Marketing Online: Tận dụng sức mạnh của Internet trong chiến lược Marketing

Khi hoạch định chiến lược nói chung và chiến lược marketing cho giai đoạn tiếp theo, doanh nghiệp Việt không thể không tính đến những xu thế gắn liền với sự phát triển của công nghệ số và Internet, mang đến với sự phát triển của Marketing Online (marketing trực tuyến).

Internet đã trở thành một cuộc cách mạng về xã hội thông tin, các ứng dụng trên Internet càng ngày càng đi sâu vào các hoạt động phục vụ cho nhu cầu của con người, từ nhu cầu học tập, giải trí đến nhu cầu mua sắm, hoạt động quản lý, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và duy trì sự nhận biết thương hiệu… Khi Internet và xã hội online phát triển, người tiêu dùng bắt đầu thay đổi dần những thói quen truyền thống để trở thành công dân mạng (Online Citizen), thị trường đã và đang chuyển dịch ngày càng mạnh mẽ hơn. Online đã đứng vững ở vị trí quan trọng và còn tiến xa hơn nữa trên bản đồ kinh doanh 3.0 (kinh doanh dựa trên nền tảng của trí tuệ + công nghệ + giá trị).

Sự phát triển của Internet đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Song song với các phương tiện truyền thống như tivi, báo chí, hình thức marketing online đã và đang phát triển, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Bản chất của Marketing Online

Về cơ bản, Marketing Online không khác là bao so với Marketing truyền thống, mục đích chung của cả 2 dạng marketing này đều là làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, làm tăng doanh thu bán hàng, đồng thời khiến cho nhiều người biết đến và yêu mến thương hiệu doanh nghiệp. Tuy nhiên trong thời buổi công nghệ phát triển liên tục từng ngày, từng giờ như hiện nay thì đối tượng khách hàng trong mỗi hình thức marketing có những đặc điểm khác nhau trong việc tiếp cận thông tin và thói quen mua sắm hay chọn lựa sản phẩm, dịch vụ.

Marketing Online là cách áp dụng các công nghệ thông tin để tiến hành các giai đoạn của một chiến dịch marketing, các công cụ thực hiện trong một quy trình marketing. Dù sử dụng bất kì phương tiện nào thì các cách thức marketing cũng phải gắn bó, không thể tách rời và hỗ trợ lẫn nhau vì một mục đích chung: xây dựng, quảng bá thương hiệu và thúc đẩy doanh thu. Nếu như marketing truyền thống gắn liền với chiến lược tiếp thị 4P: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối), Promotion (Khuyến mãi, truyền thông) thì Marketing Online lại có sự chuyển dịch từ 4P sang 4C: Customer Solutions (Giải pháp cho khách hàng), Customer Cost (Chi phí của khách hàng), Convenience (Thuận tiện) và Communication (Giao tiếp).

Marketing Online: Tận dụng sức mạnh của Internet trong chiến lược Marketing 

Công cụ chủ yếu của Marketing Online

Để có thể thực hiện tốt 4C, Marketing Online cũng cần đến các công cụ thực hiện, trong đó 4 công cụ chính không thể thiếu là: Website, SEO, Email marketing và Mạng xã hội.

 

Nếu doanh nghiệp muốn tận dụng tối đa sức mạnh của Internet trong việc quảng bá thương hiệu thì ngay bây giờ cần lập một website với một tên miền phù hợp, càng gần với tên doanh nghiệp càng tốt, và phải thật dễ tìm kiếm. Và hãy làm sao để khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.

SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là tập hợp các phương pháp nhằm hỗ trợ việc tìm kiếm, chọn lựa website phù hợp nhất phục vụ khách truy cập trên Internet.

Email marketing là hình thức marketer sử dụng email, sách điện tử hay catalogue điện tử để gửi đến cho khách hàng và “dẫn” khách hàng đến quyết định sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của họ.

Mạng xã hội, bao gồm các hình thức online media, nơi mà mọi người có thể cùng trò chuyện, tham gia, chia sẻ, liên kết… Điểm chung của các mạng xã hội là đều có hệ thống discussion, feedback, comment, vote. Với các phương tiện truyền thông thường thì chúng ta chỉ có không quá 2 cách để có thể giao tiếp với nhau (với smart phone, giờ đây chúng ta đã có thể vừa nghe, vừa nhìn nhau), nhưng với mạng xã hội thì cùng một lúc, chúng ta có rất nhiều cách giao tiếp với nhau.

