7 lỗi thường gặp của dân mới chạy mô-tô côn tay

Các chuyên gia dạy lái mô-tô đã thống kê 7 lỗi thường gặp của những người mới tập chạy xe côn tay.

Điều khiển một chiếc xe hai bánh có công suất từ vài chục đến hàng trăm mã lực có khả năng tăng tốc lên 100km/h trong nháy mắt là công việc đầy nguy hiểm, đòi hỏi những bài học và sự luyện tập chăm chỉ, nghiêm túc. Khác với loại xe tay ga hoặc xe số côn tự động phổ thông, việc điều khiển xe côn tay yêu cầu kết hợp nhuần nhuyễn thao tác của cả hai tay và hai chân. Sau đây là 7 lỗi mà các tay lái mới tập chạy xe máy côn tay thường mắc phải.

Không chú ý biển báo, đèn tín hiệu và các thông tin trên hệ thống giao thông

7 lỗi thường gặp của dân mới chạy mô-tô côn tay

Việc điều khiển một chiếc mô-tô côn tay đòi hỏi não phải xử lý nhiều thông tin cùng lúc hơn so với các phương tiện giao thông dân dụng khác. Cụ thể, với xe tay ga, người lái chỉ cần điều khiển ga và phanh với hai bàn tay. Nhưng với xe côn tay, chỉ riêng các thao tác điều khiển cơ khí trực tiếp đã đòi hỏi phối hợp nhịp nhàng của cả hai tay và hai chân, trong khi đó, tất nhiên người lái vẫn luôn phải duy trì các thao tác bản năng như giữ thăng bằng, điều hướng và quan sát phía trước. Đặc thù riêng của việc chạy xe côn tay là người lái phải cảm nhận được tốc độ, sức kéo, tiếng máy để cài đặt chế độ vận hành đúng, đồng thời họ cũng luôn luôn phải dự đoán bối cảnh giao thông để thực hiện trước các thao tác chi phối tốc độ, mô-men xoắn phù hợp. Đối với người quen đi xe côn tự động hay scooter, khi mới cầm lái xe côn tay, những đòi hỏi thao tác phức tạp và sự tập trung cao hơn vào chiếc xe khiến họ bối rối. Đó là chưa kể tới tiếng động cơ, phản ứng nhạy bén của xe và cảm giác phấn khích khi tăng tốc rất dễ gây xao nhãng cho người điều khiển. Lúc này, sự tập trung của tay lái mới sẽ dồn hết vào việc điều khiển ga, côn, số, phanh sao cho nhịp nhàng mà không để ý tới bối cảnh giao thông, vì vậy, họ đương nhiên không thể đồng thời "quan tâm thỏa đáng" tới những yếu tố khá "tĩnh" như biển báo, đèn tín hiệu hoặc vạch kẻ trên đường... Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới những va chạm đáng tiếc hoặc tình huống vi phạm luật giao thông của các biker non kinh nghiệm.

Kiểm soát tay côn chưa chuẩn

7 lỗi thường gặp của dân mới chạy mô-tô côn tay

Bóp/nhả côn là thao tác quan trọng khi vận hành một chiếc mô-tô côn tay. Về lý thuyết, điều khiển côn chỉ cần dựa trên nguyên tắc cơ bản "cắt nhanh, nhả từ từ". Tuy nhiên, trên thực tế tham gia giao thông, việc điều khiển côn còn liên quan mật thiết đến cả tay ga, chân phanh, cảm nhận sức kéo, công suất và tốc độ. Đối với người mới chạy xe côn tay, tình huống thường gặp là chết máy do nhả côn quá nhanh hoặc quên cắt côn về số khi xe đang giảm tốc. Hậu quả là xe bị dừng đột ngột giữa đường, rất dễ bị các phương tiện chạy cùng chiều va quệt. Bên cạnh đó, các tay lái mới thường phạm lỗi nhả côn không hết khi xe đã đạt sức kéo và tốc độ ổn định, gây ra hiện tượng xoa côn và cháy lá côn, hỏng hệ thống ly hợp.

