GM bị Toyota hạ bệ ngay trên sân nhà - 1

Theo trang CNBC, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bán được 688.813 xe tại Mỹ trong quý II vừa qua, trong khi GM bán được 688.236 xe. Đứng thứ ba là Ford, với doanh số chỉ đạt 475.327 xe tại Mỹ.

Dù khoảng cách doanh số không quá lớn - chỉ vài trăm xe, nhưng theo trang Edmunds, việc GM bị Toyota qua mặt ngay trên "sân nhà" thực sự gây thất vọng, vì lần cuối cùng GM mất ngôi vương trên thị trường Mỹ là khi bị Ford vượt vào quý III/1998. 

Tuy nhiên, tính chung doanh số từ đầu năm đến nay, GM vẫn đang dẫn đầu thị trường ô tô Mỹ, với 1.330.486 xe, trong khi Toyota đứng thứ hai, với doanh số 1.291.879 xe.

Vậy điều gì khiến GM tụt hạng trong quý II vừa qua? Theo trang CNBC, nguyên nhân chính là tình trạng thiếu chip bán dẫn, khiến nhiều nhà hãng xe phải tạm dừng sản xuất. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đặc biệt là Toyota, đã đối mặt và xử lý cuộc khủng hoảng này tốt hơn các đối thủ Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, Toyota đã có động thái dự phòng chip, linh kiện có vai trò cực kỳ quan trọng đối với các mẫu xe hiện đại, nên không bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng trong ngắn hạn do tình trạng thiếu chip. 

Bà Jessica Caldwell, giám đốc phụ trách phân tích của Edmunds, cho biết, Toyota vốn nổi tiếng là nhìn xa trông rộng về chuỗi cung ứng và có kinh nghiệm xử lý tình trạng sụt giảm nguồn hàng tốt hơn.

Trong khi đó, GM đã bóng gió về những khó khăn. Phó chủ tịch phụ trách hoạt động bán hàng của GM Mỹ, ông Kurt McNeil, cho biết: "Mặc dù tình hình vẫn chưa ổn định, nhưng chúng tôi tiếp tục tập trung khai thác mọi nguồn cung có được để sản xuất và giao các sản phẩm mà thị trường có nhu cầu cao nhất".

Tình trạng thiếu chip bán dẫn đang ảnh hưởng tới nguồn hàng dự trữ vốn hạn hẹp của GM.

Theo Dân trí

Xe nhập khẩu tháng 6/2021 giảm sâu, thị trường ô tô 'ngấm đòn' Covid

Xe nhập khẩu tháng 6/2021 giảm sâu, thị trường ô tô 'ngấm đòn' Covid

Lượng ô tô nhập khẩu tháng 6 vừa qua đã giảm 23,1% về lượng và 23,6% về giá trị so với tháng trước. Tổng 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu khoảng 78.000 chiếc ô tô.