Những lưu ý khi thực hiện chiến lược Marketing Online

Trong bài thuyết trình tại Hội thảo “Điển cứu mới của Harvard về chiến lược tiếp thị trong kỷ nguyên số – Bài học cho các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam” trong chuỗi sự kiện “Một ngày Harvard tại Việt Nam” kỳ 5 do Vietnam Report tổ chức, Giáo sư John A. Quelch, người được mệnh danh là thầy phù thủy marketing và thương hiệu, Giáo sư Trường Kinh doanh Harvard từng nhận định, để đạt lượng khách hàng ở con số 150 triệu, điện thoại cần đến 89 năm, truyền hình cần đến 38 năm, điện thoại di động cần đến 14 năm… thì internet, cụ thể là mạng xã hội Facebook chỉ cần có 5 năm, cho thấy tiềm năng phát triển marketing online rất lớn. Thế nhưng, đây là một thị trường mở cộng với sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp nước ngoài nên các doanh nghiệp Việt Nam phải có sự đầu tư nghiêm túc, lâu dài mới có thể đạt được thành công.

Thứ nhất, nếu đã chọn thực hiện chiến lược marketing online thì doanh nghiệp phải xác định được phân khúc sản phẩm nhắm đến đối tượng nào để có thể đưa ra chiến lược marketing phù hợp, thu hút được đông đảo khách hàng.

Thứ hai, doanh nghiệp cần đưa ra các tiêu chí đánh giá chính xác mục tiêu marketing và khi đã xác định được mục tiêu, doanh nghiệp sẽ biết mình nên đo lường hiệu quả bằng công cụ nào. Nếu doanh nghiệp chi tiền từ những bước đầu của chiến lược marketing, doanh nghiệp cần theo dõi tính hiệu quả của chiến lược thông qua việc tính toán ROI. Cách làm đó sẽ giúp cho doanh nghiệp phát hiện ra phương pháp marketing nào mang lại hiệu quả cao nhất, và có thể tránh được các lỗi có thể gặp để nâng cao kĩ năng và là tiền đề mang lại sự thành công.

Thứ ba, chiến lược marketing qua Internet cần phải linh hoạt. Ví dụ, marketing qua email không có nghĩa là chỉ gửi các thông điệp đến tất cả các địa chỉ email mà doanh nghiệp thu thập được. Thay vào đó, nếu doanh nghiệp sử dụng mẫu đăng kí cho những khách hàng có quan tâm trên trang web của mình, doanh nghiệp sẽ có phương tiện chính thức hơn để thu thập địa chỉ email của khách hàng, sau đó có thể gửi thông tin quảng cáo đến các đối tượng khách hàng có quan tâm này./.

Chuỗi sự kiện “ Một ngày Harvard tại Việt Nam” được Công ty CP Báo Cáo Đánh Giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo VietnamNet tổ chức lần đầu từ năm 2009 dành cho các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Nối tiếp thành công của các chuỗi sự kiện trước đó, sự kiện Một ngày Harvard tại Việt Nam kỳ thứ tám với chủ đề: Thương hiệu số và các công cụ Marketing thế hệ mới: Các điển cứu mới của Harvard sẽ được tô chức trong khuân khổ Hội nghị thường niên Viet Nam CEO Summit 2015, ngày 13/7/2015 tại Khách sạn Pullman, TP Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện kết nối các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quyền lực nhất Việt Nam để cùng định hình chương trình nghị sự phát triển của doanh nghiệp. Thông tin chi tiết về sự kiện vui lòng tham khảo tại: www.vietnamreport.net

