Bằng cách tiếp cận và thực hiện CSR bắt đầu từ gốc rễ, kết hợp với tầm nhìn và giá trị cốt lõi, Bridgestone Việt Nam đang nỗ lực để đưa ra những giải pháp thiết thực, giải quyết đúng vấn đề xã hội cần.

Trách nhiệm xã hội (CSR) “bắt đầu từ gốc”

Các chuyên gia nhận định CSR nhiều năm gần đây đã và đang có những sự thay đổi trong cách tiếp cận và thực hiện. Trách nhiệm xã hội, nếu để ý, sẽ được quy hoạch trong các báo cáo/ hạng mục phát triển bền vững (Sustainable Development) của các tập đoàn lớn và tiên phong trên thế giới.

Đối với các doanh nghiệp dẫn dắt này, CSR còn là một hạng mục đầu tư dài hạn. Cộng đồng và xã hội được cải thiện chính là đòn bẩy để giúp kinh tế quốc gia lẫn doanh nghiệp phát triển bền vững lâu dài hơn. Do đó, sự tương hỗ chính là chìa khoá, tôn chỉ cho việc thực thi CSR. Mỗi hành động cần thực sự đi vào chiều sâu của vấn đề, mang đến tính hiệu quả lâu dài và giúp đỡ để kiến tạo những giá trị bền vững cho đôi bên.

10 năm kiến tạo những giá trị xã hội vững bền của Bridgestone

Khi kết nối với đại diện Bridgestone Việt Nam, công ty dẫn đầu thị trường kinh doanh lốp ô tô trên thế giới, ông Sadaharu Kato (Tổng Giám Đốc) chia sẻ: “Trước tình hình cấp bách của dịch bệnh, chúng tôi đã quyên góp cho Ủy ban MTTQ Việt Nam để đóng góp, đồng hành cùng nhà nước và cộng đồng cho công tác phòng chống Covid-19 và đưa ra các hướng dẫn, khuyến cáo bảo vệ sức khoẻ cho tài xế phương tiện công cộng.

Ngoài ra, Bridgestone còn gửi đến bộ tranh tô màu thú vị cho gia đình các khách hàng thông qua các đại lý, vừa giúp gợi mở sáng tạo cho bé, vừa gắn kết thêm các thành viên trong gia đình và xây dựng những giây phút đáng nhớ. Song song đó, chúng tôi cũng chuẩn bị nhiều kế hoạch CSR mang tính dài hạn và sẽ thực hiện sau khi dịch bệnh qua đi. Chiến lược của Bridgestone sẽ không phân tán mà ưu tiên tiên đi vào chiều sâu, tận gốc vấn đề để mang đến những giải pháp phù hợp. Ở thời đại nào, không gian nào thì con người vẫn là nhân tố chủ đạo”.

Chọn giải quyết vấn đề từ gốc, nếu con người là chủ thể chính trong các hoạt động CSR thì ý thức là cái gốc để tạo nên sự thay đổi. Khi con người được nâng cao ý thức, hành vi thì đó sẽ là điểm bắt đầu của một kế hoạch thay đổi toàn diện không chỉ là vấn đề an toàn giao thông mà còn là bảo vệ môi trường.

Với góc nhìn như thế, Bridgestone lựa chọn tiếp cận và đầu tư vào thế hệ kế thừa, đặc biệt là học sinh tiểu học để tạo dựng kiến thức lẫn ý thức về việc các vấn đề xã hội, tạo tiền đề để các em bước những bước đầu góp phần vào việc xây dựng một tương lai bền vững.

Bridgestone đặt ra sự ưu tiên vào hai khía cạnh là di chuyển an toàn và bảo vệ môi trường. Năm vừa qua, hai chương trình chủ đạo “Cùng bé trọn an toàn” và “Không còn rác thải, Không hại môi trường” đã được thực hiện và ghi nhận được nhiều kết quả khả quan. Hơn 30.000 học sinh tiểu học trên toàn quốc đã tạo được thói quen phân loại rác, biết chấp hành luật giao thông và sẵn sàng chia sẻ kiến thức với người thân xung quanh.

{keywords}
Sau chương trình, gần 360kg rác đã được các em học sinh phân loại mỗi ngày cho thấy những dấu hiệu tích cực về môi trường.

 

{keywords}
Bridgestone nỗ lực để giúp vun hiểu biết, xây ý thức, rèn thói quen cho trẻ em về bảo vệ môi trường và an toàn giao thông.

Song song với việc xây dựng ý thức, một khía cạnh khác mà Bridgestone nhìn thấy để góp phần bảo vệ và phát triển con người chính là kiến tạo môi trường và cơ sở hạ tầng để nâng cao chất lượng cuộc sống. Đó cũng là lý do để “Cây cầu nối dài tri thức” và “Sân chơi lốp xe tái chế” được tạo nên để giúp các em có điều kiện được tiếp cận với giáo dục tri thức và thể chất.

Trong năm 2019, lần lượt các cây “cầu đá” được xây nên tại bản Lịch Nưa (Điện Biên), Thôn 7 và 8, xã Ea Lê (Đắk Lắk) và trở thành cây cầu nối dài tri thức cũng như mở rộng đường sinh nhai cho hàng trăm gia đình tại khu vực.

{keywords}
 “Giờ có cầu mới, tới trường dễ hơn, nên tôi chỉ mong mấy đứa trong nhà, đứa nào cũng học hành tới nơi tới chốn, cuộc sống sau này đỡ vất vả hơn bố mẹ”, chị K.T (thôn 8, xã Ea Lê, Ea Sup, Đắk Lắk) nói, ánh mắt chứa chan niềm hy vọng.

 

{keywords}
2 sân chơi tại huyện Đồng Tâm, Bình Phước được Biệt đội Bridgestone xây nên để mang đến cho học sinh một sân chơi lành mạnh, hỗ trợ giáo dục thể chất.

Bên cạnh chuỗi hoạt động chính, những hoạt động khác vì cộng đồng như hiến máu nhân đạo, “Đồng hành cùng sinh viên Việt Nam” hay “Thử thách bước chân” cũng đã được triển khai. Trong tương lai, Bridgestone sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng với tôn chỉ luôn đặt con người làm trọng tâm, góp phần vào hành trình vươn xa của người Việt.

Ngọc Minh