Phụ nữ lái xe trong khi mang thai là điều hoàn toàn bình thường, tuy nhiên, để không gây ra những trấn thương cho bản thân hay ảnh hưởng cho thai nhi, họ cần cẩn thận tuân thủ các quy định an toàn hơn những người khác.

Điều chỉnh dây an toàn và túi khí

Việc đầu tiên là chú ý thắt dây an toàn sao cho đúng cách. Việc đeo dây không đúng cách sẽ đặt nhiều áp lực trên bụng của người mẹ và em bé, đặc biệt khi tai nạn xảy ra. Dây an toàn sẽ giúp người sử dụng giữ chặt những phần cứng của cơ thể, như phần thân trên, khung xương chậu, nhờ đó bảo vệ phần mềm, như phần bụng mang thai nhi.

Dây an toàn nên được bám sát vào người và vòng qua ngực và khu vực bụng dưới. Tuyệt đối không để dây an toàn áp vào bụng trên, vì điều này có gây nguy hiểm cho thai nhi nếu có một cú phanh gấp hay cú nhấn ga mạnh.

{keywords}

Thắt dây an toàn sai (giữa) và thắt dây an toàn đúng (phải)

Thai phụ cũng nên điều chỉnh tư thế ngồi sao cho thoải mái nhất và nên giữ khoảng cách giữa bụng và vô-lăng nhằm tránh bụng đập vào vô-lăng nếu phanh gấp. Thai phụ cũng không cần phải ngồi thẳng người quá vì nó dễ gây đau lưng, họ có thể dựa lưng vào ghế hoặc điều chỉnh ghế hơi ngả về sau một chút.

Nhiều thai phụ luôn tỏ ra lo lắng về việc túi khi bung ra quá mạnh sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, tuy nhiên, điều này sẽ không thể xảy ra nếu họ ngồi cách vô-lăng một khoảng cách hợp lí, thắt dây an toàn đúng cách.

Nghỉ ngơi hợp lí

Thai phụ có thể lái xe nhưng tốt nhất nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lí nếu phải di chuyển trong khoảng thời gian dài. Việc nghỉ ngơi và đi lại thường xuyên sẽ tăng lưu lượng máu đến chân. Các biện pháp tập thể dục cho chân có thể được kể đến như di chuyển chân quanh chỗ ngồi và xoa bóp bàn chân.

{keywords}

Phụ nữ mang thai nên nghỉ ngơi hợp lí khi lái xe

Do thai phụ hay mệt mỏi nên tốt nhất là hạn chế lái xe khi sức khỏe không cho phép vì điều này rất dễ dẫn đến những tai nạn không lường trước.

Chú ý các giai đoạn khác nhau của thai kỳ

Thời gian đầu khi mang thai, việc lái xe là vẫn còn dễ dàng. Thậm chí trong thời gian từ tuần 14 đến 28, nếu thai phụ cảm thấy có sức khỏe tốt thì họ vẫn hoàn toàn có thể tham gia giao thông như bình thường nhưng nên theo dõi sát sao các biểu hiện của bản thân.

Trong 3 tháng cuối kì mang thai, bụng của người phụ nữ đã to lên nhiều nên cần hạn chế tới mức thấp nhất hoặc không nên lái xe để đảm bảo an toàn.

(Theo ANTĐ)