Để giải quyết các vụ va chạm ở tốc độ cao gây tử vong, Viện An toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS) vừa giới thiệu một thử nghiệm va chạm bên hông mới khó hơn. Tuy nhiên, loạt xe SUV cỡ nhỏ đầu tiên được thử nghiệm đã mang lại kết quả đáng thất vọng, chỉ có một mẫu xe giành được điểm cao trong số 20 mẫu xe dự thi. Đây không phải là một bất ngờ, theo IIHS.

Xem video toàn bộ quá trình thử nghiệm va chạm bên hông mới dành cho các mẫu xe SUV thế hệ mới:

 

Kỹ sư nghiên cứu cấp cao Becky Mueller của IIHS cho biết: “Rõ ràng, những kết quả này không tuyệt vời, nhưng chúng xảy ra đùng như dự đoán của chúng tôi trước khi áp dụng thử nghiệm nghiêm ngặt hơn này. Nghiên cứu này hình thành nền tảng cho giao thức thử nghiệm mới - nhân danh sự an toàn".

Trong số các mẫu xe được thử nghiệm, chỉ có Mazda CX-5 được đánh giá tốt. 9 mẫu xe khác đạt xếp hạng chấp nhận được đó là Audi Q3, Buick Encore, Chevrolet Trax, Honda CR-V, Nissan Rogue, Subaru Forester, Toyota RAV4, Toyota Venza và Volvo XC40.

Tuy nhiên, 8 xe - Chevrolet Equinox, Ford Escape, GMC Terrain, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Kia Sportage và Lincoln Corsair - có xếp hạng thấp, trong khi Honda HR-V và Mitsubishi Eclipse Cross lại có xếp hạng kém.

Tất cả các mẫu xe được thử nghiệm đều là mẫu mới năm 2021, ngoại trừ Outlander, đã bỏ qua năm mẫu xe 2021 nên bản năm 2020 được thử nghiệm. IIHS cho biết tất cả các xếp hạng sẽ chuyển sang năm mô hình 2022.

Các cập nhật về thử nghiệm va chạm bên hông khắc nghiệt hơn bao gồm một rào cản nặng hơn di chuyển với tốc độ cao hơn. Thanh chắn hiện có trọng lượng 4.180 pound (1.896 kg), gần bằng trọng lượng của một chiếc SUV hạng trung hiện đại. Nó sẽ lao vào chiếc xe thử nghiệm với tốc độ 37 dặm một giờ (60 km một giờ).

Đáng chú ý, trong thử nghiệm va chạm bên hông ban đầu, được giới thiệu vào năm 2003, thanh chắn nặng 3.300 pound (1.497 kg) và va vào xe thử nghiệm ở tốc độ 31 dặm/giờ (50 km/h).

Hoàng Anh (theo Motor1)

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Các nhà sản xuất ô tô gấp rút chuẩn bị tái chế hàng triệu pin ô tô điện

Các nhà sản xuất ô tô gấp rút chuẩn bị tái chế hàng triệu pin ô tô điện

Với sự bùng nổ của ô tô điện, hàng triệu pin dự kiến sẽ hết tuổi thọ trong vài năm tới, ngành tái chế đang đẩy nhanh tốc độ trên khắp thế giới nhằm giảm thiểu ô nhiễm và chi phí sử dụng pin.