Bám quá sát xe phía trước, thiếu kinh nghiệm an toàn

Những chiếc mô-tô gọn gàng và mạnh mẽ rất dễ vượt qua các phương tiện cùng chiều chỉ với một cú tăng ga. Lợi thế này thường dẫn đến tình huống người điều khiển mô-tô chạy quá sát xe phía trước để vượt được ngay khi có khoảng trống. Khi đó, lái xe phía trước có thể chưa kịp nhận thấy sự đeo bám của biker, nếu họ đột ngột chuyển hướng hoặc giảm tốc thì khó tránh khỏi tai nạn nghiêm trọng. Theo lời khuyên từ các chuyên gia, trên mặt đường khô thì khoảng cách với xe phía trước đủ để người lái mô-tô kịp phản xạ là 2-3 giây (tương ứng với 34-50m ở tốc độ 60km/h), hoặc từ 5-6 giây nếu đường ướt. Ngoài ra, tay lái mới còn phải luyện thành thục kỹ năng liên tục quan sát, dự đoán bối cảnh giao thông để xử lý sớm trước các tình huống nguy hiểm.

Vượt thiếu dứt khoát, song hành trong vị thế nguy hiểm

7 lỗi thường gặp của dân mới chạy mô-tô côn tay

 

Đây là lỗi mà các "bóng hồng" thường phạm phải, họ không đủ tự tin hay nhận thức an toàn để dứt khoát tăng/giảm tốc nhằm tránh xa những chiếc xe chạy cùng chiều. Rất nguy hiểm khi giữ tốc độ đều và chạy quá sát các xe đồng tốc, tệ nhất là song hành với những chiếc ôtô cỡ lớn. Lúc này, chiếc xe máy nhỏ rất dễ rơi vào điểm mù của ôtô và chính nó cũng mù với bối cảnh phía trước, biker cũng có thể bị ngập trong đám bụi hoặc nước bất ngờ xuất hiện trên đường, và đáng sợ hơn là gió xoáy hoặc một "dị vật" văng ra khi xe tải bị xóc mạnh. Đặc biệt là tình huống đánh lái hoặc phanh khẩn cấp của những ôtô chạy cùng chiều rất dễ đẩy biker chạy sát chúng vào chỗ chết.

Do đó, ý thức và khả năng nhận định tình huống nên vượt nhanh hoặc giảm tốc độ để chạy sau các phương tiện cùng chiều một khoảng an toàn cũng rất cần thiết.

Kỹ năng phanh chưa phù hợp

Đây là một lỗi mà đa số các biker non kinh nghiệm thường mắc phải một cách vô tình trong thời gian đầu mới làm quen với xe, đặc biệt là những chiếc mô-tô cao cấp được trang bị hệ thống phanh "khủng". Do hệ thống phanh của các mẫu xe này được thiết kế để có thể phát huy hiệu quả cả ở khoảng tốc độ cao từ 200-300km/h, nên khi chạy với tốc độ thấp hoặc trung bình, chỉ cần người lái giật mình bóp phanh hơi mạnh cũng khiến nó khựng lại hoặc khoá bánh, rất dễ bị xe phía sau đâm hoặc tự ngã do mất thăng bằng.

