Thời báo Nhật Bản, The Japan Times cho biết mặc dù Nhật Bản và Mỹ gần đây đã đạt được thỏa thuận thương mại nhưng ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô chiếm 60% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gần 1,38 tỷ USD mỗi năm của Nhật Bản đang bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Trong bối cảnh chiến trang thương mại Mỹ - Trung đang leo thang, chính phủ Mỹ xác định ô tô nhập khẩu là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, các hãng ô tô Nhật Bản đang lo ngại cả hai quốc gia này sẽ áp thuế cao hơn với ô tô “ngoại”, trong đó ô tô Nhật Bản cũng không ngoại lệ.

{keywords}
Ngành CN xe hơi của Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Trong khi đó, hiện nay ngoài việc xuất khẩu ô tô sang Mỹ và Trung Quốc, nhiều hãng ô tô Nhật Bản vẫn đang đầu tư dây chuyền sản xuất, hệ thống đại lý phân phối tại hai thị trường ô tô lớn nhất thế giới (Trung Quốc, Mỹ). Bên cạnh đó, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc, Mỹ liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây cũng tạo ra mối lo cho các hãng ô tô Nhật Bản đang đầu tư kinh doanh tại hai thị trường này.

Thời báo Nhật Bản cũng thông tin rằng, để giảm mức độ ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, một số công ty Nhật Bản đã chuyển cơ sở sản xuất sang các nước Đông Nam Á, Mexico. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh, động thái này đang cho thấy nhiều bất cập và rất tốn kém cả về tiền bạc, thời gian.

Trước đó, vào cuối tháng 9.2019, Mỹ và Nhật Bản đã tiến đến thỏa thuận về việc không áp dụng các mức thuế mới đối với xe nhập khẩu từ Nhật vào Mỹ. Thỏa thuận được ký giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc, bao gồm điều khoản giảm thuế nhiều sản phẩm nông nghiệp của Mỹ nhập khẩu vào Nhật. Chính phủ Nhật Bản sau đó đã bắt đầu tìm các giải pháp để xóa bỏ thuế suất 2,5% đối với ô tô Nhật nhập khẩu vào Mỹ.

Hiện tại cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt căng thẳng khi hai bên tiếp tục áp dụng những chính sách thuế quan đánh vào những mặt hàng có giá trị lớn như ô tô.

 Chi Bảo (theo Carcoops)

 

Ô tô Nhật bán ở Hàn Quốc giảm mạnh vì căng thẳng hai nước

Ô tô Nhật bán ở Hàn Quốc giảm mạnh vì căng thẳng hai nước

Tập đoàn ô tô Toyota và các nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản đã chứng kiến doanh số của hãng tại Hàn Quốc trong tháng 8 giảm tới 57%...