Nhiều người đến các đại lý mua xe thường bất ngờ khi biết số tiền thực trả khi mua một chiếc ô tô thường cao hơn rất nhiều so với giá bán của xe.

Khi ô tô giá rẻ vẫn đang còn là giấc mơ xa vời đối với người tiêu dùng Việt, thì việc bỏ ra vài trăm triệu đến vài tỉ đồng để sắm một chiếc ô tô luôn là một vấn đề đáng cân nhắc với những người mua ô tô tại Việt Nam.

Bởi bên cạnh giá bán, sự thay đổi của chính sách thuế phí luôn là vấn đề tác động rất lớn đến tâm lý của người mua.

Với nhiều người, sự thay đổi liên tục của các chính sách thuế phí luôn khiến họ băn khoăn, không biết phải đóng những khoản chi phí nào khi mua một chiếc ô tô mới.

{keywords}

Vấn đề đáng cân nhắc với những người mua ô tô tại Việt Nam là giá xe

Chính vì vậy, trước khi quyết định bỏ tiền tậu ô tô, người mua cần tìm hiểu kĩ càng giá bán, các loại phí liên quan để cân nhắc hầu bao của mình. Những tư vấn, ước tính dưới đây của chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chi phí phải đóng khi mua một chiếc ô tô.

Với những điều chỉnh cách tính thuế phí đối với ô tô mới, người tiêu dùng mua ô tô mới trong năm 2016, ngoài giá bán xe sẽ phải đóng thêm thuế trước bạ từ 10% đến 12% giá bán công bố tùy thuộc từng địa phương, phí đăng kiểm (tùy loại xe), phí bảo trì đường bộ (tùy loại xe), lệ phí cấp biển số (tùy địa phương) và chi phí mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự tùy loại xe.

Hiện nay, nhiều người đến các đại lý mua xe thường bất ngờ khi biết số tiền thực trả khi mua một chiếc ô tô thường cao hơn rất nhiều so với giá bán của xe. Điều này phần nào đến từ các chi phí về thuế, phí mà người mua xe phải đóng để xe có thể lăn bánh.

{keywords}

Ngoài ra người mua xe trả thêm chi phí dịch vụ đăng kí đăng kiểm xe khi họ không tự đi làm các thủ tục này.

Ví dụ thực tế khi khách hàng mua chiếc xe Ford EcoSport phiên bản Titanium tại TP HCM sẽ được tính toán mức chi phí như sau: Giá bán xe theo đề xuất của Ford Việt Nam 681 triệu đồng dành cho bản EcoSport Titanium.

Chi phí để chiếc xe này có thể lăn bánh sẽ được tính bao gồm 68.100.000 đồng thuế trước bạ tại TP.HCM là 10% giá bán đề xuất, cộng với phí đăng kiểm (lần 1) là 330.000 đồng, cộng phí bảo trì đường bộ 130.000 đồng, thông thường đóng 1 năm là 1.560.000 đồng, cộng lệ phí đăng ký xe (cấp biển số cho xe mới, không kinh doanh) là 11.000.000 đồng, cộng bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm bắt buộc) là 500.000 đồng (mức trung bình, tùy thuộc vào công ty bảo hiểm) và Phí dịch vụ (nếu người mua xe không tự đi làm các thủ tục đăng ký đăng kiểm xe) từ 1.500.000 - 2.200.000 đồng.

Như vậy, tính tổng cộng các khoản thuế phí, Ford EcoSport phiên bản Titanium mua tại hệ thống đại lý TP HCM sẽ có giá khoảng 764 triệu đồng, tức là người mua phải đóng thêm hơn 80 triệu đồng cho các loại thuế phí để xe lăn bánh.

(Theo VTC)