Còn nhiều người ngộ nhận về chức năng túi khí ô tô

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ gãy xương sống đối với người cầm lái trong các tai nạn nếu túi khí nổ mà không có dây bảo hiểm cao hơn tới 70% so với việc tài xế thắt dây an toàn đầy đủ.

Quan niệm thiếu chính xác

Ngày 21/3, được sự phê duyệt của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Toyota Việt Nam đã tiến hành triệu hồi hơn 20.000 mẫu xe để khắc phục các vấn đề liên quan đến túi khí. Trong số xe nói trên, 16.964 xe Corolla lắp ráp trong nước (trong giai đoạn từ 4/1/2010 đến 29/12/2012) được thay thế cụm kích nổ túi khí phía ghế hành khách trước, vốn là hệ quả từ bê bối túi khí do hãng phụ tùng Takata gây ra.

Tuy nhiên, việc có 3.526 xe thuộc cả hai thương hiệu Toyota (Corolla, Hilux, Prius) và Lexus (chủ yếu là NX và RX) sẽ được thay thế cảm biến túi khí, nhằm đảm bảo khả năng vận hành lại là thông tin gây nhiều chú ý từ phía người tiêu dùng. Lý do là bởi đây là lần đầu tiên một hãng tiến hành triệu hồi xe (dù số lượng nhỏ) tại Việt Nam do khiếm khuyết trong quá trình sản xuất, khiến túi khí hoạt động không chính xác.

Trước động thái mới này, nhiều người dùng trên các mạng xã hội lớn tỏ ra hoan hỉ, vì lâu nay việc xe va chạm nhưng túi khí không nổ đã trở thành một "vấn nạn" khiến nhiều người lo ngại. Tuy nhiên, những bình luận và nhận xét từ phía cộng đồng cho thấy một thực tế khác còn đáng ngại hơn, khi nhiều người dường như tự tin một cách thái quá, rằng khi có tai nạn xảy ra, túi khí sẽ nổ và cứu họ khỏi mọi loại chấn thương.

Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm, bởi nhóm này thực tế đã ngộ nhận vai trò của túi khí, vốn chỉ là công cụ hỗ trợ chứ không hề chịu trách nhiệm chính giúp tai qua nạn khỏi trong các tình huống rủi ro.

Vì sao túi khí không phải "bảo bối" toàn năng?

Tương tự như mọi vật thể khác, những vụ va chạm ô tô đều tuân thủ đúng các định luật về vật lý - và chủ yếu là các quy luật về chuyển động. Cụ thể, mọi thứ có trọng lượng và gia tốc đều có động lượng. Xe càng nặng, đi càng nhanh, động lượng càng lớn. Khi bị dừng bất chợt (va chạm), toàn bộ năng lượng này sẽ phải truyền tải đi đâu đó. Chính vì thế, kể cả khi những chiếc xe hiện đại được thiết kế với những khu vực sẵn sàng bẹp dúm thay cho chủ nhân thì năng lượng trên vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới bất kì ai có mặt bên trong khoang lái.

Còn nhiều người ngộ nhận về chức năng túi khí ô tô

Không chỉ bản thân chiếc xe có gia tốc, mà ngay những người ngồi bên trong khoang lái khi xe di chuyển cùng cũng có động lượng của riêng mình. Khi chiếc xe bất ngờ dừng lại, họ sẽ vẫn chuyển động - tuân theo đúng những khái niệm cơ bản nhất cơ bản của vật lý (định luật thứ nhất của Newton).

Vì thế, để giải quyết những rủi ro do gia tốc gây ra (ví dụ như người lái đập mặt vào vô lăng hay hành khách ngã nhào về phía trước khi xe bất ngờ dừng lại), các kĩ sư từ rất lâu trước đây đã đưa ra giải pháp an toàn đầu tiên, thiết yếu nhất: Dây đai an toàn.

