Số hóa - bước đi tất yếu với mọi doanh nghiệp

Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà còn là bước đi tất yếu đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ trên quy mô toàn cầu.

Anh Hoàng Minh Đức (42 tuổi, TP. Cần Thơ) nói: “Doanh nghiệp tôi chuyên cung ứng các mặt hàng liên quan đến thủy hải sản. Trước đây mọi buôn bán đều qua trao đổi trực tiếp, có khi ngay tại bè nuôi cá hoặc kho lạnh. Nhưng rồi dịch bệnh bùng phát, hàng hóa tắc nghẽn, đối tác phá sản, kinh doanh rất khó khăn. Thật may nhờ sự nhạy bén của người làm kinh tế nên tôi đã chuyển ngay sang kinh doanh online để tiếp tục duy trì hoạt động”.

Câu chuyện của anh Đức tuy cá nhân nhưng lại mang tính thời sự bởi từ xưa đến nay với tập quán thích “tiền tươi thóc thật” của người Việt Nam việc không được trao đổi bằng tiền mặt thực sự trở thành “ác mộng”, bất kể tiểu thương hay doanh nghiệp. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 ập đến đã xô đổ “bức tường tiền mặt” và buộc các doanh nghiệp phải chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online, bước vào các sàn thương mại điện tử (TMĐT) nếu muốn tiếp tục tồn tại.

{keywords}
 Số hóa quy trình vận hành là cứu cánh của mọi doanh nghiệp (Internet)

Theo các chuyên gia tài chính, trong bối cảnh Việt Nam tham gia ngày càng nhiều các hiệp định thương mại tự do (FTA), số hóa sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề nhức nhối trong nội tại DN như: hệ thống quản lý quản trị; thanh toán; nhân lực…qua đó giúp DN tận dụng được ưu thế và “tăng tốc” sau đại dịch.

“Ban đầu nghe cụm từ “số hóa” có vẻ to tát, khó khăn nhưng thực tế các doanh nghiệp hoàn toàn có thể bắt đầu từ những việc nhỏ như số hóa tài liệu để hạn chế in ấn giấy tờ, số hóa quy trình giao việc, tối giản vận hành, chuyển việc thanh toán từ tiền mặt sang giao dịch online…Những hoạt động này đều có các đơn vị như ngân hàng và viễn thông cung ứng, hỗ trợ”, một chuyên gia kinh tế chỉ dẫn.

Ngoài ra, nếu việc quản trị doanh nghiệp trước đây chỉ có một số phần mềm đơn lẻ như phần mềm kế toán, phần mềm bán lẻ, phần mềm quản lý kho, phần mềm chạy quảng cáo…thì hiện nay các doanh nghiệp đang kiếm tìm một giải pháp quản trị tổng thể và đồng nhất cho mọi hoạt động của tổ chức.

Giải pháp thương mại điện tử ưu việt của VPBank

Để tiếp tục giúp tỷ lệ áp dụng khoa học công nghệ vào vận hành doanh nghiệp tăng lên trong thời gian tới, VPBank với việc hợp tác với liên minh các công ty Mắt Bão, Chili, ODS, Mifi, Navee đã tung ra thị trường một giải pháp trọn gói mang tên gọi Ecompay/Simplify chuyên hỗ trợ DN chuyển đổi sang kinh doanh trực tuyến.

{keywords}
 Bộ đôi sản phẩm ưu việt của VPBank và đối tác

Cụ thể, gói giải pháp này bước đầu sẽ hỗ trợ người bán thiết lập một website hoặc gian hàng trực tuyến tiêu chuẩn, kèm theo đó là miễn phí các dịch vụ tên miền, server, tích hợp sẵn cổng thanh toán và ưu đãi phí sử dụng... Đặc biệt phù hợp với doanh nghiệp chưa có website, đặc biệt hỗ trợ đáng kể cho các hộ kinh doanh chưa có kinh nghiệm về TMĐT.

Nếu người bán có nhu cầu nâng cấp nền tảng website, VPBank sẽ tiếp tục kết nối với đối tác để xây dựng giao diện website chuyên biệt hơn, có tích hợp cổng thanh toán EcomPay và được ưu đãi phí sử dụng, miễn phí tên miền, hoặc giảm từ 30% tên miền tùy chọn. Thêm vào đó, nhà băng này còn hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký website với Bộ Công thương. Đây là bước quan trọng bắt buộc, không thể bỏ qua khi kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam.

Các dịch vụ, tính năng chuyên nghiệp hơn như tổng đài chăm sóc khách hàng trực tuyến hay hóa đơn điện tử an toàn cũng có chính sách giảm giá sâu, hoặc miễn phí một loạt tính năng hỗ trợ người bán. Thêm vào đó, người bán còn được hỗ trợ trong việc quảng bá đa kênh, marketing online để tăng lượng khách hàng. Các bước hỗ trợ được sắp xếp theo một trình tự hợp lý, phù hợp với quy trình vận hành kinh doanh, giúp người bán rút ngắn 80% thời gian cũng như ngân sách đầu tư so với việc tự triển khai.

{keywords}
Quy trình hỗ trợ xây dựng nền tảng kinh doanh online toàn diện từ VPBank và đối tác

Cuối cùng, VPBank sẵn sàng đáp ứng nguồn vốn lưu động cho tiểu thương qua thông qua việc cấp vốn thấu chi hạn mức đến 5 tỉ đồng, thấu chi online với hạn mức 500, thẻ tín dụng doanh nghiệp VPBiz hạn mức 4 tỷ đồng giúp tận dụng nguồn vốn miễn lãi từ 45 - 55 ngày, tận hưởng nhiều chương trình hoàn tiền đến 5 % cho các lĩnh vực quảng cáo online, ẩm thức, khách sạn, vé máy bay … qua đó tối ưu hóa chi phí, dòng tiền kinh doanh.

Anh Minh Đức sau khi được tư vấn và sử dụng Simplify từ VPBank đã chia sẻ, “Nếu trước đây tôi thường phải nhờ người quen giới thiệu khách mới hoặc nhờ bạn bè đăng lên những trang bán hàng thì nay tôi hoàn toàn chủ động được việc đó. Tôi hài lòng với giải pháp Simplify khi có thể hỗ trợ tạo website, hưởng các dịch vụ kèm theo mà không mất đồng phí nào, quá dễ dàng cho những người không rành kỹ thuật IT như tôi, thế này thì việc số hóa không còn là hành trình dài hơi nữa”.

Đại diện VPBank cho biết, nếu Simplify dành cho khách hàng chưa có website thì Ecompay sẽ dành cho khách hàng có nền tảng rồi nhưng chưa có cổng thanh toán. Thậm chí, các doanh nghiệp lớn có thể triển khai cùng lúc cả 2 giải pháp, tạo sự đồng bộ chặt chẽ trong quy trình quản lý vận hành cũng như tiết kiệm đáng kể chi phí. Ngân hàng mong muốn bộ đôi giải pháp này sẽ góp một "viên gạch" tạo nền tảng vững chắc, không chỉ giúp doanh nghiệp “vượt bão” Covid-19 mà còn tự tin chủ động tìm được cơ hội trong mọi hoàn cảnh.

Thông tin chi tiết chương trình hỗ trợ tại: http://bit.ly/tiepsuckinhdoanhonline

Xuân Thạch