Một đại diện bán hàng và một nhân viên giấu tên của Tesla đã tiết lộ rằng, nhà sản xuất xe điện Mỹ sẽ tăng giá các phương tiện của mình tại thị trường Trung Quốc vào thứ Sáu tới (30/8), sớm hơn so với dự định trước kia của hãng. Ngoài ra, hãng xe này cũng đang cân nhắc một đợt tăng giá khác vào tháng 12 năm nay.

{keywords}

Đồng thời, nguồn tin cũng cho biết thêm Tesla sẽ cố gắng chuyển nhiều xe ô tô đến Trung Quốc hơn trước khi chính sách thuế quan mới được áp dụng vào cuối năm nay. Động thái này diễn ra sau khi Bộ thương mại Trung Quốc tuyên bố sẽ khôi phục mức thuế 25% đối với xe và 5% đối với phụ tùng ô tô nhập từ Mỹ vào tuần trước. Tuy nhiên, kế hoạch này hiện vẫn chưa được công khai và một đại diện của Tesla đã từ chối bình luận về vấn đề này trong cuộc phỏng vấn với tờ Reuters.

Tesla là một trong những cái tên gặp nhiều khó khăn nhất do căng thẳng thương mại Mỹ -Trung đang trên đà “leo thang”. Việc chính sách thuế quan mới được áp dụng đã gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đối với Tesla khi mà hãng xe điện này vẫn chưa tiến hành sản xuất tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, đồng nhân dân tệ lại đang suy yếu, giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm qua, khiến các khoản thu nhập của Tesla tại thị trường Trung Quốc giảm đáng kể.

Được biết, Tesla đang xây dựng nhà máy đầu tiên ở nước ngoài của hãng tại gần Thượng Hải, Trung Quốc và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất ô tô tại đây vào cuối năm 2019. Hiện tại, nhà sản xuất ô tô đã nhập các dòng xe Model S, Model X và Model 3 từ Mỹ vào Trung Quốc. Bên cạnh đó, Tesla cũng đã đồng ý mua pin từ hãng LG Chem Ltd. của Hàn Quốc để lắp đặt cho các phương tiện được sản xuất tại thị trường này.

Tuy nhiên, cuộc đua của Tesla tại thị trường đông dân nhất thế giới này chắc chắn không hề dễ dàng khi các đối thủ xe điện của hãng tại Trung Quốc đã có những lợi thế nhất định về mức giá do không bị áp thuế quan và được các chính sách ưu đãi từ chính phủ nước này.

Mai Lý (Theo Autonews)

Tesla chấp nhận trả tiền thuế đắt đỏ ở Trung Quốc để được xây nhà máy

Tesla chấp nhận trả tiền thuế đắt đỏ ở Trung Quốc để được xây nhà máy

Tesla đã chấp thuận trả cho Trung Quốc 2,23 tỉ Nhân dân tệ (gần 324 triệu USD) tiền thuế mỗi năm để được phép xây dựng nhà máy Gigafactory ở ngoại ô Thượng Hải.