Vào cua với tốc độ không phù hợp

7 lỗi thường gặp của dân mới chạy mô-tô côn tay

Dân chơi mô-tô côn tay thường bị mê hoặc bởi những pha ôm cua cà đầu gối xuống đường của những tay lái chuyên nghiệp - một "đặc ân" chỉ dành riêng cho những chiếc mô-tô hai bánh. Tuy nhiên, ôm cua với tốc độ cao và góc nghiêng xe lớn là một kỹ thuật khó, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng cũng như kinh nghiệm - điều mà các biker mới nhập môn chưa thể đạt được. Khi vào một khúc cua và nhận thấy tốc độ vượt tầm kiểm soát (thiếu lái), theo phản xạ, biker sẽ dùng phanh để điều chỉnh khiến cho ma sát trượt gia tăng giữa bánh xe và mặt đường nhưng lực văng li tâm tác động ngang lên thân xe và người lái thì không đổi, lực này sẽ dựng thẳng chiếc xe lên và buộc nó phải lao thẳng theo đường tiếp tuyến của góc cua, tệ hơn là bị quật đổ ngang ngay trên mặt đường. Đây là tình huống rất nguy hiểm cho cả người lái cũng như các phương tiện chạy gần đó. Theo các chuyên gia, để đảm bảo an toàn khi vào cua, người lái phải giảm tốc độ và về số thấp hơn trước khi bẻ lái để cảm nhận được chắc chắn khả năng định hướng chiếc xe, sau đó tăng ga dần trong khúc cua tuỳ thuộc khả năng cân bằng trọng tâm xe và hướng lái với gia tốc và lực li tâm phát sinh từ đó.

Những tay đua chuyên nghiệp có thể tung ra những chiêu xử lý thiếu lái độc đáo, ví dụ ngả người sâu thêm về tâm cua hoặc xuống một cấp số (cực nhanh) đồng thời kết hợp nhả côn và tăng ga để thoát hiểm, nhưng kỹ thuật này còn lâu mới dành cho các tay mơ.

Thiếu tập trung quan sát bối cảnh giao thông

Thật thú vị khi được cưỡi một chiếc mô-tô mới cứng. Về mặt tâm lý, người ta thường ngắm nhìn rất tập trung vào những thứ khiến họ thích thú. Trên một chiếc mô-tô, chi tiết thu hút nhất đối với người lái là bảng đồng hồ. Khi được điều khiển một chiếc xe mới, người lái luôn có xu hướng quan sát công-tơ-mét để theo dõi chỉ số vòng tua máy, tốc độ, cấp số... và những thông số hành trình khác, hành vi này dẫn đến những khoảnh khắc không tập trung quan sát bối cảnh giao thông phía trước. Tình huống này sẽ trở nên nguy hiểm hơn khi chạy xe trong những đô thị đông đúc, bởi mật độ và chủng loại phương tiện, hình thái giao cắt và hệ thống tín hiệu ở đây phức tạp hơn nhiều so với vùng ngoại ô.

Hầu hết các lỗi đã thống kê đều thuộc dạng "tất yếu" đối với những tay lái mới học đi xe côn tay, người ta dễ nhận ra chúng nhưng không dễ gì thay đổi trong một sớm, một chiều. Số giờ chạy xe tăng lên sẽ làm giảm dần những lỗi ấu trĩ. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đưa ra lời khuyên là những tay lái mới nên dành nhiều thời gian tập luyện, làm quen và tận hưởng chiếc xe côn tay mới trên những sân tập, các cung đường ngoại ô vắng vẻ. Kỹ năng quan trọng nhất, bao trùm mọi vấn đề về an toàn, vẫn là: làm chủ tốc độ.

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Mercedes vượt nguy hiểm, gây tai nạn cho 2 xe khác
Mercedes vượt nguy hiểm, gây tai nạn cho 2 xe khác
Sau tay láiicon  16/03/2019 

Chiếc ôtô màu đen mang thương hiệu Mercedes-Benz đã vượt nguy hiểm tại đoạn đường hẹp với tốc độ cao, khiến 2 chiếc xe khác bị "vạ lây" rồi bỏ chạy mất hút. Vụ việc xảy ra vào ngày 2/3/2018 trên đường N206 tại thành phố Tilburg (Hà Lan).

 
SUV lao vào hầm gửi xe với tốc độ 'xé gió'
SUV lao vào hầm gửi xe với tốc độ 'xé gió'
Sau tay láiicon  16/03/2019 

Chiếc SUV lao vào hầm gửi xe với tốc độ "xé gió" đã bị nát đầu sau khi đâm trực diện vào đuôi xe khác. Vụ việc xảy ra vào ngày 14/3 tại Israel.

