Một bản đồ từ khoá tìm kiếm trên Google được công bố đã chỉ ra tên thương hiệu xe mà người dân từng quốc gia thích tìm kiếm nhất trong năm 2016.

Hãng xe nào được quan tâm nhiều nhất?

Kết quả được công bố bởi nhà bán lẻ phụ tùng xe hơi Quickco ở Anh, dựa trên nghiên cứu thói quen tìm kiếm ở 193 quốc gia trên thế giới trong năm 2016 thông qua công cụ Google, tổng hợp thành bản đồ toàn cầu các hãng xe được quan tâm nhất.

{keywords}

Bản đồ từ khoá tìm kiếm hãng xe nhiều nhất trên Google ở các nước.

Toyota là hãng xe được nhiều nước quan tâm nhất, đứng đầu danh sách tên hãng xe được tìm kiếm tại 74 quốc gia. BMW "nổi tiếng" thứ hai với việc đứng đầu từ khoá tìm kiếm Google tại 51 quốc gia. Bất ngờ ở vị trí thứ ba chính là hãng xe Hàn Quốc Hyundai với 17 quốc gia trên thế giới tìm kiếm cái tên này nhiều nhất.

{keywords}

Toyota là thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất ở 74 nước.

3 thương hiệu đứng đầu được tìm kiếm chiếm tới 73% từ khoá tìm kiếm trên Google. Tuy nhiên, điều đó không chứng minh 3 hãng xe này được nhiều người mua nhất mà chỉ phản ánh "sở thích" của khách hàng đối với các hãng xe ở một quốc gia.

Nhiều nước không thích các hãng xe "chủ nhà"

{keywords}

Lòng tự tôn dân tộc chỉ đúng đối với một số quốc gia có hãng xe hơi bản xứ như Đức (BMW), Pháp (Renault), Thụy Điển (Volvo) và Ý (Fiat). Một số cường quốc về xe hơi trên bản đồ nền công nghiệp xe hơi lại có vẻ như không thích các thương hiệu xe "cây nhà lá vườn". Ví dụ Hyundai không phải là hãng xe được tìm kiếm nhiều nhất tại Hàn Quốc, thay vào đó là BMW. Ở Nhật Bản, nơi có rất nhiều hãng xe thành công như Toyota, Honda hay Suzuki, không hãng nào được người dân quan tâm bằng BMW. Thú vị hơn, ở Mỹ người ta không quan tâm xe Chevrolet hay Ford mà dân ở đây thích xe Toyota hơn. Chevrolet chỉ được tìm kiếm nhiều nhất tại Argentine, Chile, Colombia, Ecuador và Mexico.

Xe Anh mờ nhạt trên bản đồ tìm kiếm xe thế giới

Mặc dù nổi tiếng với phong cách thiết kế đặc trưng, đi kèm công nghệ chế tạo động cơ không hề thua kém nhiều so với các đối thủ, xe hơi Anh được quá ít quốc gia quan tâm. Jaguar được các tìm kiếm nhiều nhất ở Belize. Mini (thuộc sở hữu của BMW) có vẻ khá hấp dẫn tại Lào, Nepal và Yemen.

Người Niger thích Bugatti

{keywords}

Một trong những hãng siêu xe nổi tiếng hàng đầu, với lượng fan hâm mộ đông đảo trên thế giới, Bugatti không phải là cái tên được nhiều người tìm kiếm nhất ở nhiều quốc gia giàu có. Bugatti chỉ là từ khóa phổ biến nhất ở một quốc gia nghèo Tây Phi - Niger. Đây có lẽ là mơ ước không hề có thực của rất nhiều người thích xe hơi ở Niger.

Tất nhiên, kết quả tổng hợp này chỉ mang tính tham khảo bởi Google không phải là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trong các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc. Do vậy kết quả sẽ không đáng tin cậy như công cụ tìm kiếm địa phương vốn là phổ biến nhất. Tuy nhiên, Google vẫn có một sự hiện diện lớn ở các quốc gia đông dân, do đó tỷ lệ tìm kiếm cũng khá tương đồng.

(Theo Quickco/ Nghe nhìn Việt Nam)