- Thời tiết nắng nóng khiến cho những loại rau củ, hoa quả giải nhiệt đắt hàng, mặt hàng cua đồng cũng tăng giá mạnh, đá sạch liên tục cháy hàng. Nhiều taxi dù cũng lợi dụng nắng nóng 'chặt chém' khách hàng thẳng tay.

Hoa quả tăng giá, thịt cá ế sưng vì nắng

Đợt nắng nóng đỉnh điểm tại Hà Nội đã khiến các loại rau củ giải nhiệt tăng giá mà vẫn đắt như tôm tươi. Ngoài rau, đợt nắng nóng này cũng khiến cua đồng tăng giá mạnh. Giá tăng nhưng nhiều nơi không có hàng mà bán. Bên cạnh đó, giá một số loại hoa quả có tính giải nhiệt cao cũng nhích lên.

{keywords}

Nhiều lúc người dân còn phải xếp hàng chờ mua cua đồng

Trái ngược với mặt hàng rau củ quả, các mặt hàng như thịt lợn, thịt gà, cá lại chịu cảnh ế ẩm. Các tiểu thương giải thích, ai nấy đều tìm mua những món ăn có tính giải nhiệt, dễ nuốt nên những món ăn thịt thà, nhiều mỡ, ngấy ngán thường ế ẩm.

Nắng thiêu đốt: Đá sạch cháy hàng

Nhu cầu sử dụng đá sạch để giải nhiệt tăng cao đột biến những ngày nắng tới gần 40oC ở Hà Nội khiến các cơ sở sản xuất đá viên sạch “cháy” hàng. Tại nhiều cơ sở sản xuất đá viên sạch, máy làm đá đều phải hoạt động hết công suất.

{keywords}

Nắng nóng đỉnh điểm khiến đá viên sạch cháy hàng

Thế nhưng, nhiều khi cũng không thể phục vụ đủ nhu cầu của khách hàng. Nhiều người phải ngồi chờ cả tiếng đồng hồ mới được mua.

Loạn giá, loạn xuất xứ thanh mai

Những ngày nắng nóng, quả thanh mai (còn gọi là quả dâu rừng) màu nâu, xù xì bán tràn ngập các con phố ở Hà Nội. Tuy nhiên, giá bán lại khác nhau. Các xe hàng rong bán thanh mai một giá, các cửa hàng online lại bán giá khác.

{keywords}

Thanh mai rừng đang được bán khá nhiều trên các tuyến phố ở Hà Nội

Theo một đầu mối chuyên bỏ sỉ thanh mai ở chợ đầu mối Long Biên (HN), phần lớn thanh mai về chợ Long Biên đều là hàng Trung Quốc, thanh mai Quảng Ninh, Lào Cai rất ít. Bởi rất khó để phân biệt được thanh mai Tàu và thanh mai Việt.

Taxi ngày nóng 'chặt chém'

Với nhiệt độ ngoài trời lên tới trên 40 độ C khiến cho taxi trên địa bàn các thành phố hoạt động hết công suất bởi đi taxi sẽ là phương án tối ưu nhất để tránh được cái nắng bỏng rát người.

Tuy nhiên, những vị "thượng đế" đi taxi vào mùa hè cũng khó tránh khỏi những nỗi khổ như: chờ đợi dưới cái nắng 40 độ C, bị "chặt chém" không thương tiếc, chen chúc 6 - 7 người trong một chiếc xe 4 chỗ...

“Ma trận” tiên dược collagen

Vài năm gần đây, collagen được truyền tai nhau như một bí quyết gối đầu trong việc giữ gìn nhan sắc của chị em. Nhưng hầu như chị lại hiểu biết hết sức sức mơ hồ về sản phẩm mà mình “chọn mặt gửi vàng”.

{keywords}

Một cửa hàng bày bán khá nhiều sản phẩm ghi có chứa collagen

Vì thế, nhiều người vì lợi nhuận đã “nước đục thả câu”, chế xuất, bán sản phẩm collagen kém chất lượng bất chấp sức khỏe cũng như tính mạng của người tiêu dùng.