Cũng cần phải nói rằng dù có tính hiệu quả rất cao, nhưng dây an toàn chỉ hãm tốc cho phần thân giữa cơ thể người. Trong khi đó, phần đầu (thường nặng từ 3-6 kg) và chân tay lại văng tự do, dễ va vào các vật cứng bên trong xe như vô lăng, táp lô hay thậm chí là kính lái trong trường hợp có va chạm xảy ra. Đây cũng chính là lý do để một công cụ thứ hai được bổ sung thêm sau đó: Túi khí.

Túi khí ô tô chỉ là công cụ mang tính bổ trợ

Vai trò bổ trợ của túi khí chính là điều nhiều người dùng hiện nay thường bị nhầm lẫn - kể cả với những tay lái giàu kinh nghiệm. Thông thường, khái niệm “túi khí” nên được biết một cách chuẩn xác - như kí hiệu có trên mọi xe - là “hệ thống kiềm chế bổ sung” (SRS: Supplementary Restraint System). Từ “bổ sung” cũng cho thấy về bản chất túi khí được thiết kế như một công cụ hỗ trợ cho dây đai trong nhiệm vụ bảo vệ bạn thay vì đóng vai trò thay thế cho công cụ an toàn hàng đầu tối quan trọng này.

 

Nói cách khác, việc ỷ lại túi khí là đủ an toàn để rồi chủ quan không cần đeo dây bảo hiểm thực sự là điều hết sức nguy hiểm và có phần… ngớ ngẩn, mà bất cứ người cầm lái nào cũng nên tránh.

Với các tác động lực như những cú đâm từ hông hay từ phía sau (tương tự khi bạn lùi xe trúng thứ gì đó), xe lật úp, xe rơi tự do... đều sẽ khiến túi khí trở nên hoàn toàn vô dụng. Với những xe có các túi khí rèm cửa hay túi khí hông, việc triệt tiêu lực cũng chỉ có tác dụng với lượt đầu của lực tác động mà thôi. Trong những tình huống này, chỉ có dây đai an toàn giữ chặt cơ thể vào ghế lái mới có thể cứu mạng bạn.

Từ năm 1999, Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã chỉ ra rằng, túi khí khi nổ có thể gây thương tích không thua gì chính va chạm dẫn đến điều đó - đặc biệt là nếu người lái chỉ cách 5-8cm từ vị trí nổ (trong khi khoảng cách an toàn tối thiểu phải trên 25cm). Khi đó, quán tính sẽ đẩy người lái thẳng về phía túi khí, đồng nghĩa với việc nếu không có dây bảo hiểm giữ lại, túi khí thường sẽ khiến hành khách bị thương tích trầm trọng hơn do cộng hưởng lực.

Cũng cần phải nói rằng, những bức ảnh túi khí không nổ mà người dùng nhìn thấy trên mạng Internet cũng cần phải được hiểu đúng. Ít ai biết rằng túi khí luôn được thiết lập để chỉ nổ khi xe đang di chuyển. Trong khi đó, đôi khi bạn có thể bị xe khác đâm ở tốc độ cao kể cả khi di chuyển rất chậm trong phố đông, đang chuyển làn (thậm chí chưa tới 10km/giờ) hay đang đứng yên (chờ đèn đỏ, đỗ vỉa hè...).

Trong những trường hợp này, lực tác động tới người bên trong khoang lái vẫn rất lớn nhưng túi khí sẽ không giúp được gì. Như thế, không khó để chúng ta nhận ra rằng trong mọi tình huống, dây đai bảo hiểm mới chính là trang bị an toàn chính yếu - đóng vai trò chủ đạo trong việc bảo đảm cho con người tránh khỏi những chấn thương trong tai nạn ô tô.

Túi khí nổ không có dây bảo hiểm là thảm họa

Đây là điều đã được nhiều nghiên cứu chỉ ra. Việc túi khí phát nổ cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Với tốc độ bung ra lên tới 55 ms hoặc hơn, nếu người cầm lái ngồi sai vị trí chuẩn như cách 25 cm và phải đủ độ cao (thường là tương đồng với khi đeo dây an toàn), nó sẽ không khác gì một quả đạn đại bác và gây thương tích không nhỏ. Vì vậy, mỗi chiếc xe hơi sẽ được trang bị hàng loạt cảm biến và máy tính, để xác định chính xác thời điểm kích nổ túi khí sao cho an toàn nhất.

