Sau một thời gian Cục Đăng kiểm VN tăng cường hậu kiểm đột xuất, tình trạng vi phạm trong kiểm định xe ô tô tại các trung tâm đăng kiểm giảm rõ rệt. Gần đây, tình trạng này có dấu hiệu tái diễn...

Lái xe làm công việc của đăng kiểm viên

Ghi nhận của PV, gần 16h ngày 29/6, lượng xe đến đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-01S (đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội, thuộc Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị) khá vắng, chỉ có khoảng gần chục chiếc xe con, xe tải nhẹ. Nhiều xe đến đăng kiểm nhìn bên ngoài khá cũ nát, nhất là xe tải với các dấu hiệu như: Mọt sườn thùng hàng, vỡ đèn xi-nhan hậu… Tuy vậy, hầu hết các xe này đều được các đăng kiểm viên hoàn thành đăng kiểm rất nhanh, có xe chỉ mất 4-5 phút đã được cấp chứng nhận đăng kiểm. Trong khi đó, một số chủ xe cho biết, do xe kém nên phải đến giờ muộn mới đăng kiểm “qua được”, chứ đến sớm sẽ bị “đuổi” về. Có lái xe khác cho biết, nhiều năm qua chỉ đăng kiểm tại trung tâm này và chỉ đăng kiểm vào… cuối giờ.

Những nghi vấn về chất lượng kiểm định đối với một số phương tiện tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-01S là có cơ sở, bởi theo ghi nhận của PV, tại đây có dấu hiệu vi phạm trong quy trình kiểm định. Cụ thể, xe tải BKS 30K-2533 sau lượt đầu vào kiểm định không đạt yêu cầu, chỉ ít phút sau dù không sửa chữa, khắc phục chi tiết nào vẫn tiếp tục được vòng vào kiểm tra lần 2 (trên dây chuyền khác với lần 1) và được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

{keywords}

Chủ xe đến đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 33-01S đưa thiết bị kiểm tra vào ống xả để đo khí thải phương tiện

Trong khi đó, theo tiết lộ của chủ xe, chiếc xe trên gặp một số lỗi như: Rô - tuyn trước kém, sàn xe nặng hơn so với quy định (do gia cường thêm để tăng tải), khí thải không đạt yêu cầu... Với những chi tiết kỹ thuật ẩn giấu bên trong như vậy, chỉ đăng kiểm viên mới biết xe BKS 30K-2533 có đủ tiêu chuẩn để cấp chứng nhận kỹ thuật hay không.

Theo quan sát của PV, rất dễ nhận thấy là chiếc xe này có một đèn xi-nhan bên phải bị vỡ, nhưng vẫn được vào đăng kiểm lần 2 và đạt yêu cầu. Đáng nói hơn, tại công đoạn kiểm tra khí thải, chính lái xe là người tham gia vào công việc đăng kiểm, khi ngồi trên xe đạp ga, còn đăng kiểm viên chỉ đọc thông số khí thải.

Tương tự, chủ chiếc xe tải BKS 29C-422.63 nhãn hiệu Hyundai 1,25 tấn khi đưa xe đến đăng kiểm cũng tiết lộ: “Đưa xe đến ga ra, thợ xe kê chỗ cần sửa kín 2 mặt giấy, bảo hết khoảng 15 triệu đồng”. Thế nhưng, chưa sửa chữa gì, đưa đến đăng kiểm vẫn đạt yêu cầu. Về phần khí thải, chủ xe cũng là người đạp ga để đo mức khí thải phương tiện.

Không chỉ 2 trường hợp trên, các chủ xe như BKS: 29A- 847.9..., 30A-204... cũng tiết lộ với PV về việc xe có một số khiếm khuyết kỹ thuật như: Phanh sau, phanh tay kém, đèn xi-nhan không hoạt động... nhưng khi đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-01S vẫn được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Kiểm tra nhanh, chất lượng có đảm bảo?

Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-01S không chỉ để xảy ra việc cho lái xe tham gia vào quy trình đăng kiểm tại công đoạn khí thải như đã nêu ở trên, mà còn có tình trạng các đăng kiểm viên vừa làm, vừa vui đùa trong quá trình đăng kiểm. Cũng trong chiều 29/6, trên chiếc xe 7 chỗ đang kiểm tra trượt ngang, ngoài đăng kiểm viên điều khiển phương tiện còn có 2-3 đăng kiểm viên khác ngồi cùng trên xe, chưa kể một đăng kiểm viên nữa đứng trên cửa xe để trò chuyện. Dù vậy, không thấy lãnh đạo trung tâm đăng kiểm hay người phụ trách dây chuyền đăng kiểm đến nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành vi trên.

Theo một lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN), việc trung tâm đăng kiểm để lái xe tham gia vào quy trình đăng kiểm (như thử khí thải) hoặc đăng kiểm viên vui đùa trong quá trình kiểm định là vi phạm quy định về kiểm định.

Sáng 28/6, PV cũng ghi nhận tình trạng tương tự tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 33-01S (QL6, quận Hà Đông, thuộc Sở GTVT Hà Nội). Tại khâu kiểm định khí thải, trong khoảng 20 phút có mặt tại đây, PV ghi nhận các trường hợp lái xe BKS: 29C-410.40, 29C-461.89, 29B-072.20... là người cầm và đưa đầu thiết bị lấy mẫu khí thải vào ống xả xe. Trong khi, quy định đây là công việc do đăng kiểm viên thực hiện, với các yêu cầu chặt chẽ, ví dụ đầu lấy mẫu khí thải phải được đưa vào trong ống xả 30cm, tăng tốc động cơ theo chu trình thử...

Quan sát trong sáng 28/6 tại trung tâm đăng kiểm trên, hầu hết phương tiện được đưa vào kiểm định đều xong khá nhanh và đạt tiêu chuẩn trong lần kiểm tra đầu tiên. Có những trường hợp khi xe được kiểm định xong, đi ra ngoài dây chuyền kiểm định mới thấy nhân viên nghiệp vụ trèo lên phương tiện để chụp ảnh lưu hồ sơ.

Trong khi đó, điều đáng quan tâm là trong khi nhiều trung tâm đăng kiểm có tỷ lệ phương tiện không đạt tiêu chuẩn trong lần đăng kiểm đầu trên 10%, tại Trung tâm Đăng kiểm 33-01S có thời điểm tỷ lệ xe không đạt khá thấp. Đơn cử, theo thông tin từ lãnh đạo đơn vị này, từ ngày 1-28/5/2017, có 1.864 xe vào đăng kiểm lần đầu và chỉ có 7,82% (146 xe) không đạt tiêu chuẩn, phải sửa chữa, khắc phục để kiểm định tiếp.

Một cán bộ Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, hiện không có quy định thời gian tối thiểu để đăng kiểm một xe ô tô. Tuy vậy, trong các công đoạn đăng kiểm phương tiện chỉ do đăng kiểm viên thực hiện. Việc trung tâm để lái xe, chủ xe tham gia vào công việc, như việc đo khí thải phương tiện là vi phạm quy định về quy trình kiểm định.

(Theo Báo Giao thông)