So sanh Mazda CX-30 va Honda HR-V anh 1

Mazda CX-30 và CX-3 là hai đại diện mới trong nhóm SUV đô thị, vừa được Thaco ra mắt tại Việt Nam. Trong đó, kích thước và mức giá 839-899 triệu đồng của Mazda CX-30 được xếp vào phân khúc nằm giữa SUV hạng B và hạng C, tương tự Toyota Corolla Cross.

Honda HR-V hiện là dòng SUV/crossover nhỏ nhất của Honda tại Việt Nam. Ra mắt thị trường từ cuối năm 2018, giá bán cao khiến HR-V kén khách và không đạt được thành công về doanh số.

Bài viết so sánh phiên bản Mazda CX-30 2.0L Premium và Honda HR-V L cao nhất của 2 dòng xe, đều được nhập khẩu từ Thái Lan. CX-30 2.0L Premium được niêm yết giá 899 triệu đồng còn HR-V L có giá 866-871 triệu đồng tùy màu sơn.

Mazda CX-30 có kích cỡ lớn hơn Honda HR-V

Mazda CX-30 và Honda HR-V đều có ngoại thất hiện đại, mang hơi hướm thể thao và hướng tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

So sanh Mazda CX-30 va Honda HR-V anh 2
So sanh Mazda CX-30 va Honda HR-V anh 3
 

Honda HR-V sở hữu những chi tiết thiết kế tương đồng các mẫu xe như Civic hay CR-V, đặc biệt ở phần đầu. Tiêu biểu có thể kể đến mặt ca-lăng với thanh kim loại lớn chứa logo Honda, nối liền cụm đèn trước hay đèn pha kiểu chia khoang.

Những đường gân nổi rõ nét từ vòm bánh trước đến cột C và ở đuôi tạo điểm nhấn cho Honda HR-V khi nhìn ngang hoặc từ phía sau xe. Bên cạnh đó, cột B sơn đen và tay nắm cửa sau “giấu” trên cửa kính cũng giúp HR-V lạ mắt và cá tính hơn.

So sanh Mazda CX-30 va Honda HR-V anh 4
So sanh Mazda CX-30 va Honda HR-V anh 5
 

Được xem như biến thể nâng gầm của thế hệ Mazda3 hiện hành, Mazda CX-30 có ngoại hình giống với mẫu sedan "cùng nhà" ở nhiều chi tiết như mặt ca-lăng, cụm đèn trước hay cụm đèn hậu. Ngoài ra, CX-30 cũng được bổ sung ốp vòm bánh, ốp thân và cản sau đen lì, giúp xe cứng cáp, “ra dáng” SUV hơn.

Những mẫu ôtô Mazda với ngôn ngữ Kodo, trong đó có CX-30, được lòng khách hàng Việt nhờ kiểu dáng hiện đại, trẻ trung. Dù một số ý kiến cho rằng các dòng xe Mazda hiện thiếu nét nhận diện riêng, thiết kế hợp mắt người dùng vẫn là một điểm mạnh của CX-30.

So sanh Mazda CX-30 va Honda HR-V anh 6
So sanh Mazda CX-30 va Honda HR-V anh 7
So sanh Mazda CX-30 va Honda HR-V anh 8
So sanh Mazda CX-30 va Honda HR-V anh 9
 

Mazda CX-30 có chiều dài, chiều rộng và chiều dài cơ sở nhỉnh hơn Honda HR-V và khi nhìn thực tế, CX-30 cũng cho cảm giác trường dáng hơn đối thủ. Ngoài ra, khoảng sáng gầm 175 mm của CX-30 cũng tốt hơn mức 170 mm trên HR-V.

So sanh Mazda CX-30 va Honda HR-V anh 10
 

Nội thất Mazda CX-30 bắt mắt hơn Honda HR-V

Thiết kế cabin của Mazda CX-30 gần như tương đồng Mazda3 – mẫu xe vốn được đánh giá cao nhờ nội thất hiện đại, cao cấp và hoàn thiện tốt. CX-30 vẫn có kiểu táp-lô hướng về phía người lái, màn hình trung tâm đặt nổi, đi kèm bảng đồng hồ dạng 3 ống tròn thể thao.