Thực tế, chỉ cần tìm kiếm cụm từ "airbag injury" (chấn thương do túi khí) trên Google, bạn sẽ thấy hàng triệu hình ảnh về những hậu quả mà túi khí gây ra cho người ngồi trong xe - phần lớn đều trong tình huống thiếu dây bảo hiểm. Những nghiên cứu do Tiến sĩ William F. Donaldson của trường đại học Pittsburgh (Mỹ) tiến hành dựa trên cơ sở dữ liệu chấn thương của bang Pennsylvania gồm 12.700 trường hợp tổn thương cột sống do tai nạn ô tô (8.500 người cầm lái và 4.200 hành khách). Trong số này cũng có 5.500 người bị gãy xương sống.

Kết quả cho thấy nguy cơ gãy xương sống đối với người cầm lái trong các tai nạn nếu túi khí nổ mà không có dây bảo hiểm cao hơn tới 70% so với việc tài xế thắt dây an toàn đầy đủ. Mức này thậm chí còn cao hơn 32% so với trường hợp không có cả túi khí lẫn dây bảo hiểm. Đối với hành khách khác, mức độ rủi ro của việc gãy xương sống và chấn thương tủy sống nếu túi khí nổ mà không có dây bảo hiểm cao gấp bảy lần so với trường hợp có đeo dây đầy đủ.

Số liệu từ các bệnh viện được khảo sát trong nghiên cứu cũng cho thấy, nạn nhân va chạm ô tô chỉ "trông cậy" vào túi khí cũng chịu nhiều chấn thương hơn, thường phải nằm trong khu vực chăm sóc tích cực lâu hơn với tổng thời gian nằm viện cũng kéo dài hơn rất nhiều.

Ngoài ra, số người nhận hậu quả gãy cột sống là 54% trong tổng số các tài xế "quên" cài dây bảo hiểm mà túi khí vẫn nổ. Con số này với những người có đầy đủ cả túi khí và dây bảo hiểm là 42%. Với nam giới, tỉ lệ bị chấn thương do túi khí nổ khi không đeo dây bảo hiểm cao gấp đôi so với nữ giới.

Như vậy, rõ ràng túi khí - thứ công cụ hỗ trợ cho dây an toàn - không thể bị ngộ nhận thành "bảo bối" như nhiều người lầm tưởng. Nếu không được dây bảo hiểm giữ đúng vị trí khi va chạm xảy ra, túi khí bản thân nó sẽ là yếu tố gây chấn thương lớn hơn nhiều người hình dung.

Cũng chính vì điều này, các nhà sản xuất thường phải lập trình các tính toán của máy tính trên xe rất kĩ để quyết định xem tình huống nào thì túi khí nên nổ để đạt hiệu quả tối ưu và giảm thiểu rủi ro cho con người. Nói cách khác, dĩ nhiên việc những đợt triệu hồi để đảm bảo túi khí hoạt động đúng chức năng là điều hết sức cần thiết, bản thân mỗi người cầm lái cũng cần phải hiểu đúng về túi khí để tránh "thần tượng hóa" một cách quá mức công cụ hỗ trợ này.

Với bất kì ai đã từng "may mắn" trải nghiệm một vụ nổ túi khí, cảm giác "trời giáng" thẳng vào mặt, tai ù đặc kết hợp cùng sự choáng váng, bầu không khí ngẹt thở tràn ngập mùi thuốc nổ khét lẹt hẳn sẽ khiến bạn chẳng còn muốn rơi vào tình trạng bị túi khí nổ như vậy thêm một lần nào nữa.

(Theo Hà Nội Mới)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Hai ô tô chèn ép nhau trên cao tốc và cái kết thảm
Hai ô tô chèn ép nhau trên cao tốc và cái kết thảm
Sau tay láiicon  14/04/2019 

Hai xe hơi chèn ép nhau trên cao tốc tại Anh ở tốc độ 160 km/h khiến một xe lạc tay lái, đâm vào rào chắn và lộn nhiều vòng.

