Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), top 10 xe bán ế nhất thị trường tháng 3 ghi nhận sự thay đổi bất ngờ về vị trí xếp hạng cũng như các nhân tố góp mặt. Hầu hết các mẫu xe đều có sự tăng trưởng đáng kể về doanh số so với các tháng trước đó. 

Một kết quả khá quen thuộc khi Toyota tiếp tục gọi tên nhiều mẫu xe bán ế. Thương hiệu Kia cũng góp mặt với hai mẫu Kia Optima và Kia Rondo. 

Suzuki Swift: 3 xe

Suzuki Swift chỉ bán được 3 chiếc khi dừng nhập bản cũ chờ bản mới ra mắt trong thời gian tới. Kết quả này khiến Swift từ vị trí thứ 7 rớt xuống trở thành mẫu xe ế ẩm nhất thị trường trong tháng 3.

{keywords}
Suzuki Swift ế ẩm nhất thị trường trong tháng 3.

Ở phiên bản cũ hiện tại, Suzuki Swift đang có giá 549 triệu đồng. Theo thông tin từ phía đại lý, Suzuki Swift bản nâng cấp 2021 sẽ có mặt tại Việt Nam vào thời gian tới. Bản này vẫn tiếp tục được nhập từ Thái Lan và là bản nâng cấp nhẹ.

Toyota Avanza: 6 xe

Xếp vị trí thứ 2 là Toyota Avanza. Kết thúc tháng 3, doanh số Avanza có phần tăng trưởng từ 2 xe bán ra trong tháng trước lên được 6 xe trong tháng 3 nhưng  không chỉ không giúp Avanza cải thiện vị trí xếp hạng mà thậm chí còn bị tụt đến 2 bậc.

{keywords}

Toyota Avanza xếp vị trí thứ 2. 

So với cùng kỳ năm trước, doanh số Toyota Avanza giảm sâu đến 75%. Tại Việt Nam, Toyota Avanza liên tục có doanh số ế ẩm, trong khi đó lại bán khá chạy tại các thị trường Thái Lan, Indonesia,…

MPV đa dụng giá rẻ Toyota Avanza hiện có giá từ 544-612 triệu đồng.

Toyota Alphard: 10 xe

Toyota Alphard có doanh số 10 xe được giao tới tay khách hàng trong tháng 3 tăng 233% so với tháng trước đạt 2 xe. Kết quả này khiến Alphard tiếp tục đứng vị trí thứ 3 danh sách xe bán ế nhất.

{keywords}

Toyota Alphard: 10 xe. 

Xuất hiện từ triển lãm VMS 2017 và phải đến tận đầu năm 2019, Toyota Alphard mới chính thức xuất hiện trên website của Toyota Việt Nam. Trên thị trường hiện nay, Toyota Alphard được định hình là dòng xe sang với không gian rộng rãi và thiết kế hầm hố.

 Tuy nhiên vì mức giá của mẫu xe khá cao đến 4,038 tỷ đồng khiến người tiêu dùng khó tiếp cận. Đây cũng là lý do khiến cho mẫu xe này luôn nằm trong top các mẫu xe bán ế nhất từ khi ra mắt.

Isuzu Mu-X: 12 xe

Không quá ngạc nhiên khi Isuzu MU-X là một trong những mẫu xe thường xuyên nằm trong top ô tô bán ế hàng tháng.

Kết thúc tháng 3 vừa qua, Mu-X đạt 12 xe bán ra giảm 20% so với tháng trước đạt 15 xe.

{keywords}

Isuzu Mu-X: 12 xe. 

Trong phân khúc SUV 7 chỗ, Isuzu MU-X không cạnh tranh được với Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, Ford Everest...

Hiện tại, Isuzu MU-X có giá bán dao động từ 820 triệu đến 1,120 tỷ đồng với 3 phiên bản cả lựa chọn số sàn và số tự động.

Honda Jazz: 18 xe

Vị trí thứ 5 top xe bán ế tháng trước là Honda Accord, khá bất ngờ khi sang tháng 3 thứ hạng này lại được thay thế cũng bằng chính mẫu xe nhà Honda đó là Jazz với 18 xe được bán ra.