Vietnam Report

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
Vụ Trung Nguyên: Bà Thảo lại kiện ông Vũ ra tòa
Vụ Trung Nguyên: Bà Thảo lại kiện ông Vũ ra tòa
Doanh nhânicon17/04/2019  
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo kiện ông Đặng Lê Nguyên Vũ yêu cầu ông “chấm dứt làm” một số việc cụ thể; trong khi với vụ ly hôn, bà kháng cáo muốn đoàn tụ với ông Vũ.
Cây sanh cổ nhất Việt Nam, đổi ngang 20 lô đất, chủ nhân không gật
Cây sanh cổ nhất Việt Nam, đổi ngang 20 lô đất, chủ nhân không gật
Thị trườngicon16/04/2019  
Hơn chục năm trước đã có người trả 15 tỷ đồng nhưng chủ nhân không bán bởi đây được coi là cây sanh cổ nhất làng nghề cây cảnh Việt Nam.
Bất ngờ phát hiện cả xấp tiền trào ra từ khe máy rút tiền ATM
Bất ngờ phát hiện cả xấp tiền trào ra từ khe máy rút tiền ATM
Tài chínhicon16/04/2019  
Khi anh Huy đến rút tiền tại cây ATM trên tuyến đường Nguyễn Huệ, thành phố Huế, thì người này bất ngờ phát hiện một lượng lớn tiền đã trào ra từ bao giờ trên khe máy rút tiền.
Cựu Thứ trưởng Kim Thoa rút lui: Ông lớn đuối sức, xuống đáy 4 năm
Cựu Thứ trưởng Kim Thoa rút lui: Ông lớn đuối sức, xuống đáy 4 năm
Tài chínhicon16/04/2019  
Doanh nghiệp đầu ngành tiếp tục đen đủi và lao dốc không phanh ở vào thời điểm cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đã rút lui hoàn toàn và không còn là cổ đông lớn của Điện Quang.
Hoang tàn sau cơn sốt: Phú Quốc ngàn mảnh đất hoang
Hoang tàn sau cơn sốt: Phú Quốc ngàn mảnh đất hoang
Đầu tưicon16/04/2019  
Những ngày này, Phú Quốc đã yên ắng sau cơn sốt đất như vũ bão quét qua hồi đầu năm 2018.
Tỷ phú độc đắc Vĩnh Long: Chục tỷ đổ vào đầu, trắng tay sau 2 năm
Tỷ phú độc đắc Vĩnh Long: Chục tỷ đổ vào đầu, trắng tay sau 2 năm
Tài chínhicon16/04/2019  
Từ một thanh niên nghèo khó, chớp mắt đã trở thành tỉ phú, sở hữu gần 10 tỉ đồng tiền mặt, nhưng xót xa thay, chỉ sau hai năm tiêu xài phóng khoáng, tỉ phú này đã quay về cuộc sống cơ hàn, khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối.
Lương tháng nhiều hay ít cứ làm cách này, ăn chơi thả ga cả tháng
Lương tháng nhiều hay ít cứ làm cách này, ăn chơi thả ga cả tháng
Tư vấnicon16/04/2019  
Mới đây, chị em trên cộng đồng mạng đua nhau học cách chi tiêu tiền nong hàng tháng của một bà mẹ trẻ tên Quỳnh Anh (Hà Nội).
Âm thầm xây dựng, hệ thống bán lẻ số 1 trong tay tỷ phú Việt
Âm thầm xây dựng, hệ thống bán lẻ số 1 trong tay tỷ phú Việt
Tài chínhicon16/04/2019  
DN của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn giữ vị trí số 1 với những dự án mới liên tục phát triển, từ đó mang lại mạng lưới khổng lồ, dẫn đầu bản đồ bán lẻ
Vườn hồng cổ Trung Quốc bạc tỷ đẹp như mơ độc nhất vô nhị ở Lai Châu
Vườn hồng cổ Trung Quốc bạc tỷ đẹp như mơ độc nhất vô nhị ở Lai Châu
Thị trườngicon16/04/2019  
Vườn hồng thân gỗ nằm bên ven đường Nguyễn Văn Linh ̣̣(thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) đang độ nở hoa, khoe sắc đỏ rực cả khu vườn, khiến bất kỳ ai lạc bước đến đây cũng mê mải ngắm nhìn có khi quên cả lối về.
Các ngôi sao phim người lớn được trả bao nhiêu cho mỗi cảnh sex?
Các ngôi sao phim người lớn được trả bao nhiêu cho mỗi cảnh sex?
Tài chínhicon16/04/2019  
Thu nhập là một thông tin khá riêng tư của những người làm trong ngành công nghiệp phim người lớn. Một số người thường phóng đại mức thu nhập của mình lên một chút.
