Hoàng Văn Lượng (SN 1959), TGĐ Công ty CP dịch vụ thương mại Rạng Đông (tỉnh Bình Phước) vừa bị khởi tố về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo điều tra, lợi dụng việc hợp tác đầu tư, ông Lượng đã chiếm đoạt gần 7 triệu USD của đối tác.

Cụ thể, năm 2005 UBND tỉnh Bình Phước, UBND TPHCM và Bộ Quốc phòng giao 3.500 m2 đất của nhà máy Z756 tại đường 3/2 và đường Cao Thắng, phường 12, quận 10, TP.HCM cho HTX Rạng Đông để xây văn phòng đại diện, đồng thời là nhà nghỉ cho cán bộ, con em đồng bào dân tộc đến học tập và công tác tại TP.HCM...

Đến năm 2009, HXT đổi tên thành Rạng Đông do ông Lượng làm Tổng giám đốc.

{keywords} 

Ngày 5/8/2010, Đại hội đồng cổ đông Công ty Rạng Đông họp và đồng ý cho ông Trần Ngọc (là người Việt Nam, quốc tịch Australia) phối hợp với công ty thực hiện dự án xây dựng dự án bất động sản Z756. Đồng thời, ông Lượng ký ủy quyền cho ông Trần Ngọc thay mặt cho các cổ đông thực hiện các công việc liên quan tới dự án, cũng như làm việc với nhóm đối tác người Australia.

Sau khi được giới thiệu về lô đất dự án Z756, tháng 9/2010, ông Lam Yin Cho và ông Lee Park Ling, đều mang quốc tịch Australia, ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư với công ty Rạng Đông.

Nội dung hợp đồng thể hiện hai bên hợp tác xây dựng 2 block chung cư cao 30 tầng tại lô đất dự án Z756, với tổng giá trị đầu tư 10 triệu USD. Ngay sau khi ký hợp đồng, công ty của ông Cho và Ling đã chuyển cho ông Ngọc 16 lần với tổng số tiền 6,41 triệu USD và chuyển vào tài khoản của ông Lượng hơn 485 nghìn USD.

Bước đầu, công an xác định ông Lượng đã nhận tất cả 6,895 triệu USD và ông Lượng đã chi cho ông Ngọc 200 nghìn USD tiền môi giới kêu gọi hợp tác đầu tư. Số tiền còn lại ông Lượng giữ và không khai báo sử dụng vào việc gì. Mặt khác, thực tế dự án xây dựng 2 block chung cư tại lô đất Z756 này chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

(Theo Tiền phong)