Trên thị trường ô tô cũ hiện nay, trong khoảng giá 200 triệu, gầm cao dáng SUV, rất ít mẫu xe đáp ứng được ngoài một vài cái tên như: Ford Escape, Suzuki Vitara, Chevrolet Captiva. Tuy nhiên, chỉ có mẫu Ford Escape đời 2007 đáp ứng thêm tiêu chí số tự động

Vậy với một chiếc xe đến nay đã được 14 năm, nhà máy cũng không còn sản xuất thì sẽ có ưu điểm, nhược điểm gì? Dưới đây là các phân tích, đánh giá của VietNamNet qua trải nghiệm anh Trần Việt Anh (Hà Nội), người đã có 6 năm gắn bó với chiếc Ford Escape đời 2007.

Chiếc SUV giá rẻ đi muôn nơi

Hiện nay, trên thị trường xe cũ không có đối thủ nào cùng đời 2007 của Ford Escape như Toyota RAV4, Honda CR-V, Nissan X-trail có giá bán 200 triệu đồng, mà thường dao động 300 đến hơn 400 triệu đồng. Do đó, với người tài chính ít ỏi, việc chọn Ford Escape 2007 là một giải pháp “hợp ví” khi muốn sử dụng xe SUV, gầm cao.

{keywords}
Ford Escape 14 năm tuổi đã đi được hơn 120.000 km

Chiếc Ford Escape trong bài của anh Việt Anh là phiên bản 2.3L XLT đời 2007, đã đi được hơn 120.000 km, và có hơn 14 năm lăn bánh trên đường, trong đó gồm 6 năm liên tục “chính chiến” trên nhiều cung đường khắp Việt Nam sau khi mua lại từ chủ đời đầu.

Anh Việt Anh, chủ chiếc xe cho biết kể từ khi mua đến nay thường xuyên sử dụng, từ đường đô thị đến vùng núi xa xôi. Mãi đến khi mới đây có nhu cầu đổi lên dòng xe 7 chỗ đời mới, anh đã quyết định bán xe. Điều đặc biệt là ngay khi anh vừa ra bán, chỉ trong nửa ngày đã có người đến mua và trả đủ tiền.

{keywords}
Ford Escape 2007 có nội thất đơn giản, không có trang bị nổi bật

Ford Escape 2007 có đặc điểm thiết kế cần số nằm trên vô-lăng, sang đời 2008 hãng Ford đã cải tiến đưa cần số xuống phía dưới sàn như nhiều dòng xe quen thuộc bán ở Việt Nam. Từ đó đến cuối 2013, xe tiếp tục được cải tiến nhẹ và gần như không thay đổi nhiều. Đây cũng là năm cuối cùng Ford Esacape bán tại Việt Nam trước khi dừng sản xuất.

Nhiều người dùng vẫn đánh giá ngoại thất chiếc xe này có giá trị “vượt thời gian” nhờ được thiết kế khá vuông vức, đậm chất SUV dù dùng công nghệ cũ với chiếu sáng đèn pha, đèn hậu đều là bóng halogen, vành 16 inch, cỡ lốp 215/70R16.

Theo anh Việt Anh, điểm ưa thích nhất là cửa sau xe mở khá hữu ích cho người dùng theo 2 cách: mở cả cánh hoặc mở một nửa cánh bằng kính phía trên, phù hợp đi dã ngoại hoặc lấy đồ nhanh không cần mở hết toàn bộ cửa sau.

Nội thất bên trong xe khá rộng rãi, ghế bọc da, điều hòa chỉnh cơ với chỉ một hàng cửa gió cho hàng ghế phía trước. Xe có 2 túi khí cho hàng ghế đầu. Hàng ghế phía sau khá hẹp và không có cửa gió nên đây cũng là nhược điểm trong những ngày hè nóng nực. Giải trí nguyên bản là đầu đĩa CD nhưng theo xu thế, chủ xe đã thay thế bằng màn hình Android.

{keywords}
Ford Escape gầm cao, động cơ khỏe, thiết kế năng động phù hợp cho mục đích đi xa

Ford Escape 2.3L XLT đời 2007 trang bị động cơ 4 xi-lanh, 2.3L, phun xăng đa điểm, công suất cực đại 142 mã lực, mô-men xoắn lớn nhất 196 Nm, kết hợp hộp số tự động 4 cấp, dẫn động 4 bánh toàn thời gian với 2 chế độ Auto hoặc On. Hệ thống treo độc lập 4 bánh, phía trước kiểu macpherson, sau dạng đa liên kết. Đây là những thông số được đánh giá cực kỳ phù hợp cho một chiếc xe đa dụng, đi mọi địa hình ở Việt Nam.