 
Xe máy không lắp gương chiếu hậu bị phạt bao nhiêu?
Xe máy không lắp gương chiếu hậu bị phạt bao nhiêu?
Tư vấnicon  16/03/2019 

Nhiều người vẫn quan niệm, đi xe máy không gương là "lỗi phụ", chỉ xử phạt kèm theo "lỗi chính".

 
Container đánh lái gấp để cứu 'ninja' sang đường ẩu
Container đánh lái gấp để cứu 'ninja' sang đường ẩu
Sau tay láiicon  16/03/2019 

Video ghi lại cảnh tài xế container bất chấp nguy hiểm, đánh lái và tông vào đuôi xe khác để cứu người phụ nữ băng qua đường thiếu quan sát.

 
Bạn sẽ làm gì khi bị người đi xe máy khiêu khích?
Bạn sẽ làm gì khi bị người đi xe máy khiêu khích?
Sau tay láiicon  16/03/2019 

Ném đá, rải đinh, đi ngược chiều và giờ đây là dùng xe máy chặn đường, khiêu khích không cho xe khác vượt…, việc các thanh niên đi xe máy ra đường với thái độ ngông nghênh coi thường pháp luật đã trở nên quá phổ biến.

 
Đua xe thể thao, không chỉ có vinh quang
Đua xe thể thao, không chỉ có vinh quang
Sau tay láiicon  16/03/2019 

Đam mê tốc độ, thần kinh thép, dũng cảm... có quá nhiều điều để về các tay đua ở cả thế giới bốn bánh và hai bánh. Nhưng bên cạnh những mỹ từ, còn có máu và nước mắt.

Sốc: Dàn môtô tiền tỷ, phân khối lớn đi rước dâu ở Hà Nội
Sốc: Dàn môtô tiền tỷ, phân khối lớn đi rước dâu ở Hà Nội
Tin tứcicon  16/03/2019 

Các môtô từ các thương hiệu Honda Gold Wing, Harley-Davidson, BMW gắn hoa cưới diễu hành theo đoàn đi đón dâu vô cùng hoành tráng khiến người đi đường “sửng sốt”.

Cận cảnh siêu xe cổ dát vàng 24k
Cận cảnh siêu xe cổ dát vàng 24k
Khám pháicon  16/03/2019 

Golden Sahara II là chiếc xe được độ từ một chiếc Lincoln Capri 1953. Đây là một trong những sản phẩm ấn tượng nhất tại triển lãm ôtô Geneva 2019.

Chặng 1 ARRC 2019: Vũ điệu của “Gã Điên”
Chặng 1 ARRC 2019: Vũ điệu của “Gã Điên”
Ô tô - Xe máyicon  15/03/2019 

Chặng đầu tiên của mùa giải ARRC 2019 vừa diễn ra tại trường đua Sepang, Malaysia. Đây là chặng đấu đầu tiên mà Honda Racing Việt Nam (HRV) chính thức thi đấu độc lập.

Mê đắm mẫu ô tô hơn 440 tỷ, tiền chất núi cũng không mua được
Mê đắm mẫu ô tô hơn 440 tỷ, tiền chất núi cũng không mua được
Khám pháicon  15/03/2019 

Mẫu xe này rất ấn tượng nhưng chỉ có một chiếc duy nhất được làm ra và đã có chủ nhân nhưng danh tính không được tiết lộ.

Chạy qua đường 'như cơn gió', bé trai thoát chết khó tin trước đầu xe tải
Chạy qua đường 'như cơn gió', bé trai thoát chết khó tin trước đầu xe tải
Sau tay láiicon  15/03/2019 

Bé trai ở TP Chí Linh, Hải Dương vừa xuống khỏi xe đưa đón học sinh đã chạy ngay sang đường mà không thấy một chiếc xe tải đang lao tới.

