Mới đây, VLF Automotive là một nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại bang Michigan (Mỹ) đã nộp đơn kiện đối tác hợp tác của mình- công ty xe điện Karma của Trung Quốc lên tòa án tối cao bang California vì đã sao chép toàn bộ kế hoạch sản xuất của công ty.

VLF cho biết, họ đã chia sẻ kế hoạch sản xuất “một chiếc Humvee hạng sang” cho công ty Karma vào mùa thu năm 2019 như một phần của kế hoạch hợp tác để đổi lấy quyền được bán chiếc xe tại thị trường Trung Quốc.

{keywords}
Mẫu xe VLF tố cáo bị Karma ăn cắp. Ảnh: Electrive


Mặc dù đã ký kết một thỏa thuận về không tiết lộ thông tin nhưng theo VLF, Giám đốc điều hành của công ty Karma, ông Lance Zhou đã bí mật sử dụng kế hoạch sản xuất do VLF chia sẻ để tự liên hệ với các đối tác sản xuất khác tại Mỹ nhằm độc chiếm quyền kinh doanh mẫu xe này.

Trong đơn kiện, VLF nêu động cơ của Karma xuất phát từ nguyên nhân khó khăn về kinh tế.

Công ty Karma thành lập vào năm 2014, sau khi tập đoàn Wanxiang Group, Trung Quốc mua lại nhà sản xuất ô tô hybrid hạng sang Fisker Automotive. Kể từ khi thành lập, Karma đã phải vật lộn để tạo ra điểm nhấn tại thị trường xe hơi Hoa Kỳ. Mẫu xe sedan hybrid hạng sang Karma Revero của hãng được ra mắt năm ngoái với giá 135.000 USD nhưng bị nhiều đánh giá tiêu cực và chỉ bán được 1000 chiếc.

{keywords}
Karma Revero, sản phẩm thất bại của hãng xe Karma. Ảnh: Helpfulmechanic


Hiện tại, VLF đang yêu cầu Karma bồi thường thiệt hại ít nhất 18,5 triệu USD để đền bù khoản đầu tư vào dự án Humvee và phần lợi nhuận dự kiến ​​của nó.

Vụ kiện xảy ra trong hoàn cảnh công ty Karma và tập đoàn mẹ Wanxiang Group đang cố gắng kiếm lợi từ đà tăng trưởng của các mã cổ phiếu ngành sản xuất xe nhiên liệu sạch như Tesla và Nikola Corp.

Trên tạp chí Bloomberg, công ty Karma tuyên bố trong tháng 7 họ đã huy động được 1/3 số vốn trong mục tiêu 300 triệu USD bằng cách bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư cá nhân.

Cả giám đốc chiến lược của Karma, ông Greg Tarr và luật sư của VLF đều từ chối bình luận về vụ kiện.

Ngân Vũ (Theo Autonews)

Bạn đã từng chứng kiến khoảnh khắc va chạm trên đường phố. Hay chia sẻ video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!