Trong khi đó, nội thất Honda HR-V được thiết kế tương đối đơn giản. Màn hình trung tâm và cụm phím chức năng nằm chính giữa táp-lô. So với Mazda CX-30, cabin của Honda HR-V kém bắt mắt và ít điểm nhấn hơn.

So sanh Mazda CX-30 va Honda HR-V anh 11
So sanh Mazda CX-30 va Honda HR-V anh 12
 

Về trang bị tiện nghi, Mazda CX-30 2.0L Premium và Honda HR-V L đều có ghế da, ghế lái chỉnh điện, vô-lăng tích hợp nút điều khiển, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, chìa khóa thông minh và điều hòa tự động 2 vùng độc lập.

Mazda CX-30 tốt hơn Honda HR-V ở các option như màn hình 7 inch trên bảng đồng hồ, màn hình hiển thị trên kính lái, ghế lái nhớ vị trí và cửa gió điều hòa hàng ghế sau. Đổi lại, HR-V có ghế ngồi gập 3 chế độ cho khả năng chở đồ linh hoạt hơn và cửa sổ trời toàn cảnh.

So sanh Mazda CX-30 va Honda HR-V anh 13
So sanh Mazda CX-30 va Honda HR-V anh 14
 

Hàng ghế sau trên Honda HR-V tương đối rộng rãi với không gian trên đầu và khoảng để chân đủ thoải mái cho hành khách khi đi xa. Với Mazda CX-30, hàng ghế sau đủ rộng cho người cao trên dưới 1,7 m.

So sanh Mazda CX-30 va Honda HR-V anh 15
 

Mazda CX-30 chiếm ưu thế về động cơ và trang bị an toàn

Dù có phiên bản hệ dẫn động AWD và nhiều biến thể động cơ, Mazda CX-30 chỉ được phân phối với động cơ 2.0L (tương tự CX-5) và hệ dẫn động cầu trước tại Việt Nam, đi kèm hộp số tự động 6 cấp.

Tuy nhiên, mức công suất 153 mã lực, mô-men xoắn 200 Nm của CX-30 vẫn thuộc dạng tốt so với mặt bằng chung các mẫu SUV đô thị. Thông số này cao hơn mức 141 mã lực, 172 Nm mà khối động cơ 1.8L trên Honda HR-V mang lại.

So sanh Mazda CX-30 va Honda HR-V anh 16
 

Trang bị an toàn là một trong những ưu điểm của Mazda CX-30. Phiên bản 2.0L Premium có ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến trước/sau, camera lùi và 7 túi khí.

Bên cạnh đó, CX-30 2.0L Premium còn được trang bị gói an toàn i-Activsense với đèn pha tự động, cảnh báo điểm mù, phương tiện cắt ngang khi lùi, chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ phanh thông minh và kiểm soát hành trình tích hợp radar.

Gói an toàn đang là xu hướng trên nhiều mẫu xe mới ra mắt tại Việt Nam và trang bị này giúp Mazda CX-30 có thêm tính cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc, đặc biệt là Toyota Corolla Cross.

So với đối thủ, Honda HR-V L thua kém đáng kể về danh sách tính năng an toàn. Xe có ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi, camera lùi và 6 túi khí.

Kết luận

Xét riêng phân khúc giữa SUV hạng B và C, với số ít đại diện như Mazda CX-30, Toyota Corolla Cross hay Honda HR-V, Mazda CX-30 có giá bán không chêch lệch nhiều các đối thủ và là lựa chọn “sáng nước” với khách hàng tìm kiếm một mẫu xe thiết kế bắt mắt, nhiều tiện nghi và tính năng an toàn.

Trong khi đó, Honda HR-V hướng đến sự thực dụng với khả năng chở đồ linh hoạt, vận hành bền bỉ, không gian rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu và chi phí sử dụng. Tuy nhiên, giá bán cao so với lượng trang bị phần nào khiến HR-V trở nên kén khách ở phân khúc hướng đến nhóm người dùng trẻ tuổi, vốn thường quan tâm, chú trọng tới các option theo xe.

Theo Zingnews

Bạn cảm nhận như thế nào về chiếc xe mình đang đi? Hãy chia sẻ bài viết và hình ảnh review về chính xế cưng của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!