Hàng loạt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm như thịt lợn chứa chất tăng trọng, cá uống thuốc mê, bắt sâu thả vào rau đã phun thuốc… khiến nhiều người dân Hà Nội lo lắng, tự nghĩ ra cách biến những khoảng đất trống thành “vườn rau mini” của riêng mình.

Ở Hà Nội, ngày càng nhiều hộ gia đình sử dụng sân thượng, ban công hay khoảng sân chơi trước nhà để trồng rau sạch. Dù có nhiều phương pháp khác nhau, nhưng hầu hết các gia đình chọn cách làm vườn truyền thống là trồng cây trên đất và tưới nước, bón phân hằng ngày.

Mô hình trồng rau sạch tại gia giúp mọi người tận dụng được đồ dùng vứt đi trong nhà như hộp xốp, vỏ chai nhựa, các thanh gỗ cũ… Thông thường người ta thường chọn trồng cây rau muống, rau cải, rau mồng tơi, rau ngót vì những loại giống của các cây này rất phổ biến, giá thành rẻ mà lại dễ trồng, cho năng suất cao.

{keywords}

Luống rau sạch mới cấy được 10 ngày của gia đình chị Hằng (ở đường Lạc Long Quân, Hà Nội)

Chúng tôi đã thâm nhập một số hộ gia đình đang áp dụng mô hình trồng rau sạch truyền thống tại chính không gian trống trong căn nhà của mình.

Gia đình chị Thu Hằng đang sống trong một ngồi nhà bốn tầng tại ngõ 530 Thụy Khuê, Hà Nội. Nhà có hai con nhỏ, nên chị Hằng không yên tâm về các loại thực phẩm mua ngoài chợ. Bởi vậy, tranh thủ thời gian rỗi chị đã tìm mua loại giống tốt và trồng ở ngay trong chính sân nhà mình. Nhiều bạn bè, hàng xóm thấy chị trồng được nhiều rau xanh an toàn, nên cũng học hỏi, làm theo và thành công.

{keywords}

Ngoài rau cải, chị Hằng trồng rất nhiều loại rau khác trong “khu vườn mini” của gia đình

{keywords}

Một số gia đình tận dụng lối đi vào nhà để trồng cây dọc mùng

{keywords}

Chậu rau diếp cá của một gia đình mọc lên tươi tốt

{keywords}

Nhiều gia đình tận dụng khoảng trống quanh chậu cây cảnh để trồng rau sống

Còn gia đình ông Hải, sống tại ngõ 76 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội, lại khác. Ông Hải tự xây dựng một “trang trại mini” đúng nghĩa tại gia đình mình. Khoảng sân rộng tầng một ông dùng để nuôi cá, nuôi gà, chơi chim cảnh. Còn trên nóc tum tầng thượng, ông trồng nhiều loại rau xanh để ăn hằng ngày. Một phần vì lý do an toàn thực phẩm nhưng đối với ông Hải “đây cũng là cách hưởng thụ tuổi già thư thái, an vui”.

{keywords}

Mô hình trồng rau sạch được sắp xếp khoa học, hợp lý của gia đình ông Hải

{keywords}

Chăm sóc cho "trang trại mini” là niềm vui hằng ngày của ông Hải

Việc sử dụng đất trống để trồng cây rau sạch không chỉ giúp người dân đô thị có được nguồn thực phẩm tươi ngon với chi phí thấp, mà còn đem lại nhiều lợi ích khác. Hệ thống rau xanh nếu được sắp xếp, bố trí hợp lý còn có khả năng chống nóng, tăng màu xanh cho thành phố. Và trồng cây tại nhà cũng là cách thư giãn hiệu quả sau một ngày làm việc căng thẳng, là cách giúp người cao tuổi được vận động xương khớp thường xuyên, điều hòa khí huyết.

{keywords}

Ngoài việc trồng rau và nuôi gà, hằng ngày ông Hải còn bận rộn thú chơi chim cảnh, cá cảnh

Trồng rau sạch tại nhà tưởng đơn giản hóa ra cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro. Nếu không tìm hiểu kĩ cách gieo hạt và chăm sóc mầm non, thì cây rất dễ chết từ khi mới gieo trồng. Đồng thời, người dân trồng rau sạch thường chỉ tận dụng khoảng thời gian rảnh trong ngày để chăm sóc cho cây nên ít có điều kiện bón phân đầy đủ, dẫn đến tình trạng kết quả không được như mong muốn.

Dù vậy, mô hình trồng rau sạch tại gia đang ngày càng được nhân rộng trên ở nhiều nơi, do chứng minh được tính hiệu quả về nhiều mặt.

(Theo ANTĐ)