- Các nước đang phát triển nên sẵn sàng đối mặt với tăng trưởng chậm và "một giai đoạn khó khăn hơn", Ngân hàng Thế giới (WB) vừa đưa ra cảnh báo.

WB cho rằng, có thể nền kinh tế toàn cầu sẽ còn bất ổn trong một thời gian dài khi khủng hoảng nợ công châu Âu lên cao. WB dự báo, các nền kinh tế đang phát triển sẽ chỉ tăng trưởng 5,3% trong năm nay so với 6,1% trong năm 2011 đồng thời kêu gọi các nhà lập sách có những biện pháp lâu dài để đảm bảo tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

"Các quốc gia đang phát triển nên tập trung vào các biện pháp cải cách tăng sản lượng và đầu tư vào cơ sở hạ tầng thay vì phản ứng bị động với những thay đổi hằng ngày trong môi trường quốc tế", Hans Timmer, Giám đốc Triển vọng phát triển của WB nhận định.

Cảnh báo của WB đến trong thời điềm mối lo ngại về khủng hoảng nợ công châu Âu đe dọa sẽ lan sang các nền kinh tế lớn hơn trong khu vực như Tây Ban Nha, và Italy.

Chi phí vay nợ của các quốc gia này cũng ngày càng tăng cao, làm tăng lo ngại về khả năng của khu vực châu Âu trong việc giải quyết khối nợ của mình.

Hôm thứ 3 vừa qua, lợi suất trái phiếu chính phủ thời hạn 10 năm của Tây Ban Nha đã lên 6,81%, mức cao nhất từ khi ra đời khu vực đồng tiền chung châu Âu (1999). Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Italy thời hạn 10 năm tăng 6,28%, một tỷ lệ cao chưa từng thấy từ tháng 1/2011.

Nhiều người lo ngại khi khủng hoảng lên cao sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư tại khu vực châu Âu và giảm nhu cầu đầu tư.

Đó cũng không phải điềm tốt cho các nền kinh tế đang phát triển, đặc biệt là châu Á, khu vực dựa nhiều vào nhu cầu của khu vực đồng euro để xuất khẩu hàng hóa.

"Vấn đề rất nghiêm trọng và các nền kinh tế đang phát triển nên tính đến giai đoạn dài tăng trưởng kém ở châu Âu", Timmer nhận định. Ông cũng nói thêm có nhiều khả năng sẽ có "một cuộc khủng hoảng xa hơn ở châu Âu"và rằng các quốc gia đang phát triển nên chuẩn bị cho bất kỳ kịch bản nào như thế.

Một yếu tố khiến vấn đề phức tạp hơn, là tăng trưởng tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và một trong những nước tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới cũng đang chậm lại trông thấy.

Quý I/2012, kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng ở mức 8,1%, chậm nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Xuất khẩu, một trong những động lực chính của tăng trưởng Trung Quốc đang giảm tốc, trong bối cảnh nhu cầu từ các thị trường như Mỹ và châu Âu đang giảm mạnh. Cùng lúc, nhu cầu nội địa cũng không tăng mạnh đủ để kéo lại sự sụt giảm từ nhu cầu nước ngoài. Hậu quả là có khả năng kinh tế Trung Quốc sẽ càng giảm mạnh trong thời gian sắp tới.

WB cảnh báo nguy cơ "suy thoái nhanh hơn dự kiến" ở Trung Quốc cũng sẽ đe dọa các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Bảo Linh (Theo BBC, WB)