Thuộc phân khúc xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam, giá xe đa dụng (MPV) lâu nay thường trên dưới 1 tỷ đồng. Song, xu hướng tiêu dùng có thể thay đổi khi hàng loạt mẫu xe đắt tiền, tiện nghi liên tiếp chào hàng. Trong khi tắc đường đang là nỗi ám ảnh thì những chiếc xe gia đình mới được chào hàng lại có kích thước ngày càng to ra.

Với xe đa dụng MPV, từ lâu, người tiêu dùng Việt Nam đã quen với những cái tên nổi tiếng như Toyota Innova, Mitsubishi Zinger hay Kia Carens,... Trong đó, nổi bật nhất là Toyota Innova khi luôn giữ vị trí đầu bảng trong danh sách các mẫu ô tô bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam kể từ khi ra mắt, năm 2006.

Tuy nhiên, các mẫu xe này đều nằm ở phân khúc bình dân, có giá bán dưới 1 tỷ đồng, trang bị ở mức trung bình còn phân khúc cao cấp bị bỏ trống.

Tới khi mẫu KIA Grand Sedona ra mắt mới đây thị trường mới có nhiều thay đổi. Ban đầu, mẫu xe này được nhập nguyên chiếc, giá khoảng 1,4 tỷ đồng. Sau khi thăm dò thị trường, Trường Hải đã tiến hành lắp ráp mẫu xe này và giảm giá bán ra còn khoảng 1,2-1,3 tỷ đồng - mức giá khá hấp dẫn trong phân khúc.

{keywords}
Các mẫu xe đa dụng sang trọng liên tiếp ra mắt

Không chờ đợi lâu, sau đó, Mercedes-Benz Việt Nam cũng tung ra mẫu V-Class 220 CDI với giá 2,5 tỷ đồng. Tuy vậy, khách hàng phải chờ đến tháng 2/2016, họ mới nhận được những chiếc xe đầu tiên.

Sau đó, tới lượt Honda Việt Nam giới thiệu mẫu xe Honda Odyssey, sang đầu 2016 mới chính thức có mặt trên các đại lý chính hãng với mức giá 1,9 tỷ đồng.

Mới đây nhất, Công ty Auto công bố phân phối mẫu BMW Series 2 Gran Tourer, đánh dấu sự gia nhập vào phân khúc MPV tại Việt Nam của thương hiệu này. Mặc dù là xe nhập khẩu nguyên chiếc, nhưng mẫu này có giá bán khá cạnh tranh, chỉ xấp xỉ 1,5 tỷ đồng; chưa kể, sắp tới còn được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt do thuộc dòng xe nhỏ, thân thiện với môi trường.

Mặc dù mới xuất hiện, giá bán lại khá cao, nhưng các mẫu xe này đều hứa hẹn có doanh số bán tốt. Mercedes Benz Việt Nam cho biết từ tháng 2/2016 tới nay đã có gần 100 xe được bàn giao cho khách hàng. Còn KIA Grand Sedona từ đầu năm 2016 đến nay đã bán được 171 chiếc. Hai mẫu mới Honda Odyssey và BMW Series 2 Gran Tourer mới ra mắt nên chưa công bố doanh số bán.

{keywords}

Thay vì mua một chiếc xe chỉ chuyên chở được 4-5 người, nhiều khách hàng lựa chọn xe MPV để có thể chở cả một gia đình lớn tới 7-8 người và mang thêm nhiều đồ đạc.

Hiện ngày càng có nhiều khách hàng ưa chuộng dòng xe MPV bởi tính đa năng của nó. Nhờ vào diện tích trong xe rộng rãi, có thể vừa chuyên chở người với sự thoải mái như của một chiếc sedan, nhưng vẫn có không gian lớn để sắp xếp đồ đạc.

Bên cạnh đó, phải nói tới nét đặc trưng của gia đình người Việt thường có nhiều thế hệ chung sống. Vậy nên, thay vì mua một chiếc xe chỉ chuyên chở được 4-5 người, nhiều khách hàng lựa chọn xe MPV để có thể chở cả một gia đình lớn tới 7-8 người và mang thêm nhiều đồ đạc.

Ngoài việc phục vụ các cá nhân hộ gia đình, nhiều DN cũng lựa chọn mua các dòng xe MPV để chuyên chở nhân viên hay quan khách. Tất cả đã tạo nên một thị trường MPV khá sôi động.

Kinh tế ngày càng phát triển và thu nhập không ngừng được cải thiện, nhu cầu không chỉ đơn giản là chuyên chở nữa, mà còn là sự tận hưởng với nhiều thiết bị giải trí hiện đại, hay các tính năng an toàn cao cấp. Với những điều kể trên, phân khúc MPV cao cấp được đánh giá đầy tiềm năng.

Nếu như chỉ một năm trước, gần như không có cái tên nào trong phân khúc này thì hiện nay đang được lấp đầy. Việc phát triển xe thuộc phân khúc MPV cao cấp đang được khá nhiều DN ô tô quan tâm.

Các dự báo cho thấy thời gian tới phân khúc này còn tiếp tục sôi động khi có nhiều mẫu xe tiện nghi với động cơ dưới 2.0L ra mắt để được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp.Tuy nhiên, khi đó một chiếc xe to, đánh đổi sự rộng rãi của nội thất thì tắc đường, khó khăn xoay xở lại là vấn đề đối với một chiếc MPV kềnh càng.

Trần Thủy