Bất kỳ ai khi tập lái xe ô tô cũng gặp phải những khó khăn, bỡ ngỡ trước khi trở thành tài xế chắc tay. 8 bí quyết dưới đây sẽ giúp người mới lái xe nhanh chóng vững vàng.

1. Đi xe nhỏ

Khi mới lái xe, bạn cần tránh sử dụng những chiếc xe động cơ dung tích lớn, công suất cao, những chiếc xe sang trọng, đắt tiền. Những chiếc xe này có sức mạnh lớn, khả năng tăng tốc nhanh. Tuy nhiên với lái mới chưa đủ kinh nghiệm để xử lý những tình huống xảy ra quá nhanh.

{keywords}


Vì vậy, khi mới tập lái, hãy chọn những chiếc xe nhỏ gọn, động cơ dung tích từ 1.0 đến 1.4 lít, dễ dàng sửa chữa với chi phí rẻ.

2. Làm quen với thao tác trên xe

Lên bất kỳ chiếc xe nào, bạn cũng cần làm quen với các vị trí trên xe. Thực hành thao tác côn, ga, phanh, cần số, phanh tay … khi xe chưa chạy, nhằm nhớ vị trí để thao tác chính xác khi lái xe.

Chỉnh ghế lái, chỉnh vô lăng, chỉnh gương chiếu hậu sao cho bạn có tư thế ngồi lái, tư thế đặt tay vô lăng và góc quan sát tốt nhất qua gương chiếu hậu.

3. Nhìn biển báo

Hãy tập thói quen nhìn mọi biển báo giao thông trên đường, nếu như không muốn liên tục nộp phạt cho cảnh sát giao thông.

Biển báo hạn chế tốc độ, biển cấm ô tô, cấm dừng đỗ, biển được phép rẽ phải khi có đèn đỏ …, tất cả đều cần bạn quan sát để có thể không phạm luật.

Đừng bám đuôi những chiếc xe cao to như xe khách, xe tải, xe buýt, bạn sẽ mất hết tầm nhìn và quan sát biển.

4. Kỹ năng quan sát gương chiếu hậu

{keywords}

Khi mới lái xe, chúng ta thường xuyên quá chú ý tới phía trước mà quên không quan sát gương chiếu hậu. Hãy tập thói quen nhìn gương để quan sát 2 bên đường và phía sau xe tránh những tình huống đột ngột xảy ra ở hai bên hông xe.

Đặc biệt, khi lùi xe, bạn không nên quay đầu lại hay thò đầu ra ngoài cửa sổ để lùi, mà hãy thực hành kỹ năng nhìn gương và lùi.

5. Chú ý giữ khoảng cách an toàn

Giữ khoảng cách là điều khó nhất cho người lái xe, đặc biệt là khi di chuyển trong các thành phố đông đúc; Hãy tập luyện cách đọc khoảng cách bằng cách tìm một đoạn đường vắng xe qua lại, nhờ một người xi-nhan cho mình, bạn hãy tập tiến dần tới và dừng lại trước khi va chạm.

Cảm nhận và đo đạc khoảng cách an toàn giữa đầu xe mình và các xe phía trước. Nên nhớ, mỗi chiếc xe đều có phần đầu xe dài ngắn khác nhau, nên việc cảm nhận khoảng cách phía trước là rất cần thiết mỗi khi đi một chiếc xe lạ.

{keywords}

6. Quy tắc nhường đường

Khi lái xe mà thấy tín hiệu còi và xi nhan xin vượt, bạn cần bình tĩnh nhìn gương chiếu hậu, nếu có khoảng trống an toàn, gạt xi nhan và nhường đường, sau đó quay trở lại làn đường cũ. Thao tác này cần chính xác và không nên vội vàng.

7. Vào vòng xuyến bị ùn tắc

Quan trọng nhất là phải bình tĩnh, chậm dãi, đi đúng đường, đúng luật. Sẵn sàng phanh, đề pa liên tục, có chết máy khởi động lại. Quan trọng là không để trôi xe, không để xe húc vào xe khác...

8. Quay đầu xe

Đây là kỹ năng được coi là khó nhất với bất kỳ người điều khiển xe nào. Với điều kiện giao thông đông đúc, các xe luôn bấm còi thúc giục, việc quay đầu ở đoạn đường đông cần sự bình tĩnh nhiều hơn là kỹ năng.

Ở những nơi có biển báo được phép sang đường, quay đầu, hay xi-nhan từ sớm, khi áp sát nơi có thể quay xe thì từ từ đánh lái, quan sát gương chiếu hậu.

Ở những đoạn áp dụng kiểu quay đầu giữa đường, cần quan sát và tìm vị trí có thể quay đầu được mà ít ảnh hưởng tới giao thông trên đường nhất.

(Theo Báo Nghệ An)