- Nếu chiếc xe hơi nhà bạn có tuổi đời trên 5 năm, hoặc đơn giản đang thiếu những công nghệ đảm bảo an toàn cơ bản, bạn có thể tham khảo những thiết bị giá rẻ nhưng hiệu quả cao sau đây.

Ngành công nghệ thông tin, điện tử thế giới đang trong thời kỳ phát triển như vũ bão, nhờ đó, sản xuất ô tô cũng được hưởng lợi. Vài năm gần đây, rất nhiều công nghệ mới đã được ứng dụng trên các dòng xe hiện đại. Nếu so sánh hai chiếc ô tô sản xuất cách nhau vài năm, chiếc xe cũ kém tiện nghi và ít đồ chơi hơn hẳn.

Có thể đối với bạn, chiếc xe hơi chỉ là phương tiện đi lại, có ít đi vài tính năng giải trí cũng chẳng quan trọng miễn là xe vẫn bền và chạy tốt. Thế nhưng, thực sự công nghệ an toàn mới là thứ đáng để lưu tâm.

Hãy bổ sung cho chiếc xe của mình những hệ thống này bởi giá của chúng không quá đắt và rất đáng đồng tiền bỏ ra.

1. Hệ thống cảnh báo va chạm và báo sai làn

{keywords}

Hệ thống FCW sẽ giúp cho việc lái xe bớt căng thẳng

Theo thống kê, hầu hết các vụ tai nạn đều tránh được nếu được báo trước vài giây. Hệ thống cảnh báo va chạm (FCW) sẽ đóng vai trò như một người quan sát thông báo cho tài xế những nguy cơ có khả năng xảy ra bằng cách tính toán dựa trên tốc độ xe và khoảng cách với những vật thể xung quanh.

Ngoài ra, một số hệ thống còn tích hợp khả năng cảnh báo khi xe đi sai làn đường. Ví dụ: khi tài xế ngủ gật và đi lấn sang làn xe khác, hệ thống sẽ phát âm thanh báo hiệu.

2. Camera lùi

Nếu đang sở hữu một chiếc SUV kích thước lớn hoặc xe bán tải, có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi phải lùi xe vào điểm đỗ. Một chiếc camera gắn phía sau sẽ giúp bạn có góc nhìn bao quát hơn, hạn chế tối thiểu các va chạm xảy ra. Giá của mỗi thiết bị khá rẻ, chỉ khoảng 1 triệu VNĐ.

{keywords}

Có camera việc lùi xe dễ dàng hơn rất nhiều

3. Hệ thống kiểm tra áp suất lốp

Chạy xe với đúng áp suất tiêu chuẩn vừa giúp bảo quản lốp xe, tiết kiệm nhiên liệu, lại tránh được nguy cơ nổ lốp do nhiệt độ cao. Với thời tiết nắng nóng như hiện nay, việc kiểm tra áp suất lốp mỗi khi khởi hành là rất cần thiết. Tuy nhiên nhiều tài xế lại không có thói quen này.

Đối với những chiếc xe hơi hiện đại, đều được cài sẵn hệ thống kiểm tra áp suất lốp (TPMS) có chức năng tự động thông báo khi hơi trong lốp quá căng hoặc thiếu hơi. Hoặc bạn cũng có thể tự trang bị cho chiếc xe của mình một hệ thống tương tự chỉ với giá vài triệu đồng.

{keywords}

Hệ thống TPMS giúp việc sử dụng lốp xe hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí

4. Hệ thống cảnh báo điểm mù

Điểm mù là những vùng, khoảng trống mà người lái không thể quan sát được trong khi điều khiển xe. Nó luôn gây ra sự khó chịu cho các tài xế và đôi khi là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.

Để giải quyết vấn đề này các nhà sản xuất đều đã cho ra những sản phẩm cảnh bảo điểm mù của riêng mình. Tuy nhiên thời gian trước, giới tài xế phàn nàn rằng các hệ thống cảnh báo này quá đắt, chẳng thà ngoái cổ lại nhìn hoặc điều chỉnh gương chiếu hậu chứ không cần thiết mua.

{keywords}

Các cảm biến cảnh báo điểm mù được bố trí xung quanh xe

Hiện tại sau vài năm phát triển, các hệ thống này đã được phổ biến hơn, giá cả chỉ còn khoảng vài triệu đồng 1 bộ.

Hoàng Hiệp