Giá rẻ, bán chạy nhưng kém an toàn là điểm chung của nhiều mẫu xe ăn khách đến từ Ấn Độ như Hyundai Eon, Maruti Suzuki Eeco hay Renault Kwid.

Các mẫu xe này hầu hết đã không vượt qua các bài kiểm tra độ an toàn theo tiêu chuẩn toàn cầu năm 2016.

Theo công bố của Tổ chức đánh giá xe mới toàn cầu (Global NCAP), kết quả kiểm tra của một số mẫu xe được sản xuất ở Ấn Độ ở mức rất thấp về tiêu chuẩn an toàn và phần lớn các dòng xe này đều đang trong top xe bán chạy nhờ giá rẻ.

{keywords}

Những mẫu xe giá rẻ có điểm đánh giá độ an toàn thuộc dạng thấp nhất gồm Hyundai Eon, Maruti Suzuki Eeco, Maruti Suzuki Celerio, Mahindra Scorpio và Renault Kwid.

Các mẫu xe này thậm chí còn bị đánh giá 0 sao trong việc bảo vệ người điều khiển. Riêng Mahindra Scorpio và Hyundai Eon khiêm tốn với điểm đánh giá 2 sao ở bảo vệ trẻ em, còn Suzuki Maruti Eco và Suzuki Maruti Celerio chỉ giành được 1 sao.

Trên thực tế, để cạnh tranh về giá, các hãng xe liên tục tung ra thị trường những mẫu xe nhỏ với những trang bị an toàn cực kỳ khiêm tốn. Một số mẫu xe không có túi khí hay bất cứ trang bị hỗ trợ an toàn nào. Bên cạnh đó, để giảm chi phí sản xuất những chất liệu chế tạo xe cũng thuộc dạng rẻ tiền. Điều này khiến xe có khả năng bảo vệ người dùng rất kém khi xảy ra va chạm.

Hầu hết các mẫu xe có chỉ số an toàn thấp nói trên đều chưa có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, mức giá thấp khiến các mẫu xe này nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng Việt Nam và một số nhà phân phối đã và đang nghiên cứu khả năng đưa các dòng xe giá rẻ này về nước.

(Theo Lao Động)