Nếu nhận thấy những dấu hiệu sau đây, thì có lẽ bạn nên mang chiếc ô tô yêu quý của mình ra ngay bãi phế liệu:

1. Đèn check-engine sáng liên tục

{keywords}

Nhiều chuyên gia có kinh nghiệm xe hơi cho biết khi đèn check-engine của bạn liên tục phát sáng, điều này đồng nghĩa với việc bạn cần đến ngay ga-ra sửa xe. Đèn sáng liên tục chứng tỏ ô tô của bạn đang trong tình trạng khẩn cấp. Vì sau đó sẽ đến lượt động cơ chết tức thì, kết quả như thế nào chắc bạn cũng biết rồi chứ?

2. Luôn trong tình trạng hết dầu

{keywords}

Dầu máy có “nghĩa vụ” bôi trơn động cơ ô tô. Và nếu phát hiện bị rò rỉ ra ống xả hay ra đường, bạn nên sửa ngay trước khi quá muộn. Tuy nhiên, nếu không thay dầu xe trong khoảng 5 năm và lúc này lượng dầu tràn sang các bộ phận xung quanh, đây là dấu hiệu chứng tỏ xe hơi của bạn đã “vô phương cứu chữa”.

3. Nhiều khói độc và có mùi lạ

Nhiều người luôn nhầm tưởng, tình trạng xả khói của xe ô tô là hết sức bình thường. Tuy nhiên, khi lượng khói dày đặc, kèm theo màu và mùi lạ thì bạn nên hết sức lưu ý.

Khói màu xanh: xe xả ra khói màu xanh đồng nghĩa với việc xe của bạn đang “ăn” dầu. Khói xanh thường xuất hiện khi khởi động hoặc tăng tốc, lúc này điều bạn cần làm là thay gioăng trên các pít-tông xe.

Khói màu trắng và dày: Đây là dấu hiệu gần như chắc chắn của hiện tượng trục trặc gioăng nắp quy-lát của động cơ. Khi thấy dấu hiệu này, chủ xe cần nhanh chóng mang xe đi sửa chữa để tránh quy-lát của động cơ hỏng hoàn toàn. Khói màu trắng phát ra từ ống xả cũng chứng tỏ dầu hộp số của xe bạn đang bị đốt cháy, điều này có thể dẫn tới tình trạng kẹt lẫy chuyển số.

Khói màu đen: Khói màu đen đặc biệt nguy hiểm. Khi xe hơi của bạn xả ra khói màu đen, bạn có nguy cơ sẽ bốc cháy luôn cùng với nó. Bên cạnh đó, có một nguyên nhân khá phổ biến nữa khi xe của bạn xả ra khói màu đen, đó là do động cơ đã đốt quá nhiều nhiên liệu trong quá trình di chuyển. Lúc này, bạn nên chỉnh lại bộ chế hòa khí hoặc tune map lại trên phun xăng điện tử.

4. Hộp số hỏng

{keywords}

Khi bánh răng hộp số bị trượt, xe của bạn có thể tự chuyển số bất thình lình trong khi đang lái và đẩy về số N. Điều này có khả năng gây nguy hiểm rất cao, có thể khiến tài xế mất kiểm soát trong quá trình di chuyển.

(Theo Tạp chí giao thông)