Đại lý Chevrolet bắt đầu nhận đặt cọc ô tô VinFast
Đại lý Chevrolet bắt đầu nhận đặt cọc ô tô VinFast
Ô tô - Xe máyicon  15/03/2019 

Ngày 15/3/2019, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố nhận đặt hàng ô tô VinFast tại các đại lý Chevrolet trên toàn quốc, đồng thời nâng cấp hệ thống đại lý Chevrolet thành đại lý kinh doanh cả hai thương hiệu VinFast và Chevrolet.

Đã có thiết bị khẩn cấp phòng tai nạn do nổ lốp
Đã có thiết bị khẩn cấp phòng tai nạn do nổ lốp
Ô tô - Xe máyicon  15/03/2019 

Tai nạn ô tô do nổ lốp ở Việt Nam ngày càng gia tăng và để lại những hậu quả thương tâm. Tuy nhiên, với giải pháp “TESD-thiết bị An toàn Khẩn cấp khi xe nổ lốp”, những hậu quả đáng tiếc trên có thể tránh được.

Hai cậu bé bị truy tố hình sự khi đập phá 23 chiếc xe Toyota
Hai cậu bé bị truy tố hình sự khi đập phá 23 chiếc xe Toyota
Sau tay láiicon  15/03/2019 

Hai cậu bé đến từ Perth, Australia đã bị buộc tội hình sự sau khi bị phát hiện xông vào gara xe hơi và làm hư hại tổng cộng lên đến 23 chiếc xe Toyota khiến nhiều người bức xúc. 

Xe buýt đang chạy bỗng phát nổ kinh hoàng
Xe buýt đang chạy bỗng phát nổ kinh hoàng
Sau tay láiicon  15/03/2019 

Chiếc xe buýt đang chạy bỗng nhiên phát nổ khi đâm vào thanh chắn giới hạn chiều cao trên đường khiến người đi đường hoảng loạn. 

Tài xế xe sang bóp còi vô tội vạ, cụ bà  'dằn mặt' thẳng tay
Tài xế xe sang bóp còi vô tội vạ, cụ bà 'dằn mặt' thẳng tay
Sau tay láiicon  15/03/2019 

Tài xế ô tô mui trần sốt ruột bóp còi liên tục, bị cụ bà đi bộ vung túi đập mạnh vào đầu xe đến bung cả túi khí.

Cả tháng hãng xe bán 2 chiếc ô tô, cám cảnh xe hot
Cả tháng hãng xe bán 2 chiếc ô tô, cám cảnh xe hot
Tin tứcicon  15/03/2019 

 Thị trường ô tô Việt Nam đã có khởi đầu mạnh mẽ nhưng lại có những mẫu xe hot từng bán rất chạy nay tiêu thụ èo uột, cả tháng bán vài chiếc. Nguyên nhân không chỉ là do Tết.

Khắc phục hiện tượng phanh trước ô tô có tiếng kêu lạ
Khắc phục hiện tượng phanh trước ô tô có tiếng kêu lạ
Tư vấnicon  15/03/2019 

Tôi đang sử dụng chiếc Mazda3 đời 2015 nhưng gần đây xe có hiện tượng khi phanh có tiếng kêu lạ ở bánh, khi phanh có hiện tượng lệch lái.

Ô tô Trung Quốc giá rẻ, siêu đẹp tràn vào Việt Nam
Ô tô Trung Quốc giá rẻ, siêu đẹp tràn vào Việt Nam
Tin tứcicon  15/03/2019 

Những mẫu xe Trung Quốc có kiểu dáng như những chiếc xe sang đình đám đang âm thầm bán tại Việt Nam. Vậy, chất lượng và mức độ an toàn ra sao?

Người Việt sẽ sử dụng xe máy đến bao giờ?
Người Việt sẽ sử dụng xe máy đến bao giờ?
Diễn đànicon  15/03/2019 

Đến năm 2030, 70% người dân Việt Nam vẫn sẽ sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại chủ yếu.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN