công ty TNHH MTV Tam Hỷ và Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen nắm giữ hơn 23 triệu cổ phiếu HSG. Vợ ông Vũ, bà Hoàng Thị Xuân Hương thông qua Công ty TNHH Tâm Thiện Tâm nắm giữ hơn 10 triệu cổ phiếu HSG.

{keywords}
Nhiều DN khởi đầu năm làm ăn với nhiều dấu hiệu tốt lành.

Như vậy, tổng cộng vợ chồng ông Vũ đang trực tiếp và gián tiếp nắm giữ 54 triệu cổ phiếu HSG. Với mức chi trả cổ tức 2.500 đồng/cp bằng tiền mặt và cứ 2 cổ phiếu HSG được chia thêm 1 cổ phiếu của chính DN này, vợ chồng chủ tịch Lê Phước Vũ của Tập đoàn Hoa Sen sẽ thu về khoảng 135 tỷ đồng tiền mặt và có thêm 27 triệu cổ phiếu HSG (50%).

Với mức giá hơn 34 ngàn đồng/cp, vợ chồng ông Lê Phước Vũ hiện đang sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 1.840 tỷ đồng. Đó là chưa tính tới những khoản cổ tức bằng tiền hàng trăm tỷ đồng đã và nhận được hàng năm và những khoản đầu tư bên ngoài Tập đoàn Hoa Sen.

Tuy nhiên, ông Vũ là một người sống khá giản dị. Ông được biết đến là một Phật tử, ăn chay trường nhưng vẫn rất tham vọng và đang trong giai đoạn đầu tư mạnh phát triển Hoa Sen thành DN tôn thép hàng đầu khu vực.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mai Thanh, chủ tịch kiêm TGĐ CTCP Cơ điện lạnh (REE), theo kế hoạch, sẽ nhận được khoảng 38 tỷ đồng tiền cổ tức cho năm 2015 và khoảng 5,7 triệu cổ phiếu REE (hiện có giá gần 25 ngàn đồng/cp).

Sở hữu khối tài sản cả ngàn tỷ đồng và mỗi năm kiếm thêm vài chục tỷ bà Thanh vẫn là người cần mẫn truyền lửa và là linh hồn của doanh nghiệp cơ điện lạnh, bất động sản và đầu tư tài chính REE. Nữ doanh nhân tài năng gốc Tây Ninh đang dần truyền lại nghiệp kinh doanh cho con trai và con gái.

Năm 2015, bà Mai Kiều Liên, TGĐ Vinamilk thu về hàng chục tỷ đồng tiền cổ tức. Các cổ đông lớn khác nhận hàng ngàn tỷ đồng cổ tức tiền mặt từ “bò sữa” Vinamilk và nhiều cổ phiếu khác. Trong đó, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà Nước (SCIC) thu về khoảng 1,8 ngàn tỷ đồng tiền mặt và 90 triệu cổ phiếu thưởng.

40 năm gắn bó với Vinamilk và được được kênh CNBC (Mỹ) ví như "Margaret Thatcher" nhưng bà Mai Kiều Liên là người rất giản dị. Bà là người Việt Nam duy nhất được vinh danh trong lễ trao giải thưởng Nikkei Châu Á lần thứ 20 tại Nhật Bản.

Mùa ăn chia

Chỉ một thời gian ngắn sau khi chia nhau cổ phiếu ESOP trị giá hơn 500 tỷ đồng (cho cán bộ nhân viên), các cổ đông CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) sắp nhận được cổ tức cho năm 2015. Riêng ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch MWG sẽ nhận được khoảng 34 tỷ đồng do đang trực tiếp và gián tiếp sở hữu 22,6 triệu cổ phần DN này.

Gia đình nhà anh em ông Đoàn Hồng Việt của Digiworld (DGW) cũng sẽ nhận được cả chục tỷ đồng nhờ khoản cổ tức tạm ứng 2015 với tỷ lệ 15% bằng tiền mặt.

{keywords}

Nhiều DN đã lên kế hoạch trả cổ tức với tỷ lệ cao, hứa hẹn các cổ đông sẽ thu bộn tiền cho năm 2015 như: VSC (30%), Cảng Đoạn Xá DXP (50%), Cadivi CAV (30%), Công viên nước Đầm Sen DSN (36%)…

Trong mùa cổ tức năm trước, hàng loạt các đại gia đã nhận một lượng tiền cổ tức khổng lồ. Vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhận hàng trăm triệu cổ phiếu VIC trả cổ tức trị giá hơn 5 ngàn tỷ đồng.

Ông Trần Lệ Nguyên, phó Chủ tịch Kinh Đô nhận về khoảng hàng trăm tỷ đồng tiền mặt trong đợt CTCP Tập đoàn Kido (KDC) chia cổ tức 200% (20 ngàn đồng/cp) hồi giữa năm 2015 sau khi Kinh Đô hoàn thành chuyển nhượng 80% cổ phần của Kinh Đô Bình Dương cho đối tác nước ngoài.

Đầu tháng 2/2016 vừa qua, các cổ đông CTCP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài - NoibaiCargo (NCT) cũng đã được duyệt nhận cổ tức bằng tiền 50% (5 ngàn đồng/cp) sau khi đã nhận một khoản tương tự hồi tháng 8/2015.

Nhiều khoản cổ tức ngàn tỷ cũng đã được DN chi trả như trong trường hợp Masan Consumer chi 5,8 ngàn tỷ đồng trả 110% cổ tức bằng tiền mặt sau 4 năm lãi lớn. Masan Group của ông Nguyễn Đăng Quang và cổ đông quỹ KKR của Mỹ là các cổ đông hưởng phần lớn số tiền cổ tức khổng lồ này Hay như khoản cổ tức khủng ngàn tỷ của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Sài Đồng (SDI) trả cho cổ đông năm 2014.

Không ít DN trả cổ tức ở mức cao và đều đặn trong nhiều năm như VNM, GAS, HPG, HSG, FPT… Đây là những DN được kỳ vọng sẽ tiếp tục trả cổ tức cao cho năm 2015.

Bên cạnh đó, nhiều DN khác cũng có khả năng trả cổ tức cao như các DN trong lĩnh vực kinh doanh BĐS, xây dựng, logistic, kinh doanh ô tô và du lịch dịch vụ như: CTCP Xây dựng Cotec (CTD), CTCP Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng (MAS), CTCP Công viên nước Đầm Sen (DSN), Ô tô Trường Long (HTL)…

Cú mở màn 75% của Tập đoàn Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ là dấu hiệu cho một năm bội thu của nhiều DN, báo hiệu chu kỳ làm ăn mới với những mùa ăn chia đậm đà của nhiều nhà đầu tư

V. Hà