{keywords}
 

Xu hướng tất yếu

Cùng với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã và đang chứng kiến sự tác động mạnh mẽ từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Không ngừng tìm kiếm cơ hội dẫn đầu và gia nhập các nhóm thương hiệu mạnh của khu vực, VietinBank đã chủ động đưa công nghệ vào hoạt động ngân hàng, đặc biệt là các sản phẩm, dịch vụ. Mục tiêu được đặt ra là chuyển đổi mô hình kinh doanh mới, tích hợp công nghệ trong tất cả các hoạt động và số hóa các quy trình nghiệp vụ để cung ứng sản phẩm, dịch vụ dễ dàng trên nền tảng số nhằm gia tăng trải nghiệm và gắn kết khách hàng.

Theo đại diện VietinBank, các sản phẩm từ nền tảng giao dịch số có nhiều ưu điểm vượt trội so với dịch vụ ngân hàng truyền thống, giúp ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc phục vụ khách hàng nhanh chóng, chính xác. Với VietinBank, phát triển ngân hàng số là tất yếu.

Để hiện thực hóa chiến lược phát triển, VietinBank đã triển khai các dự án công nghệ thông tin nhằm xây dựng nền tảng công nghệ hiện đại đáp ứng được xu hướng phát triển của thế giới với các sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao.

Từ những năm 2012, VietinBank đầu tư xây dựng nền tảng CoreBanking. Chính thức triển khai từ năm 2017, hệ thống CoreBanking của VietinBank được đánh giá là hệ thống hiện đại, tiên tiến. Không chỉ dừng lại ở đó, VietinBank cũng xây dựng và khai thác hệ thống dữ liệu big data, dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc phục vụ khách hàng và đưa vào vận hành hệ thống kho dữ liệu tập trung của ngân hàng và doanh nghiệp. Đây là nền tảng giúp VietinBank phát triển các sản phẩm, dịch vụ bám sát nhu cầu khách hàng.

Ngân hàng điện tử dành cho doanh nghiệp

Ngày nay, chiếc điện thoại thông minh đang dần trở nên quan trọng và là vật thiết yếu. Ngoài các chức năng của một chiếc điện thoại thông thường như nghe, gọi, nhắn tin… thì điện thoại thông minh còn được sử dụng tích cực trong việc tìm kiếm thông tin, sản phẩm, mua hàng và thanh toán. Sự thuận tiện đó đã tạo nên một xu hướng hoàn toàn mới, là thực hiện các giao dịch Ngân hàng qua điện thoại di động (Mobile Banking).

Với mục tiêu không ngừng thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ, VietinBank là một trong số các ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ Ngân hàng điện tử dành cho doanh nghiệp (eFAST). Song song với phiên bản web, VietinBank triển khai VietinBank eFAST phiên bản mobile app, đáp ứng nhu cầu giao dịch tài chính mọi lúc mọi nơi của doanh nghiệp, với các dịch vụ như: Dịch vụ chuyển tiền, thanh toán, tiền gửi, tín dụng, nộp ngân sách Nhà nước, tra cứu tài khoản... cùng các tiện ích khác.

Kết nối ERP doanh nghiệp

Bằng việc ứng dụng kênh kỹ thuật số kết nối toàn diện giữa doanh nghiệp qua API mở và fintech, dịch vụ kết nối trực tiếp giữa phần mềm kế toán/ hệ thống ERP của doanh nghiệp (Dịch vụ kết nối ERP) của VietinBank cho phép doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch với VietinBank ngay trên phần mềm kế toán của doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo các tính năng bảo mật.

Các giá trị mà dịch vụ mang lại cho khách hàng bao gồm:

Thanh toán: Tự động hóa chu trình thanh toán (thu - chi) giúp tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Quản lý dòng tiền: Các báo cáo chuyên sâu giúp giảm bớt thời gian tra soát, đối chiếu các loại báo cáo khác nhau, từ đó nâng cao tầm nhìn, khả năng kiểm soát đối với dòng tiền, nâng cao hiệu quả quản trị tài chính cho doanh nghiệp.

Giảm thiểu rủi ro: Việc giao dịch với VietinBank được thực hiện ngay trên phần mềm kế toán giúp giảm thiểu các rủi ro tác nghiệp thủ công của doanh nghiệp. Đồng thời, khả năng phân tích nâng cao trên dữ liệu dồi dào có thể phát hiện và ngăn chặn gian lận.

Giá trị gia tăng: Giải pháp cung cấp những hiểu biết có giá trị về thị trường và xu hướng tài chính, tối ưu hóa lãi suất trên số dư gộp các tài khoản.

Đại diện VietinBank chia sẻ, VietinBank Digital Corporate Banking phát triển với kỳ vọng là nhân tố quan trọng trong việc nâng cao năng lực cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, chuyên sâu cho khách hàng, mang lại giá trị thặng dư lớn nhất cho khách hàng và hệ sinh thái của khách hàng, đưa VietinBank trở thành ngân hàng thanh toán hàng đầu cho mọi đối tượng của nền kinh tế. Phát triển, liên kết và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong giai đoạn mới, thấu hiểu kỳ vọng của khách hàng để thiết kế, triển khai giải pháp tài chính chuyên sâu, tổng thể cho từng nhóm khách hàng/ nhóm ngành trên nền tảng số nhằm đáp ứng tốt nhu cầu, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Doãn Phong