Xu hướng mua sắm thời kỳ 4.0 tập trung nhiều vào thông tin được nắm bắt qua các kênh online, sự tiện lợi và giá cả. Việc quyết định hành vi mua sắm cũng bắt nguồn từ những thứ đơn giản và hiệu quả.

Xu hướng này áp dụng ở hầu hết các lĩnh vực tiêu dùng, có thể kể đến những danh mục tiêu biểu như: thực phẩm, mỹ phẩm, thời trang, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe.

{keywords}
Người Việt Nam đang thể hiện cá tính bản thân qua việc mua sắm

Nói là sống và hưởng thụ một cách trọn vẹn không có nghĩa người Việt Nam bây giờ chi tiêu hoang phí chỉ để thỏa mãn cảm xúc. Xu hướng phô bày việc mua sắm và khoe khoang sự giàu có đã có phần “lạc hậu”. Người tiêu dùng hiện nay chi tiêu một cách hợp lý, vừa đủ theo nhu cầu nhưng chất lượng. Thị hiếu trên toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam là lựa chọn những hàng hóa an toàn, đảm bảo đối với các mặt hàng tiêu dùng nói chung, còn riêng thời trang thì thêm yếu tố thanh lịch.

Mua sắm theo nhu cầu và sự tiện lợi đang là xu hướng tiêu dùng. Nắm được xu hướng đang lên ngôi đó, từ các nhà sản xuất cho tới các siêu thị, cửa hàng cũng hiểu rằng, cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm họ cần thiết là điều quan trọng nhất, bởi khách hàng luôn là người hiểu rõ nhu cầu của mình hơn ai hết.

Theo một báo cáo nghiên cứu xu hướng tiêu dùng không chỉ ở Việt Nam mà trên hầu hết các quốc gia Đông Nam Á thì chi tiêu cho thực phẩm và các mặt hàng chăm sóc cá nhân tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã và vẫn đang gia tăng trong những năm trở lại đây.

{keywords}
Người Việt Nam ưa thích mua sắm tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi

Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, có thể đơn cử kể ra Công ty Cổ phần Sakuko Việt Nam với chuỗi siêu thị Sakuko Japanese Store đã xuất hiện tại Hà Nội hơn 7 năm nay với 11 siêu thị và sắp tới sẽ là 20 siêu thị trong năm 2018, chuyên kinh doanh các mặt hàng Nhật nội địa, phục vụ khách hàng Việt với các nhu cầu an toàn - chất lượng - đảm bảo với chi phí hợp lý.

Trong bối cảnh các Trung tâm thương mại và các siêu thị đang đối mặt với thách thức từ làn sóng mua sắm trực tuyến đang phát triển, cũng như sự cạnh tranh từ các cửa hàng giảm giá, đặc biệt trong lĩnh vực đồ gia dụng và thời trang, Sakuko Japanese Store cũng phải thay đổi để kéo khách hàng với việc khiến khách hàng thoải mái và mua sắm tiện lợi hơn bằng việc thay đổi không gian bày biện tối ưu nhất và nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng.

{keywords}
 

Ông Vũ Ngọc Tú, Giám đốc điều hành bán lẻ của Sakuko Việt Nam cho biết, chuỗi siêu thị Sakuko Japanese Store đang suy tính về việc nâng cao những trải nghiệm của khách hàng thông qua việc đưa thêm các hoạt động ăn uống thử thực phẩm, dùng thử mỹ phẩm tại mỗi siêu thị, để khách hàng có thêm cơ sở khi quyết định mua hàng. Ngoài ra, các buổi hội thảo về xu hướng tiêu dùng, cách sử dụng các món hàng mới nhất cũng sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

Ông Vũ Ngọc Tú cũng khẳng định, Sakuko Japanese Store mong muốn đem đến cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo nhưng hết sức thực tế, khi mà xu hướng cạnh tranh trên thị trường không chỉ là vấn đề giá cả nữa.

Lệ Thanh