Ngốn xăng, đạp ga không bốc, phụ tùng đắt nhưng lành

Anh Việt Anh cho biết tính từ lúc mua lại cách đây 6 năm đến nay, chiếc Ford Escape 2.3L XLT 2007 không quá “khó chiều” với những hư hỏng biết trước đến lúc phải thay thế.

Đầu tiên là máy phát, sau khoảng 10 năm sử dụng thì máy phát theo xe đã hỏng. Anh Việt Anh cho biết kể từ lúc mua, chiếc Ford Escape này hoàn toàn nguyên bản vì bản thân anh không thích độ chế thêm như nhiều người dùng khác (độ đèn, gầm, điều hòa, ghế điện...) nên nguyên nhân máy phát hỏng có thể theo tuổi thọ của phụ tùng này. Số tiền thay thế khoảng hơn 10 triệu đồng.

{keywords}
Ford Escape 2.3L XLT đời 2007 trang bị động cơ 4 xi-lanh, 2.3L, phun xăng đa điểm

Món đồ giá trị thứ hai bị hỏng liên quan đến dàn gầm. Chiếc xe này đã bị hỏng một chi tiết rất quan trọng đó chính là láp trước bên phụ. Khi mang xe vào đại lý chính hãng, báo giá khoảng 20 triệu đồng nhưng anh Việt Anh đã chọn thay thế ở gara bên ngoài với giá 6 triệu đồng.

Tiếp đến là tuy-ô dẫn dầu trợ lực, chủ xe cũng đã phải thay hơn 1 triệu đồng, rồi đến những phụ tùng khác như bi tăng, bi tỳ, dây cua roa, ắc quy thay 2 lần, bu-gi lần gần nhất được chuyển sang dùng loại cao cấp iridium giúp xe vận hành ổn định hơn.

Một trong những nhược điểm phổ biến của dòng xe này là cao su chân kính, sau khoảng 6 đến 7 năm sẽ bị rạn nứt và vỡ mảnh khi tác động lực mạnh vào. Xe cũng hay bị lỗi hệ thống túi khí với việc hiển thị cảnh báo trên màn tap-lô, nguyên nhân do một giắc cắm dưới gầm ghế lái không ổn định.

Về tính năng vận hành, xe tăng tốc khá bình thường, nếu so với những chiếc xe hiện đại cùng dung tích hiện nay thì sẽ kém hơn hẳn. Nguyên nhân do xe trang bị hộp số tự động 4 cấp, tự trọng nặng nên cảm giác cầm lái không được thú vị cho lắm, nhất là khi cần tăng tốc. Hệ thống lái trợ lực dầu đi trong phố cảm giác hơi nặng, chỉ đỡ hơn khi đi đường trường, cao tốc với tốc độ cao.

Theo anh Việt Anh, một trong những ưu điểm của chiếc xe này là hệ thống treo khá tốt, đặc biệt khi vào cua rất bám đường. Độ ồn so với những xe cùng đời có độ cách âm tốt hơn, nhưng so với những xe ngày nay sẽ không bằng.

Tuy nhiên, mức tiêu hao nhiên liệu là nỗi ám ảnh của những tài xế thường xuyên đi lại trong phố. Nếu tắc đường, tốc độ “đốt xăng” của chiếc xe này có thể lên trên 15 lít/100 km, trong khi chạy đường trường mức tiêu hao trung bình chỉ khoảng 11 đến 12 lít/100km.

{keywords}
Thông số cơ bản trên Ford Escape 2.3L XLT 2007

Hiện nay, giá bán xe Ford Escape 2.3L XLT 2007 khoảng 200 triệu đồng nhưng có sự khác biệt lớn nếu là đời cao hơn. Ví dụ phiên bản 2009, 2010 lên đến 300 triệu đồng, thậm chí đời chót 2013 lên tới 400 triệu đồng.

Có thể nói, với một chiếc xe SUV giá rẻ như Ford Escape 2.3L XLT 2007, dù xe không nhiều trang bị, ngốn xăng nhưng bù lại ít hỏng hóc, đáng tin cậy nên có thể coi là một chiếc xe đa dụng, bền bỉ thích hợp cho nhiều mục đích người dùng.

Đình Quý

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Với 200 triệu, có nên mua Ford Escape 14 năm tuổi?

Với 200 triệu, có nên mua Ford Escape 14 năm tuổi?

Tôi có khoản tiết kiệm hơn 200 triệu định mua ô tô cũ cho đỡ nắng mưa, vừa đúng lúc một người bạn đang bán chiếc Ford Escape đời 2007 vừa tầm tiền để lên đời xe khác. Tôi có nên mua chiếc xe này?