Theo dự báo mới nhất của công ty tư vấn Alixpartners (Mỹ), việc thiếu hụt chất bán dẫn chỉ là một phần dẫn đến sụt giảm doanh thu. Giá cao và nguồn cung hạn hẹp của các mặt hàng như thép và nhựa dẻo đang làm tăng chi phí và buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản xuất. Cụ thể, các nhà sản xuất ô tô thiệt hại khoảng 7,7 triệu xe trong năm 2021. 

Trước đó vào tháng 5, công ty này dự đoán các nhà sản xuất ô tô sẽ mất 3,9 triệu xe tương đương 110 tỷ USD so với kế hoạch sản xuất trong năm 2021.

{keywords}
Các hãng xe thiệt hại 210 tỷ USD vì đứt gãy chuỗi cung ứng

Tuần trước, công ty dữ liệu IHS Markit đã hạ dự báo về triển vọng sản xuất ngành công nghiệp ô tô toàn cầu năm 2021 và 2022. 

Tại thị trường Mỹ, doanh số bán xe bắt đầu chậm lại do lượng xe tồn kho tại các đại lý chỉ còn khoảng 20 ngày, thấp hơn một nửa so với mức bình thường.

Theo ông Dan Hearsch, giám đốc điều hành mảng ô tô Alixpartners, hàng tồn kho của các nhà sản xuất có thể tiếp tục khan hiếm cho đến cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023.

Đồng thời, nguồn cung cấp chất bán dẫn đã bị ảnh hưởng trong vài tháng qua bởi sự gia tăng COVID ở Malaysia, dẫn đến khó khăn cho các nhà cung cấp chip chủ lực.  

Ông Hearsch cho biết thêm, tồn đọng tại các cảng lớn của Mỹ đang cản trở nỗ lực nhập khẩu thêm hạt nhựa và thép của các nhà sản xuất ô tô.

"Để gỡ khó, các nhà sản xuất ô tô đang cam kết ký hợp đồng dài hơn để chốt nguồn cung, mua trước từ 40 đến 50 tuần", ông Hearsch nói.

Phương Ánh (Theo Reuters)

Bạn đang sở hữu xe độc, lạ? Hãy chia sẻ hình ảnh, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thiếu chip, hàng loạt hãng ô tô Việt Nam trễ lịch giao xe cho khách

Thiếu chip, hàng loạt hãng ô tô Việt Nam trễ lịch giao xe cho khách

Tình trạng thiếu hụt linh kiện, chủ yếu là chíp bán dẫn đang khiến hàng loạt thương hiệu ô tô lớn trong nước gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất. Nhiều hãng thông báo sẽ phải giao xe trễ tới 1-2 tháng.