 
Thị trường xe máy quý I/2019: Mỗi ngày có thêm 8.377 xe mới lăn bánh
Thị trường xe máy quý I/2019: Mỗi ngày có thêm 8.377 xe mới lăn bánh
Tin tứcicon  14/04/2019 

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, trong quý I/2019 vừa, thị trường Việt Nam đã đón nhận hơn 750.000 xe máy mới.

 
Xe nhập không thuế "qua cửa, giá tăng", người Việt đổi "gu" mê xe SUV đô thị
Xe nhập không thuế "qua cửa, giá tăng", người Việt đổi "gu" mê xe SUV đô thị
Tin tứcicon  14/04/2019 

Tại Việt Nam, hơn 90% lượng xe con được nhập khẩu thời gian qua có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia với mức thuế nhập 0%.

 
Những loại giầy dép cực nguy hiểm dùng khi lái xe
Những loại giầy dép cực nguy hiểm dùng khi lái xe
Tư vấnicon  14/04/2019 

Việc đi giày cao gót khi lái ôtô tiềm ẩn nhiều nguy hiểm ai cũng biết. Nhưng còn có nhưng loại giầy dép khác cũng tuyệt đối không nên dùng.

 
Lựa chọn lốp xe máy thế nào cho đúng?
Lựa chọn lốp xe máy thế nào cho đúng?
Tư vấnicon  14/04/2019 

Lốp xe có độ bám đường cao sẽ nhanh mòn và đắt hơn lốp thông thường. Ngoài ra, áp suất lốp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận hành.

 
Siêu xe mui trần triệu đô Ferrari thê thảm vì dính mưa
Siêu xe mui trần triệu đô Ferrari thê thảm vì dính mưa
Sau tay láiicon  13/04/2019 

Siêu xe Ferrari Monza SP1 gặp phải sự cố khi gặp cơn mưa lớn tại Kuwait. Xe có giá 1,75 triệu đô, tốc độ cao nhất của xe là 299,3 km/h.

Thú vị với ô tô giống hệt chiếc giày thể thao
Thú vị với ô tô giống hệt chiếc giày thể thao
Khám pháicon  14/04/2019 

Người đàn ông độ chiếc ôtô thành hình một chiếc giày khổng lồ để di chuyển trên đường phố, khiến nhiều người bật cười khi xem.

Nên thay nhớt lúc máy còn nóng hay đã nguội?
Nên thay nhớt lúc máy còn nóng hay đã nguội?
Tư vấnicon  14/04/2019 

Việc thay nhớt xe ngay khi động cơ vẫn còn nóng có một ưu điểm là nhớt trong xe lúc này đang ở trạng thái lỏng, sẽ chảy ra nhanh hơn và tiết kiệm được tối đa khoảng thời gian thay nhớt.

Phúc XO xếp hạng mấy trong làng chơi xe hai bánh ở Việt Nam?
Phúc XO xếp hạng mấy trong làng chơi xe hai bánh ở Việt Nam?
Khám pháicon  13/04/2019 

Nam có Phúc XO, Bắc có Đức Tào Phớ và một số tay chơi có máu mặt khác được cho là đã tạo nên tiếng vang trong làng chơi xe hai bánh ở Việt Nam.

Nhầm chân ga... "may mắn"
Nhầm chân ga... "may mắn"
Sau tay láiicon  13/04/2019 

May mắn vì chỉ có thiệt hại về tài sản, không có chấn thương hay thiệt hại về người

Hàng độc BMW cổ màu "lạ" đang được bán đấu giá
Hàng độc BMW cổ màu "lạ" đang được bán đấu giá
Khám pháicon  13/04/2019 

Chiếc BMW 3.0CS 1973 đã giành được rất nhiều giải thưởng tại Triển lãm câu lạc bộ xe hơi British Columbia và hiện tại đang được nhiều người săn đón.