Cherry ‘ngoại’ tiền triệu biến màu, nứt toác

Một người ở Hải Phòng chia sẻ trên Facebook cá nhân, anh mua một hộp cherry nhập khẩu, khi mua quả bóng bẩy, to tròn chín mọng, nhưng khi cho vào rửa ngâm nước với một chút xíu muối thì quả biến màu, nứt toác. Nước ngâm cherry chuyển sang màu đỏ như phẩm màu, mùi hôi hôi. Anh nghi ngờ loại trái cây này có ngâm thuốc hóa học để bảo quản.

{keywords}

Quả cherry mua với giá 1,2 triệu đồng/kg về ngâm thấy phai đỏ màu nước như phẩm và nứt toác

Liên quan đến sự việc này, ông Sean Riley, tham tán thương mại cao cấp, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam khẳng định, trái cherry có hiện tượng nứt toác như phản ánh trên mạng xã hội không có nguồn gốc xuất xứ từ Úc. Tất cả các loại trái cây tươi của Úc đã bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam từ ngày 1/1/2015. 

Bơm nước vào heo, biến lợn sề ôi thành thịt bò

Để có lợi nhuận cao, bất chấp mọi nguy hiểm, một số tiểu thương đã thay đổi cách giết, pha phẩm màu và gia vị mùi để biến lợn thải, lợn sề thành thịt bò lai, bò Úc. Quá trình biến những miếng thịt lợn bệnh, lợn sề thành những loại thịt bò thơm ngon, mang cả thương hiệu nước ngoài của một bộ phận tiểu thương buôn bán thịt rất tinh vi, với nhiều công đoạn.

{keywords}

Ảnh minh họa

Cũng liên quan đến thịt lợn, Chi cục Thú y TP. HCM cho biết từ ngày 16/5 đến nay, đã phát hiện và xử lý 19 trường hợp kinh doanh thịt heo có hiện tượng rỉ dịch, bơm nước với tang vật lên đến 3,5 tấn.

Mía tím rớt giá: Lặp lại kịch bản dưa hấu, hành tím

Người nông dân trồng mía ở các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn… (tỉnh Hòa Bình) đang chịu cảnh "mía đắng". Giá mía năm nay giảm còn 50-60% năm ngoái.

Từ chuyện dưa hấu, hành tím khó tiêu thụ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hòa Bình cho rằng, cần liên kết mới có thể trồng mía theo quy hoạch, chứ rời rạc, mạnh ai nấy làm thì rất khó.

Trộn đường ăn bằng máy trộn bê tông

Mới đây, một cơ sở kinh doanh đường kính ở quận Thủ Đức, TP.HCM đã bị phát hiện sử dụng máy trộn bê tông để trộn đường ăn.

Cơ sở kinh doanh này sử dụng máy trộn bê tông để trộn đường trắng với đường vàng rồi bán tại các chợ Bình Triệu, Thủ Đức từ 8 năm nay.

Túi bọc ma thuật biến quả xanh thành vàng

Nhiều nhà vườn ở ĐBSCL dùng một số sản phẩm bao trái “Made in Taiwan” làm cho trái cây chuyển từ màu xanh sang vàng, bóng sáng đẹp mắt.

{keywords}

Nhà vườn sử dụng bao trái để bọc xoài

Loại bao trái này có chất liệu như giấy dầu, không tan trong nước, nhưng mùi rất hôi. Chính người trồng cũng không dám ăn những quả đã được bọc loại bao trái này vì sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Thu hồi ti vi, điện thoại, máy tính thải loại

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định về việc thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ.

Theo đó, bắt đầu từ 1/7, các sản phẩm thải bỏ gồm ắc quy và pin, thiết bị điện, điện tử sẽ bắt đầu được thu hồi. Bên cạnh đó, từ ngày 1/1/2018, các phương tiện giao thông thải loại gồm xe mô tô, xe gắn máy, ô tô các loại sẽ bắt đầu được thu hồi.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)