Với ưu điểm về giá bán chỉ khoảng 400-600 triệu, tính tiện dụng và phù hợp với phổ rộng khách hàng, sedan hạng B là phân khúc “chật chội” nhất của thị trường xe hơi trong nước hiện nay.

Ở phân khúc này có sự hiện diện của gần 10 mẫu xe, trong đó có những cái tên thường trực trong top “siêu doanh số” như Toyota Vios, Hyundai AccentHonda City, cùng một loạt tân binh đáng gờm khác như Mitsubishi Attrage, Kia Soluto,…

{keywords}
Suzuki Ciaz nằm ở phân khúc sedan hạng B, nơi có những cái tên rất "đình đám".

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 5 tháng đầu năm 2021, mẫu Suzuki Ciaz có tổng doanh số là 283 chiếc. Tháng 5, mẫu xe này chỉ bán được vỏn vẹn đúng 12 chiếc, là chiếc xe ế nhất phân khúc.

Vậy, do đâu mà một mẫu xe thương hiệu Nhật Bản, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, lại có giá cả khá “mềm” lại rơi vào thảm cảnh như vậy? Hãy cùng VietNamNet phân tích ngay dưới đây:

Khoang nội thất rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu

Nếu mang mẫu xe ế ẩm này ra “mổ xẻ”, các chuyên gia cho rằng Suzuki Ciaz cũng không hẳn đuối hơn so với các đối thủ. 

Nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc có thể là một lợi thế của Ciaz trong khi hầu hết các đối thủ tại phân khúc xe hạng B đều được lắp ráp trong nước. Tuy vậy, do là xe nhập khẩu nên Suzuki Ciaz cũng phải chịu thiệt thòi đôi chút về giá bán.

{keywords}
Bảng thông số kỹ thuật Suzuki Ciaz 2021.

Về tổng thể, Ciaz 2021 mới được nhập khẩu về Việt Nam có kích thước (DxRxC) là 4.490 x 1.730 x 1.475 (mm), dài hơn Toyota Vios 65mm và Hyundai Accent 50mm, chỉ ngắn hơn Honda City 63mm. Còn chiều rộng và cao giữa các mẫu xe này chênh lệch không đáng kể.

Chiều dài cơ sở của Ciaz lớn nhất trong phân khúc với 2.650 mm, hơn Accent, City 50mm, và hơn Vios đến 100 mm. Chiều dài cơ sở của Ciaz và chỉ kém các mẫu sedan hạng C như Toyota Corolla Altis hay Kia Cerato có 50 mm.

Điều này giúp Suzuki Ciaz có được không gian bên trong khoang lái rộng rãi nhất phân khúc, không kém gì một chiếc sedan hạng C.

Một điểm cộng nữa đến từ thiết kế ngoại hình là Ciaz có khoảng sáng gầm xe 160mm, cũng cao nhất trong phân khúc. Khoảng sáng gầm lớn giúp chiếc xe này linh hoạt hơn khi di chuyển ở những địa hình gồ ghề, phức tạp. Hệ thống thân vỏ của mẫu xe Nhật Bản cũng được đánh giá là cứng cáp, chắc chắn.

Dù là mẫu xe hạng B giá rẻ nhưng Ciaz khá trau chuốt về mặt ngoại hình. Đầu xe bắt mắt trong bộ lưới tản nhiệt hình thang với nhiều chi tiết được mạ chrome, sử dụng đèn pha Bi-Projector kết hợp đèn day-light ban ngày cho khả năng chiếu sáng tốt. 

Phần thân xe được thiết kế thuôn dài với các đường nét khá hài hoà, trung tính, kết hợp với bộ mâm đa chấu 16 inch, thuộc loại lớn trong phân khúc. Cùng với đó là bộ gương chiếu hậu gập-chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ. 

Suzuki Ciaz sử dụng khối động cơ xăng 1.4L cho công suất 91 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp. Động cơ này được đánh giá là tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất phân khúc.

Theo công bố của nhà sản xuất, Suzuki Ciaz tiêu tốn 7,23 lít/100km đường đô thị; 5,6 lít/100km đường hỗn hợp và chỉ 4,59 lít/100km đường trường.

{keywords}
Suzuki Ciaz rộng rãi nhất phân khúc sedan hạng B.

Động cơ ì ạch, trang bị sơ sài

Suzuki Ciaz đang được phân phối duy nhất 1 phiên bản số tự động với giá niêm yết 529 triệu. Trong tháng 6/2021, mẫu xe này đang giảm giá sâu đến 65 triệu, còn 464 triệu. Với mức giảm sâu như vậy, nhiều chuyên giá đánh giá đây là mức giá “mềm” với mặt bằng chung của phân khúc.

Thế nhưng, đi cùng với nhiều ưu điểm thì với những khách hàng Việt, có vẻ như Suzuki Ciaz vẫn còn có nhiều điểm cần hoàn thiện.

Đầu tiên là về khối động cơ 1.4L cho công suất 91 mã lực, tuy được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng Ciaz tỏ ra khá ì ạch nếu muốn tăng tốc trên đường trường.

Hộp số tự động 4 cấp cũng được cho là đã lạc hậu khi các đối thủ cùng phân khúc hầu hết đã sử dụng hộp số 6 cấp hoặc CVT.

Những trang bị về giải trí, an toàn trên Ciaz cũng không có gì nổi trội so với các đối thủ. Mẫu xe này chỉ được trang bị ở mức cơ bản như: Ghế da, màn hình giải trí 9 inch; điều hoà tự động 1 vùng; camera lùi; 2 túi khí; hệ thống phanh có ABS, EDB, BA;… thậm chí chưa được trang bị hệ thống cân bằng điện tử như hầu hết các mẫu xe trong phân khúc.

{keywords}
Nội thất Suzuki Ciaz 2021.

Một nhược điểm nữa của mẫu xe này là chỉ có một phiên bản duy nhất số tự động, do vậy gần như Ciaz nằm ngoài “vùng phủ sóng” của những người mua xe với mục đích chạy dịch vụ. Đây là lượng khách hàng vô cùng lớn mà các mẫu ở phân khúc sedan hạng B như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Mitsubishi Attrage đang tiếp cận rất tốt.

Nằm ở phân khúc sedan hạng B vừa có lợi thế khi tiếp cận được phổ khách hàng rộng nhưng cũng là thách thức bởi Ciaz đang có quá nhiều đối thủ mạnh. Đó không chỉ là vấn đề của riêng Ciaz mà một số mẫu xe khác như Mazda 2, Nissan Sunny cũng đang gặp phải.

Tuy nhiên, với việc Suzuki Việt Nam giảm giá Ciaz xuống mức chưa từng có là 464 triệu (tương đương với Hyundai Accent MT, Mitsubishi Attrage CVT, Kia Soluto AT Luxury và rẻ hơn các phiên bản thấp nhất của Toyota Vios, Mazda 2 hay Honda City) thì đây vẫn có thể là một lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc sedan hạng B.

Hoàng Hiệp

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thêm 8 mẫu xe mới giảm giá hấp dẫn tới 120 triệu đồng

Thêm 8 mẫu xe mới giảm giá hấp dẫn tới 120 triệu đồng

Khi hàng loạt hãng xe liên tục công bố giảm giá sâu trong tháng 6/2021 để kích cầu, diễn biến thị trường đang theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.