Phát triển kinh tế số

Theo đại diện Vietlott, sự ra đời kênh SMS của Vietlott trong hoàn cảnh này là một phần đóng góp cho công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam. Khi đã là một thành viên tích cực của Hiệp hội Xổ số Thế giới (WLA), Vietlott tất yếu phải hiện đại hóa hoạt động xổ số của mình.

Chính phủ cũng đang thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi nền kinh tế số để mở đường cho các doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số. Một trong số những hoạt động nổi bật nhất chính là thanh toán điện tử. Những sản phẩm có giá trị thấp như vé số Vietlott rất phù hợp với hình thức thanh toán này.

Kênh SMShỗ trợ “đẩy” khách hàng ra điểm bán?

Đại diện Vietlott chia sẻ, hiện nay nhiều dịch vụ mua hộ vé số Mỹ, Úc, Canada,… đang nở rộ, tuy nhiênđại đa số là không chính thống,đem đến rủi ro cho người chơi. Do đó, khi các doanh nghiệp xổ số chính thức bắt tay vào kênh phân phối này là một giải pháp đảm bảo an toàn, công bằng cho tất cả mọi người.

Ở Việt Nam cũng đã xuất hiện một số ứng dụng mua hộ không chính danh vé số Vietlott. Khi Vietlott bắt tay với các nhà mạng lớn như Mobifone,Viettel hay Vinaphone để bán vé số qua kênh SMS hứa hẹn sẽ tiếp cận một nhóm khách hàng chưa từng mua vé số Vietlott hoặc đang mua qua các ứng dụng mua vé hộ, mở rộng tập khách hàng cho các điểm bán lẻ.

Vietlott thí điểmlựa chọn Mega 6/45 và Power 6/55 vì các sản phẩm này có Jackpot cộng dồn cũng là toan tính thận trọng khi muốn các kênh phát triển theo hướng cộng sinh. Theo đó, bên cạnh lượng vé bán ra tại các điểm bán hàng, các vé bán qua kênh SMS sẽ góp phần đưa Jackpot tăng nhanh hơn sau mỗi kỳ quay không có ai trúng Jackpot. Trên thực tế, khi Jackpot đủ lớn, việc hạn chế mỗi ngày chỉ mua được tối đa 50.000 đồng cho một sản phẩmsẽ thôi thúc người chơi tìm mua vé số Vietlott tại các điểm bán hàng để tăng cơ hội săn giải “khủng” hàng chục tỷ đồng.

{keywords}
 Mặc dù cung cấp cả hình thức phân phối vé số qua website và ứng dụng điện thoại, nhưng những cửa hàng bán vé số tại Singapore vẫn đón lượng khách hàng lớn, đặc biệt là những ngày Jackpot lên cao

Cộng sinh giữa kênh bán vé truyền thống và qua mạng

Các công ty xổ số tại Mỹ đã phát hành vé số trực tuyến, trong đó có SMS, cách phân phối này cũng khá phổ biến ở châu Âu, góp phần vào việc chuyển đổi số, tăng trưởng doanh thu, mang lại lợi thế “win - win” cho cả công ty xổ số và nhà bán lẻ truyền thống. Theo số liệu của Hiệp hội Xổ số thế giới (WLA) việc phát hành xổ số qua kênh điện thoại, internet đa số chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 20% doanh thu của công ty xổ số, ví dụ: số liệu năm 2019 cho thấy, doanh thu xổ số qua kênh này tại Hàn Quốc chỉ chiếm chưa đầy 1,5% tổng doanh thu, trong khi tại New Zealand là 19%.

{keywords}
 Kể cả trong thời kỳ dịch bệnh Covid 19 lan rộng tại Mỹ và châu Âu, người chơi vẫn không bỏ được thói quen đến tận điểm bán hàng mua vé số

Vào tháng 12/2019, Jackpocket trở thành công ty bán vé số trực tuyếntiên phong ở bang New Jersey với bốn sản phẩm Mega Millions, Powerball, CASH4LIFE và Pick-6. Đến hiện tại, khoảng 1/4 các công ty xổ số tại Mỹ đã “lên mây” bán vé số.

Nhiều công ty xổ số khác ở Mỹ cũng ủng hộ và coi đây là một hướng phát triển nhắm tới những người trẻ tuổi hơn. Ngoài ra, vé số trực tuyến còn là một cách để công ty xổ số hiểu người chơi hơn, từ đó có những điều chỉnh thích hợp trong việc vận hành và tung ra các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu trong tương lai.

Khi xổ số điện toán tiếp cận được thêm một lượng khách hàng mới chưa từng trải nghiệm loại hình này, để rồi từ xa lạ thành quen thuộc, họ sẽ tăng khả năng dừng chân, mua vé tại các điểm bán hàng khi thuận tiện.

Ngọc Phạm