{keywords}
Honda Jazz: 18 xe.

Hiện mẫu xe hatchback này đang được phân phối trên thị trường Việt Nam với 3 phiên bản Jazz 1.5 V, Jazz 1.5 VX, Jazz 1.5 RS với các mức giá lần lượt là  544 triệu đồng, 594 triệu đồng, 624 triệu đồng.

Ford Tourneo: 30 xe

Kết thúc tháng 3, Ford Tourneo đạt 30 xe được bán ra tăng ấn tượng đến 328% so với tháng trước chỉ đạt 7 xe. Tuy nhiên, về bậc xếp hạng, Tourneo vẫn dậm chân tại chỗ khi tiếp tục đứng thứ 6 xe bán ế nhất trong tháng qua.

{keywords}

Ford Tourneo: 30 xe

Mẫu xe này được định hình là xe thương thương mại vận chuyển, nhắm đến khách hàng là gia đình và doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên tại Việt Nam, mẫu xe MPV này không đạt được doanh số như kỳ vọng do mức giá bán cao hơn khá nhiều so với các đối thủ sừng sỏ như Toyota Innova hay Mitsubishi Xpander.

Xe  đang được phân phối trên thị trường với hai phiên bản là Trend và Titanium với mức giá lần lượt là 999 triệu đồng và 1,069 tỷ đồng.

Toyota Land Cruiser: 33 xe

Tháng 3, Toyota Land Cruiser đạt doanh số 33 chiếc tăng gấp đôi so với tháng trước đạt 16 xe và trở thành mẫu xe bán ế thứ 7 trên thị trường (tháng trước mẫu xe này đứng thứ 9).

Cũng như Alphard hay Avanza, đây là mẫu xe nhà Toyota thường xuyên góp mặt trong bảng danh sách xe bán ế hàng tháng.

Mẫu xe này được phân phối tại thị trường Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc và khá hạn chế về số lượng. Xe đang được bán trên thị trường với mức giá 4,03 - 4,04 tỷ đồng.

Kia Optima: 41 xe

Nằm trong phân khúc sedan hạng D, Kia Optima phải cạnh tranh với nhiều đối thủ mạnh như Toyota Camry, Mazda 6 hay Honda Accord.

{keywords}
Kia Optima: 41 xe.

Tuy nhiên, cũng như Honda Accord, Optima thi thoảng vẫn góp mặt trong danh sách xe bán ế. Trong tháng 3/2021, chỉ có 41 chiếc Kia Optima đến tay người tiêu dùng tăng 64% so  với tháng trước đạt 25 xe.

Hiện tại, mẫu xe Hàn đang phân phối ra thị trường 3 phiên bản với giá từ 759-919 triệu đồng.

Kia Rondo: 51 xe

Vừa chỉ mới thoát khỏi top xe ế trong tháng 2 thì bước sang tháng 3, Kia Rondo lại trở lại ở vị trí xếp hạng thứ 9. Kết thúc tháng vừa qua, Kia Rondo đạt 51 xe bán ra tăng 64% so với tháng trước đạt 31 xe.

{keywords}

Kia Rondo: 51 xe.

Kia Rondo hiện có giá bán từ 559 triệu đồng. Mẫu xe này canh tranh trực tiếp với các đối thủ  Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Innova...

Toyota Prado: 54 xe

oyota Land Prado đạt doanh số 54 xe được bán ra trong tháng 3/2021. Kết quả này cũng khiến Prado xếp hạng 10 trong danh sách xe ế ẩm nhất thị trường.

Toyota Land Prado được bán ra với mức giá là 2,379 tỷ đồng.

Chi Bảo

Mời bạn đọc cộng tác tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Loạt xe hot bị soán ngôi bất ngờ trên thị trường đầu năm 2021

Loạt xe hot bị soán ngôi bất ngờ trên thị trường đầu năm 2021

Thị trường ô tô Việt 2 tháng đầu năm 2021 ghi nhận những màn đổi ngôi bất ngờ trong từng phân khúc xe.