Đối với người tiêu dùng Việt Nam, từ xưa đến nay hàng Nhật luôn nằm trong danh mục những hàng hóa yêu thích. Người Việt đặc biệt ưa chuộng hàng Nhật trong đủ loại mặt hàng bởi chất lượng và độ bền, từ bông ngoáy tay cho đến nồi cơm điện. Xu hướng tiêu dùng hàng Nhật nay đã tràn về cả vùng quê.

Hàng Nhật nội địa xưa đã “hot”

Nhớ lại thời kỳ những năm 90, dân ta đã có xu hướng dùng hàng Nhật nội địa, mà người ta hay dùng từ “hàng bãi”, tức là dùng hàng “second-hand” của người Nhật. Nhà nào nhà nấy cũng đều sở hữu 1 chiếc tivi nội địa, vặn kênh “tạch tạch”, cái đầu chạy băng để xem phim bộ, cái tủ lạnh cũng là hàng nội địa Nhật. Giá mềm hơn nhiều so với hàng mới, mà chất lượng thì hầu như không một người tiêu dùng nào thủa bấy giờ phải “lăn tăn”, bởi trong tâm trí người dân Việt, cứ hàng Nhật là “nồi đồng cối đá”, kể cả là hàng cũ.

Nay vẫn chưa giảm nhiệt

Đến thời nay, hàng bãi Nhật không còn phổ biến như xưa bởi mức thu nhập của người dân tăng mạnh, dân số trẻ và tâm lý người tiêu dùng cũng đang trẻ hóa. Người dân không dùng nhiều hàng bãi mà dùng hàng Nhật nội địa mới, qua đường xách tay hoặc tại các hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc. Hàng Nhật nội địa ngày nay đa dạng hơn rất nhiều, từ giày dép quần áo cho đến thực phẩm. Đặc biệt là chị em phụ nữ luôn rất ưa chuộng và “săn lùng” hàng mỹ phẩm như Shu Uemura, Cure, Muji, mặt hàng mẹ và bé như sữa Glico, Meiji, Morinaga hay bỉm Merries, GOO.N, …

{keywords}
Áo giữ nhiệt, áo khoác, đồ lót là những mặt hàng bán rất chạy tại các siêu thị hàng Nhật

Xu hướng tiêu dùng hàng Nhật nội địa từ thành thị đã về đến nông thôn

Thành thị là thế, vậy còn nông thôn thì sao?

Tôi có cậu em họ ở quê, đi Nhật xuất khẩu lao động được gần 1 năm nay, Tết này sẽ về nhà ăn Tết. Thế mà rục rịch từ bây giờ, đã có mấy cuộc điện thoại gọi sang, người nhà dặn dò mua hộ mỗi nhà 1 cái nồi cơm điện Nhật “xịn” hàng nội địa. Cậu em họ tôi hoảng hốt: “mỗi nhà 1 cái, tính ra 5 nhà là 5 cái, làm sao mà mang về được”. Thế nhưng người nhà rất quyết liệt, bảo “cả họ chỉ có duy nhất 1 người đi Nhật, mà đồ điện tử Nhật thì đảm bảo lắm, bền - đẹp - sang. Nấu được cái nồi cơm ngon là do phần lớn vào nồi cơm điện. Làm thế nào mang về được thì làm”. Thế là không biết Tết này cậu em họ tôi tay xách nách mang “bữa cơm tương lai” của cả họ về kiểu gì.

Người nông thôn giờ đây chi rất mạnh tay trong việc mua bán hàng hóa, có thể đắt nhưng phải bền và tốt. Người ở quê sính đồ Nhật nội địa nhưng không biết không biết mua ở đâu. Thế nên nhờ người nhà mua là lựa chọn tin cậy nhất. Vậy nhưng không phải nhà nào cũng có họ hàng, người quen bên Nhật. Hàng Nhật tại Việt Nam thì rất nhiều, cả hàng Nhật nhập khẩu và hàng nội địa, nhưng hàng nội địa được ưa chuộng hơn hẳn. Tết sắp đến gần, nhu cầu mua sắm Tết của người dân đang tăng cao, vậy mua hàng Nhật ở đâu là an toàn và đảm bảo nhất?

{keywords}
Người thành phố không khó để mua hàng Nhật với rất nhiều mặt hàng đa dạng


Mua phải tìm đúng chỗ

Người dân thành thị có rất nhiều sự lựa chọn. Đi ngoài đường có thể gặp rất nhiều các cửa hàng gắn biển “Hàng xách tay Nhật” Tạt vào là có thể sắm ngay được thỏi son cho mình hay bịch bỉm cho con. Ưu điểm của các cửa hàng này là giá rẻ vì không phải chịu thuế. Tuy nhiên, mặt hàng tại các cửa hàng này không quá phong phú về chủng loại vì đa phần bán theo nhu cầu số đông của người tiêu dùng. Và tất nhiên mua hàng xách tay sẽ không tránh được tình trạng hàng nhái.

{keywords}
Người tiêu dùng Việt tấp nập mua hàng tại các siêu thị bàn hàng Nhật uy tín

Các siêu thị lớn hiện đang bày bán khá nhiều hàng Nhật, tuy nhiên với các siêu thị phổ thông, hàng Nhật được xếp lẫn vào rất nhiều các mặt hàng khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan hay Việt Nam. Để người dân nhận biết và phân biệt cũng khá khó bởi chữ tượng hình của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật tương đối giống nhau.

Một lựa chọn thông minh dành cho người tiêu dùng là tìm đến các siêu thị hay cửa hàng đảm bảo, chuyên bán đồ Nhật nội địa như hệ thống 9 siêu thị Sakura Việt Nam tại Hà Nội và sắp tới đây là siêu thị thứ 10 ở khu vực Đội Cấn, Ba Đình. Tại Sakura, các sản phẩm đều có giấy tờ nguồn gốc rõ ràng và bảo hành cho một số mặt hàng điện tử.

{keywords}
Siêu thị hàng Nhật nội địa Japanese Store tại Đội Cấn trong ngày khai trương siêu thị thứ 10

Sau 6 năm có mặt tại Việt Nam để thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng hàng Nhật nội địa của người Việt, Sakura Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ chuyển đổi nhận diện sang thương hiệu Sakuko Việt Nam. Tại chuỗi hệ thống 10 siêu thị của Sakuko với tên gọi Sakuko Japanese Store, người dân có thể dễ dàng mua được những mặt hàng Nhật nội địa chuẩn Nhật. Người tiêu dùng tại nông thôn cũng có thể đặt mua trực tuyến, gọi điện đặt hàng khi đã hoàn toàn tin cậy nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Hy vọng với địa điểm mua hàng Nhật nội địa lý tưởng, người dân sẽ không gặp phải những trường hợp mua phải hàng nhái, hàng đểu. Cậu em họ tôi cũng không phải khuân đến 5 cái nồi cơm điện từ Nhật về Việt Nam nữa.

Thúy Ngà