Bộ sưu tập xe Porsche đắt giá nhất thế giới vừa bị thiêu rụi
Bộ sưu tập xe Porsche đắt giá nhất thế giới vừa bị thiêu rụi
Tin tứcicon  13/04/2019 

Có ít nhất 80 chiếc Porsche quý hiếm và đắt tiền được từ 356 cho tới chiếc 918 Spyder đã bị thiêu rụi trong một vụ hoả hoạn lớn tại Mỹ.

Ô tô Thái Lan, Indonesia vẫn ồ ạt vào Việt Nam
Ô tô Thái Lan, Indonesia vẫn ồ ạt vào Việt Nam
Tin tứcicon  13/04/2019 

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong quý I vừa qua, thị trường ôtô Việt Nam đã chi tổng số hơn 883 triệu USD để nhập khẩu ôtô.

Dàn xe 'dát vàng' của Phúc XO chỉ được mạ đồng
Dàn xe 'dát vàng' của Phúc XO chỉ được mạ đồng
Khám pháicon  13/04/2019 

Bộ sưu tập xe gắn máy mà Phúc XO khoe trên mạng là dát vàng thực chất chỉ được mạ đồng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, được cà số khung, số máy, lắp biển số giả.

Giống Phúc XO, CLB chơi xe bị tịch thu Roll- Royce, Harley-Davidson mạ vàng
Giống Phúc XO, CLB chơi xe bị tịch thu Roll- Royce, Harley-Davidson mạ vàng
Tin tứcicon  13/04/2019 

Gần giốngP vụ bắt giữ Phúc XO mê vàng và xe ở Việt Nam, các thành viên của 1 câu lạc bộ chơi mô tô ở New Zealand cũng vừa bị cảnh sát tịch thu hàng loạt siêu xe vì liên quan ma túy.

Thiếu gia khoe hóa đơn mua Bugatti Chiron 88 tỷ gây choáng
Thiếu gia khoe hóa đơn mua Bugatti Chiron 88 tỷ gây choáng
Tin tứcicon  13/04/2019 

Một thiếu gia Trung Quốc sống ở Canada vừa khoe khéo hóa đơn mua chiếc siêu xe Bugatti Chiron có giá 3,8 triệu USD (khoảng 88 tỷ) cùng dòng trạng thái ngụ ý chê trách thuế quá đắt đỏ.

Siêu xe biển "khủng", tai nạn kinh hoàng
Siêu xe biển "khủng", tai nạn kinh hoàng
Sau tay láiicon  13/04/2019 

Lexus biển tứ quý tông chết 4 người ở Quy Nhơn đang gây xôn xao dư luận. Trước đó, cũng đã có nhiều vụ siêu xe biển "khủng" gây tai nạn nghiêm trọng, thiệt hại nặng cả về người và của.

Giá hơn nửa triệu USD, đây là chìa khóa ô tô đắt nhất thế giới
Giá hơn nửa triệu USD, đây là chìa khóa ô tô đắt nhất thế giới
Khám pháicon  13/04/2019 

Được đính kim cương và làm từ chất liệu vàng 18 carat, chìa khóa độc nhất vô nhị Phantom có giá 563.361 USD.

Điều hòa ô tô có tiếng rít, phải làm sao?
Điều hòa ô tô có tiếng rít, phải làm sao?
Tư vấnicon  13/04/2019 

Trong trường hợp khởi động xe gặp phải tiếng rít một lúc rồi hết hẳn thì chắc chắn do dây cu-roa động cơ và cần phải khắc phục hoặc thay thế.

Đèn báo nhớt ô tô sáng nếu bỏ qua, sẽ nguy hiểm khó lường
Đèn báo nhớt ô tô sáng nếu bỏ qua, sẽ nguy hiểm khó lường
Tư vấnicon  13/04/2019 

Nếu đèn báo nhớt ô tô bật sáng chủ xe không xử lý ngay sẽ vô cùng nguy hiểm vì động cơ bị ảnh hưởng gây mất an toàn.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN