Không ít cánh lái xe có thói quen về P trước khi phanh tay, nhưng hành động này lại gây ra tình trạng mòn chi tiết hộp số ghê gớm.

Lái xe số tự động, tài xế nhiều khi không biết nên về P trước khi dùng phanh tay và tắt máy hay về P sau cùng. Đây là câu hỏi rất đáng để người dùng quan tâm vì chỉ cần hình thành thói quen sai, bạn đã vô tình làm cho hộp số nhanh hỏng.

Cách hoạt động của phanh tay và số P

Cả phanh tay và số P đều có tác dụng giữ cho xe đứng yên. Thậm chí, nhiều dòng xe khi về P sẽ không rút được chìa khóa hoặc đề máy. Nhưng cơ chế giúp xe giữ nguyên vị trí của chúng lại hoàn toàn khác nhau.

{keywords}

Nhiều người có thói quen về P trước khi phanh tay.

Phanh tay dùng lực ép của bố thắng hoặc thắng đĩa để giữ xe đứng yên, và chỉ cần dùng lực nhẹ. Số P lại sử dụng một chiếc chốt nhỏ được gọi là bánh răng cóc (chốt đỗ) và lực tác động lên chốt rất lớn mới khiến xe đứng yên, không di chuyển.

Phanh tay và số P có cơ chế giữ xe khác nhau.

Mấu nằm ở chỗ, người dùng phải thao tác đúng cách để không làm chốt bị mòn theo thời gian. Nếu không, hộp số có thể bị vỡ vì ngoại lực tác động vào thân xe khiến xe đột ngột di chuyển.

Nên về P trước phanh tay hay là về sau?

Nếu phanh tay và tắt máy, sau đó về P.

Lúc này, do đã phanh bánh sau và tắt máy nên xe không di chuyển được, việc lái xe về P khiến chốt sập xuống, mấu của nó có thể năm trên lưng hoặc sập xuống rãnh bánh răng. Đồng thời, bánh răng lại ăn khớp với trục hộp số, trục này ăn khới với trục xoay của láp trước, toàn bộ trục này không di chuyển.

{keywords}

Cơ chế hoạt động của chốt đỗ.

Kết quả, xe đứng yên do phanh tay, chốt không bị tác động nào. Nếu thắng tay bị bung hoặc đứt thì trục của láp trước xoay kéo theo chốt sập xuống rãnh và gài cứng. Lúc này, chốt đống vai trò như phanh dự phòng giữ cho xe an toàn.

Nếu về P trước (vẫn dùng phanh chân), sau đó mới phanh tay.

Chốt đỗ cũng ở 2 trạng thái kể trên là nằm lưng hoặc sập xuống rãnh bánh răng. Nhưng khi buông phanh chân, xe có xu hướng nhớm lên rồi trả về, chốt được gài cứng.

Khi đề máy lại và vào số, hệ thống thủy lực phải tăng áp suất để thắng lực cản chốt đạng bị trục khía cài. Về lâu dài, các van tiết lưu thủy lực và các bộ phận cơ học sẽ mòn dần. Khi hao mòn đạt đến mức nào đó thì dẫn tới tiếng động lạ, đặc trưng bởi tiếng “khục” khi vào D.

Từ hai trường hợp trên, lái xe nên kéo phanh tay và tắt máy trước khi về P để giữ cho hộp số tự động bền với thời gian.

(Theo Vntinnhanh)