Các tỉ phú USD người Việt nhận lương bao nhiêu?
Các tỉ phú USD người Việt nhận lương bao nhiêu?
Doanh nhânicon16/04/2019  
Trong 5 tỉ phú USD người Việt, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang là người được trả thù lao và lương cao nhất khi giữ vị trí lãnh đạo tại 2 doanh nghiệp lớn.
Ồn ào chặt chém: 1 đĩa sò điệp 680 ngàn
Ồn ào chặt chém: 1 đĩa sò điệp 680 ngàn
Thị trườngicon16/04/2019  
Nhóm khách này có dùng hải sản tại Quán Hương Giang (đường Bạch Đằng) và gọi món SEO (sò điệp), sau khi tính tiền nhóm khách này cho rằng mình bị “chặt chém” khi đĩa sò bị tính giá lên tới 680.000 đồng.
Công ty Diệp Bạch Dương tiếp tục có tên trong 'danh sách đen' ngành thuế
Công ty Diệp Bạch Dương tiếp tục có tên trong 'danh sách đen' ngành thuế
Tài chínhicon16/04/2019  
Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương đứng Top 21 trong tổng số 1.691 đơn vị nợ thuế đang bị Cục thuế TPHCM 'bêu tên'. Đây là lần thứ 3 đơn vị này bị liệt vào 'danh sách đen' của ngành thuế.
Tỷ giá ngoại tệ ngày 16/4: Trung Quốc khởi sắc, USD giảm nhanh
Tỷ giá ngoại tệ ngày 16/4: Trung Quốc khởi sắc, USD giảm nhanh
Tài chínhicon16/04/2019  
Tỷ giá ngoại tệ ngày 16/4 diễn biến theo xu hướng đồng USD trên thị trường thế giới giảm khá nhanh so với nhiều đồng tiền chủ chốt, trong đó có euro, bảng Anh và NDT.
Giá vàng hôm nay 16/4: Tiềm ẩn rủi ro, USD cùng vàng lao dốc
Giá vàng hôm nay 16/4: Tiềm ẩn rủi ro, USD cùng vàng lao dốc
Tài chínhicon16/04/2019  
Giá vàng hôm nay 16/4 trên thị trường thế giới lao dốc sau khi ngày thủng sâu dưới ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Tâm lý ưa thích các loại tài sản rủi ro quay trở lại khiến sức cầu đối với vàng tụt giảm.
Bà Diệp Thảo hậu ly hôn: Khiêm nhường, thoát khỏi danh lợi thị phi
Bà Diệp Thảo hậu ly hôn: Khiêm nhường, thoát khỏi danh lợi thị phi
Doanh nhânicon15/04/2019  
Hậu ly hôn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn vui vẻ và chia sẻ cảm hứng sống, gửi gắm nhiều điều tích cực đến những người xung quanh. Bà cũng mong đoàn tụ với ông Đặng Lê Nguyên Vũ.
6 món ăn 'chị đại' thời bao cấp nay trở thành đặc sản tuyệt ngon
6 món ăn 'chị đại' thời bao cấp nay trở thành đặc sản tuyệt ngon
Thị trườngicon15/04/2019  
Nhắc đến các món ăn thời bao cấp là gợi về một thời gian khổ và đầy khó khăn. Tuy nhiên ngày nay, có một số món lại trở thành đặc sản được nhiều người ưa chuộng.
Sản vật vô giá ở miền Trung: Tất cả là của Bà!
Sản vật vô giá ở miền Trung: Tất cả là của Bà!
Thị trườngicon15/04/2019  
Trầm hương được mệnh danh là hương thơm của Chúa trời, là linh hương mà 5 tôn giáo lớn trên thế giới (Ấn Độ giáo, Do Thái giáo, Hồi giáo, Phật giáo, Thiên chúa giáo) dùng khi hành lễ. 
Loại trà 'đại gia' nhấp một ngụm tốn… tiền triệu
Loại trà 'đại gia' nhấp một ngụm tốn… tiền triệu
Thị trườngicon15/04/2019  
Đại Hồng Bào, tên tiếng Anh là Da Hong Pao, là một loại trà quý hiếm ở vùng núi Vũ Di Sơn, Phúc Kiến, Trung Quốc. Loại trà này nằm trong danh sách các loại trà đắt nhất thế giới.
Khách 'đỏ mặt' khi lần đầu ăn cá dương vật
Khách 'đỏ mặt' khi lần đầu ăn cá dương vật
Thị trườngicon15/04/2019  
Với vẻ bề ngoài đặc biệt, khiến nhiều người liên tưởng tới bộ phận nhạy cảm của nam giới, nhiều du khách đã đỏ mặt khi lần đầu thưởng thức món cá dương vật.
 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN