Mua xe ô tô cũ nhưng cũng đáng giá bằng cả một gia tài, do vậy cần kiểm tra kỹ lưỡng, càng chi tiết càng tốt để gắn bó với mình nhiều năm sau này. Chuyên gia sẽ chỉ cho chúng ta những cách kiểm tra một chiếc xe ô tô cũ.

Khi không đủ ngân sách thì chúng ta thường nghĩ ngay đến mua xe ô tô cũ đã qua sử dụng hay còn gọi là xe ô tô cũ. Nhưng mua xe ô tô cũ cũng đầy rủi ro nếu không biết chọn mua xe.

Với những chiếc xe có quá trình bảo dưỡng bảo trì tại các điểm bảo dưỡng của hãng xe thì không sao, chỉ cần mang xe vào hãng và yêu cầu kiểm tra là ta có thể biết được toàn bộ quá trình sử dụng cũng như hỏng hóc ra sao. Nhưng với những chiếc xe ô tô cũ không vào hãng bảo dưỡng thì sao? Mà trên thị trường loại xe này rất nhiều. Vậy làm thế nào để chọn mua xe? Chuyên gia sẽ chỉ cho chúng ta các bước để mua được chiếc xe ô tô cũ như ý muốn.

{keywords}

1. Xem xét tổng thể chiếc xe

Đỗ chiếc xe ô tô cũ định mua ra chỗ thoáng, rộng và ánh sáng đầy đủ để dễ quan sát. Sau đó lần lượt nhìn tổng thể chiếc xe xem hình dáng chiếc xe có như nguyên bản hay không? Nếu chiếc xe móp méo hay xiêu vẹo ở phần nào đó thì chắc chắn xe đã đâm đụng hay vì lý do nào khác, hỏi cụ thể chủ xe và tùy vào câu trả lời để kết luận được lịch sử chiếc xe.

Kiểm tra cánh cửa: Đây là phần hay sử dụng nhất của xe nên cần kiểm tra kỹ. Hãy đóng vào mở ra nhiều lần xem cánh cửa có khó đóng vào không? khi đóng có vào sát không? Có bị hở hay vênh không? Nếu xe đã bị va chạm và làm lại cánh cửa thì sẽ không khít như nguyên bản. Dùng lực vừa phải đẩy cửa xe vào, nếu đóng vào ngay thì là nguyên bản còn nếu phải đóng mạnh mới vào thì nên xem lại cẩn thận. Kiểm tra keo chỉ hàn cánh cửa, nếu keo chỉ còn nguyên, không đứt khúc, độ dày đều, bấm móng tay vào thấy mềm nhẹ và đàn hồi là cửa xe nguyên bản, chưa phải gò hàn lại.

2. Kiểm tra nội thất

Tiếp đến là kiểm tra phần nội thất của chiếc xe ô tô cũ mà bạn định mua, xem kỹ phần bảng taplo, xem kỹ các dấu hiệu cạy mở, taplo nguyên bản là màu đồng đều, không được sần sùi, nứt vỡ.

Kiểm tra vô lăng, cần số. Xoa nhẹ vô lăng xem có mòn nhiều không, thông thường xe mới vô lăng khi xoa nhẹ có cảm giác gợn tay như có một lớp gai. Cảm nhận gai mòn nhiều hay ít mà đánh giá chủ cũ đã sử dụng xe như thế nào. Kiểm tra cần số cũng tương tự như vậy.

3. Kiểm tra phần khung gầm

Phần khung gầm là phần quan trọng nên cần kiểm tra kỹ lưỡng, đặc biệt là cầu của xe, các bạn nên nhớ đây là phần chỉ có thể thay thế chứ ít khi sửa chữa được. Phần này rất quan trọng ảnh hưởng tới khả năng vận hành của xe ô tô cũ khi mua về. Cúi xuống và xem xét cẩn thận phần sắt si có dấu hiệu uốn nắn lại và sơn lại không? Nếu có dấu hiệu uốn nắn lại thì không nên mua vì xe đã bị tai nạn nghiêm trọng, khả năng vận hành của xe bị ảnh hưởng rất nhiều.

{keywords}

Kiểm tra kỹ nội thất có thể đánh giá chủ xe cũ có giữ gìn xe hay không

4. Kiểm tra phần máy móc của xe

Kiểm tra lốc máy: Mở nắp capo lên và xem mặt dưới lốc máy có bị rò rỉ nhớt không? Nếu rò rỉ thì nhiều khả năng máy bị mòn gioăng, gây hở. Tháo que thăm nhớt ra xem nhớt có hao hụt không? Xem hệ thống dây điện có nguyên bản không, có đấu nối nhiều không…nếu có bất cứ dấu hiệu nào thì cần xem xét cẩn thận tránh mua xe đã làm lại nhiều.

Kiểm tra kỹ phần chân đế máy, thông thường có 4 chân máy (engine mount) bằng cao su và có bu lông bắt vào khung gầm. Nếu chân máy bị gãy sẽ gây hiện tượng giật khi đề pa, chi phí thay thế rất đắt. Xem xét 4 con ốc bu lông có dấu hiệu đã bị tháo ra chưa, nếu có dấu hiệu tháo ra thì chắc chắn máy đã bị làm lại.

5. Lái thử và cảm nhận

Khi đi mua xe ô tô cũ nhất thiết phải đi thử xe, nếu người bán không cho lái thử thì tốt nhất không nên mua. Trước tiên đề nổ xem máy có rung giật khi đề nổ không, nếu rung giật thì chắc chắn cao su chân đế máy có vấn đề, cần phải kiểm tra lại phần chân đế máy. Kiểm tra các thiết bị trong xe như đèn, còi, xi nhan xem có hoạt động bình thường không? Kiểm tra máy lạnh xem có lạnh sâu không? Nếu không lạnh hoặc lạnh ít thì rất có khả năng dàn lạnh có vấn đề, hoặc tắc hoặc rò rỉ.

Sau đó nên lái thử, quãng đường lái thử càng xa càng tốt để cảm nhận được chiếc xe. Tránh lái thử ở những cung đường bằng phẳng mà càng ghồ gề càng cảm nhận được hệ thống khung gầm cũng như giảm sóc của xe có hoạt động tốt không.

(Theo VietQ)