Ngày 11.4, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã ra quyết định tạm thời cấm các xe ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì trên quốc lộ 2 (thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ).

Quyết định do ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký, nêu rõ: để đảm bảo an toàn công trình cầu Việt Trì và an toàn giao thông khu vực, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định tạm thời cấm toàn bộ xe ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì trên quốc lộ 2.

Tổng cục cũng giao Cục Quản lý đường bộ 1 chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tổ chức giao thông tại khu vực hai đầu cầu Việt Trì và khu vực đảm để bảo giao thông an toàn, thông suốt. Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 1, Giám đốc Sở GTVT Phú Thọ, thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

{keywords} {keywords}

Quyết định về việc cấm các phương tiện ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì.

Trước đó, Một Thế Giới đã phản ánh về tình trạng xe ô tô, đặc biệt là xe tải nặng vẫn ngang nhiên qua cầu trước sự làm ngơ của cảnh sát giao thông dù hai đầu cầu đã được cắm biển cấm ô tô. Trong khi đó, cầu Hạc Trì mới được xây dựng và đưa vào khai thác cách đó 300m nhưng một số lượng lớn xe ô tô không chấp hành lệnh cấm, vẫn cố tình lưu thông qua cầu Việt Trì đã được cảnh báo là không đảm bảo an toàn.

Đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì (đơn vị thu phí cầu Hạc Trì) cho biết việc đảm bảo phương án tài chính, thu hồi vốn đầu tư cho nhà đầu tư theo hợp đồng BOT đã ký kết trong tình hình hiện nay là hoàn toàn không khả thi bởi mỗi ngày “bay hơi” tới 100 triệu đồng do xe né trạm thu phí.

Việc thu phí cầu Hạc Trì từ ngày 7.12.2015 và được Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo phân luồng giao thông bằng cách cấm xe ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì. Mặt khác, trong phương án tài chính nhà đầu tư ký kết với Bộ Giao thông vận tải tại hợp đồng BOT thì toàn bộ phương tiện ô tô sẽ lưu thông qua cầu Hạc Trì. Trên cơ sở đó, hệ thống biển báo, biển cấm để phân luồng giao thông qua cầu Việt Trì cũng được lắp đặt đồng bộ.

Tuy nhiên, trên thực tế đã xảy ra tình trạng một số lượng lớn xe ô tô không chấp hành lệnh cấm, vẫn cố tình lưu thông qua cầu Việt Trì, gây mất trật tự an toàn giao thông và bất bình đối với những chủ xe chấp hành nộp phí.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này và tránh việc các cơ quan chức năng phải thường xuyên bố trí lực lượng túc trực, ngày 19.2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 714/TCĐBVN-ATGT giao Cục Quản lý đường bộ 1 và các đơn vị có liên quan thực hiện biện pháp kỹ thuật (ụ bê tông, rào chắn...) tại 2 đầu cầu.

Việc thực hiện các giải pháp trên đã khiến người dân sinh sống hai bên cầu phản đối gay gắt. Những hộ dân có ô tô tại phường Bạch Hạc và vùng lân cận đã phản ứng và ngăn cản việc thu phí cầu Hạc Trì vì cho rằng họ đi lại nhiều trên đoạn đường này, mức phí BOT quá cao và quãng đường xa thêm tới 5 - 6km so với qua cầu Việt Trì cũ để vào trung tâm thành phố Việt Trì.

{keywords}

Người dân từng bức xúc, kéo nhau tụ tập tại trạm thu phí cầu Hạc Trì phản đối việc cấm ô tô qua cầu Việt Trì.

Để giải quyết việc này, chủ đầu tư cầu Hạc Trì là Công ty BOT Việt Trì đã giảm 80% mức phí cho người dân phường Bạch Hạc và 60% mức phí hộ dân xã Sông Lô, thành phố Việt Trì.

Tuy nhiên, dù đã được giảm phí như vậy, nhưng hằng ngày tình trạng ô tô cố tình đi lên cầu Việt Trì vẫn xảy ra dù tại cầu có sự chốt trực của lực lượng cảnh sát giao thông.

Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ lại tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì miễn phí cho xe dưới 7 chỗ không kinh doanh của người dân phường Bạch Hạc, đồng thời xem xét giảm phí cho ô tô dưới 7 chỗ không kinh doanh của người dân xã Sông Lô, hoặc người dân có quê quán ở phường Bạch Hạc có hộ khẩu thường trú ở các xã, phường khác của thành phố Việt Trì.

Về đề nghị trên, theo đại diện Công ty BOT Hạc trì, hiện nay đơn vị chủ đầu tư đang tính toán về phương án tài chính bởi dù thực hiện giảm, miễn phí đối với các hộ nói trên thì đơn vị này cũng không được kéo dài hơn thời gian thu phí hoàn vốn.

Theo MTG